Thành phố Hồ Chí Minh tháo gỡ vướng mắc tuyến metro số 1, sớm đưa vào khai thác

(Xây dựng) – Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) cho biết, chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh đang tích cực tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Thành phố Hồ Chí Minh tháo gỡ vướng mắc tuyến metro số 1, sớm đưa vào khai thác
Tuyến metro số 1 đang được tháo gỡ vướng mắc.

Theo MAUR, đến nay tổng khối lượng tuyến metro số 1 đạt 98%. Để có thể đưa dự án Metro số 1 vào vận hành khai thác thương mại, MAUR và các đơn vị đang triển khai những công đoạn cuối – tập trung cho công tác thử nghiệm, đào tạo thực hành cho nhân viên vận hành, đánh giá an toàn hệ thống và nghiệm thu.

Tuy nhiên, giai đoạn này cũng phát sinh nhiều vướng mắc, tranh cãi về mặt thương mại giữa các bên, đặc biệt là phạm vi công việc giữa các nhà thầu, tư vấn của dự án.

Mặc dù các vướng mắc của dự án về phía Việt Nam cơ bản đã được giải quyết nhưng vướng mắc từ phía tư vấn và các nhà thầu Nhật Bản cần có những nỗ lực lớn hơn, tác động ở cấp cao hơn để xử lý. Mục tiêu là sớm hoàn thành dự án Metro số 1 – dự án ODA có tổng mức đầu tư lớn nhất của Chính phủ Nhật Bản ở Việt Nam từ trước đến nay.

Mới đây, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có Quyết định số 711 về việc thành lập Tổ công tác rà soát và giải quyết các khó khăn, vướng mắc của tuyến metro số 1 do Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường và Phó Đại sứ Nhật Bản Shige Wantanabe đồng Tổ trưởng. Đến nay, Tổ công tác đã họp được 3 phiên. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cùng với Đại sứ Nhật Bản cũng đã có 2 phiên họp.

Mới đây nhất, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã gửi thư riêng cho Đại sứ Nhật Bản. Trong thư khẳng định thành phố sẽ xem xét đề xuất của phía Nhật Bản giải quyết các tranh chấp thông qua Ban xử lý tranh chấp.

Thành phố Hồ Chí Minh cũng đề nghị phía Nhật Bản tập trung mọi nguồn lực để nhà thầu Hitachi làm và hoàn thành việc vận hành thử nghiệm tích hợp của gói thầu CP3 trong tháng 5. Sau đó, bàn giao sớm một số đoàn tàu và các thiết bị cần thiết cho liên danh để đào tạo thực hành.

Bên cạnh đó, MAUR với vai trò chủ đầu tư liên tục có những cuộc trao đổi với nhà thầu và tư vấn để giải quyết các vướng mắc trên cơ sở tính toán chi phí phát sinh trong thời gian đào tạo, trao đổi cách bàn giao các thiết bị để đào tạo.

MAUR có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng liên quan đến thủ tục thành lập Ban xử lý tranh chấp, vì nội dung này chưa được quy định rõ ràng trong hệ thống pháp luật của Việt Nam.

Đồng thời, tích cực phối hợp với tư vấn chung và các nhà thầu để hoàn thành dự án và đưa vào vận hành khai thác tuyến metro số 1 theo kế hoạch. Trong đó, đẩy nhanh xây dựng các cây cầu đi bộ kết nối nhà ga, các tòa nhà văn phòng công ty vận hành khai thác trong depot. Hoàn thành đào tạo nhân sự để sẵn sàng cho việc vận hành thử với tất cả nhân sự là người Việt Nam vào cuối quý III. Hoàn thành hồ sơ hoàn công và công tác nghiệm thu dự án với sự tham gia của hội đồng kiểm tra Nhà nước.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích