Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Theo đó tháng 9/2023, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.HCM ban hành danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu theo hình thức BOT đối với 5 dự án cửa ngõ của Thành phố. Cụ thể là dự án mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh giới Bình Dương), dự án mở rộng Quốc lộ 1 (đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh giới tỉnh Long An); dự án nâng cấp Quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3), dự án nâng cấp đường trục Bắc – Nam, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành, dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh).

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?
Dự án mở rộng Quốc lộ 22 sẽ gỡ nút thắt giao thông cửa ngõ TP.HCM với tỉnh Tây Ninh.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM: Đối với 5 dự án trên, trong quý III/2024 sẽ hoàn thành tổ chức lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quyết định chủ trương đầu tư dự án; quý I, quý II/2025 sẽ hoàn thành lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, phê duyệt dự án; quý III/2025 hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng và dự kiến khởi công xây dựng vào quý IV/2025, hoàn thành đưa vào sử dụng, khai thác từ năm 2027.

Hiện nay Sở GTVT TP.HCM đang lập, thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ, dự toán chi phí chuẩn bị các dự án, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2024. Trong thời gian tới Sở GTVT sẽ tập trung, đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng 5 dự án BOT nói trên khi dự án đủ điều kiện áp dụng hợp đồng BOT.

Trong khi đó, một dự án đường bộ cửa ngõ quan trọng khác là cao tốc TP.HCM – Mộc Bài cũng đang được gấp rút triển khai. Vào tháng 7/2023, dự án này được HĐND TP.HCM thống nhất điều chỉnh quy mô và nguồn vốn. Hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đang nghiên cứu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tiếp thu, hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo trình Ủy ban nhân dân Thành phố trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định cũng như tham mưu UBND Thành phố báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Dự kiến dự án sẽ được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong năm 2024, hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng từ năm 2024 đến năm 2025, khởi công trong tháng 4/2025, hoàn thành, thông xe trong tháng 12/2027.

Mục tiêu xây dựng cao tốc TP.HCM – Mộc Bài là triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó có nội dung phát triển chuỗi công nghiệp – đô thị Mộc Bài – TP.HCM – Cảng Cái Mép – Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á và Nghị quyết số 31 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Giảm tải áp lực giao thông cho Quốc lộ 22 hiện nay, tạo tuyến đường mới kết nối TP.HCM với cửa khẩu kinh tế Mộc Bài, Tây Ninh; tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, hành khách, giảm thiểu tai nạn giao thông; hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Phát huy lợi thế của các tuyến cao tốc đã và đang được xây dựng trong quy hoạch; tạo bước đột phá để phát triển mạnh mẽ hơn về kinh tế xã hội cũng như đảm bảo an ninh quốc phòng của TP.HCM và tỉnh Tây Ninh; đồng thời tăng năng lực khai thác đường liên vận quốc tế nối TP.HCM với Campuchia cũng như cửa ngõ quốc tế với các nước láng giềng trong khu vực Asean.

Dự án mở rộng trục đường Bắc – Nam, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến nút giao cầu Bà Chiêm dài 7,5 km, tổng mức đầu tư gần 4.500 tỉ đồng; dự án mở rộng Quốc lộ 1 dài 9,6 km, tổng vốn khoảng 12.900 tỉ đồng; dự án mở rộng Quốc lộ 13 dài 5 km, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỉ đồng; dự án mở rộng Quốc lộ 22 dài 9 km, tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỉ đồng; dự án cầu đường Bình Tiên dài 3,2 km, tổng vốn đầu tư hơn 6.200 tỉ đồng. Riêng dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài dài khoảng 50km, tổng mức đầu tư hơn 16.700 tỉ đồng.

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị HĐND Thành phố tiếp tục xem xét, cân đối, ưu tiên bố trí đủ nguồn vốn ngân sách Thành phố giai đoạn trung hạn 2021 – 2025 và dự kiến của giai đoạn 2025 – 2030 cho 5 dự án BOT cửa ngõ và tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài với vốn đầu tư gần 54.000 tỷ đồng.

Xuân Tình

Nguồn: Báo lao động thủ đô

Bạn cũng có thể thích