Hà Nội sắp triển khai 11 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm

Hà Nội sắp triển khai 11 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm

Sở GTVT Hà Nội vừa thông tin về công tác lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 11 dự án đầu tư công trình giao thông sắp xây dựng trên địa bàn.

Sở GTVT được giao nhiệm vụ nghiên cứu lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư 10 dự án đầu tư công và 1 dự án tư theo hình thức PPP (cầu Trần Hưng Đạo).

Đối với 10 dự án đầu tư công, Sở GTVT đã tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án.

Đến nay, đã trình UBND thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 4 dự án gồm: Dự án đầu tư xây dựng hầm kết nối tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (ga Cát Linh) và dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn – Ga Hà Nội (ga S10) đã trình từ tháng 6/2022.

6 dự án đã hoàn thành phương án nghiên cứu và dự kiến trình thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong tháng 5/2024.

Đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP (cầu Trần Hưng Đạo) đến nay, các đơn vị liên quan đã cơ bản hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và dự án đủ điều kiện để nhà đầu tư thực hiện trình thẩm định theo quy định (bao gồm cả việc nghiên cứu tách hạng mục đường dẫn đầu cầu kết nối với đường Nguyễn Văn Linh thành dự án riêng theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội).

Tuy nhiên, hiện dự án gặp khó khăn trong việc lựa chọn phương án tài chính. Cụ thể, phương án tài chính 1 (vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ 70,4%) thì điểm thời gian hoàn vốn (26 năm) chưa phù hợp với quy định về việc sử dụng vốn Nhà nước trong dự án PPP theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức PPP.

Phương án tài chính 2 (vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ 50%) phù hợp với quy định về việc sử dụng vốn Nhà nước trong dự án PPP của Luật Đầu tư theo phương thức PPP nhưng không có thời điểm hoàn vốn.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Ngọc Hồi và đường hai đầu cầu nằm trên tuyến đường Vành đai 3,5, điểm đầu kết nối với điểm cuối dự án đường Vành đai 3,5 (đoạn từ Phúc La, Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ) cách cao tốc khoảng 360m về phía Đê Hữu Hồng. Điểm cuối kết nối với đường Vành đai 3,5 trên địa phận huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên cách đê Tả Hồng 700m về phía cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Dự án thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia. Tổng mức đầu tư (dự kiến): 11.700 tỷ đồng, trong đó, trên địa phận TP Hà Nội 8.960 tỷ đồng; địa phận tỉnh Hưng Yên 2.740 tỷ đồng.

Địa điểm thực hiện dự án ở các huyện: Thanh Trì, Gia Lâm thuộc TP Hà Nội và huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 2 trên cao đoạn từ Ngã Tư Sở đến cầu Giấy: Điểm đầu kết nối với đường Vành đai 2 trên cao đã xây dựng tại nút giao Ngã Tư Sở; điểm cuối tại nút giao Cầu Giấy. Tổng mức đầu tư (dự kiến): 3.895 tỷ đồng.

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 21 đoạn Sơn Tây – Hòa Lạc – Xuân Mai: Điểm đầu khớp nối với dự án đầu tư phố Tùng Thiện tại vị trí đầu cầu Quan; điểm cuối tại Km25+745 vuốt nối về QL21 hiện trạng, thị trấn Xuân Mai – huyện Chương Mỹ. Tổng mức đầu tư (dự kiến): 18.722 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT: Theo quy hoạch GTVT thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cầu Trần Hưng Đạo nằm trên đường trục đường liên khu vực LK30, cấp đường trục chính đô thị.

Tốc độ thiết kế 80km/h, quy mô cầu chính đảm bảo 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp, 2 làn đi bộ. GPMB hoàn thiện 1 lần. Tổng mức đầu tư (dự kiến): 9.982 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cầu Trần Hưng Đạo với đường Nguyễn Văn Linh: Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cầu Trần Hưng Đạo với đường Nguyễn Văn Linh với tổng chiều dài khoảng 2,94km.

Điểm đầu dự án giao cắt với đường đê Xuân Quan – Cổ Linh (bao gồm nút giao với đường Cổ Linh), thuộc địa bàn phường Bồ Đề, quận Long Biên. Khớp nối với điểm cuối dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo. Điểm cuối kết nối với phố Vũ Đức Thận, thuộc địa bàn phường Bồ Đề, quận Long Biên, quy mô mặt cắt ngang 30m. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 2.742 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng và kết nối với phố Trần Vỹ: Quy mô hầm có tổng chiều dài dự kiến 357m (bao gồm hầm kín 135m và hầm hở 222m). Dự án có tổng mức đầu tư (dự kiến): 2.293 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long – Vành đai 3: Điểm đầu kết nối với đường Hoàng Minh Thảo đã xây dựng (cách vị trí nút giao khoảng 150m), điểm cuối kết nối với đường trục Tây Thăng Long theo hướng Phạm Văn Đồng đi Văn Tiến Dũng (cách vị trí nút giao khoảng 850m). Tổng mức đầu tư (dự kiến) 1.156 tỷ đồng.

Dự án xây dựng hầm chui tại nút giao đường Mễ Trì – Dương Đình Nghệ – Vành đai 3: Điểm đầu trên đường Mễ Trì cách vị trí nút giao khoảng 500m, điểm cuối trên đường Dương Đình Nghệ cách vị trí nút giao khoảng 500m. Xây dựng hầm chui trực thông trên trục đường Mễ Trì – đường Dương Đình Nghệ, đi dưới đường Vành đai 3; Quy mô mặt cắt ngang hầm gồm 6 làn xe, tổng chiều dài hầm khoảng 565m. Tổng mức đầu tư (dự kiến): 975 tỷ đồng.

Dự án đầu tư Xây dựng cầu vượt trên đường Lê Trọng Tấn, Hà Đông và đường quốc lộ 6: Điểm đầu kết nối với đường Lê Trọng Tấn (cách vị trí nút giao 340m), điểm cuối kết nối với đường Văn Khê (cách vị trí nút giao 340m). Xây dựng hầm chui đường Lê Trọng Tấn dưới đường Quang Trung với tổng chiều dài thiết kế hầm và đường dẫn đầu hầm là 675m. Tổng mức đầu tư (dự kiến): 773 tỷ đồng.

Dự án đầu tư Xây dựng tuyến đường Tây Thăng Long đoạn từ tỉnh lộ 417 đến đường trục kinh tế Bắc – Nam: Dự án có quy mô mặt cắt ngang dự kiến 40m, bao gồm mặt đường 6 làn xe cơ giới và hỗn hợp. Tổng mức đầu tư (dự kiến): 1.973 tỷ đồng.

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 21B từ đường tỉnh 424 đến hết địa phận huyện Ứng Hoà: Dự án có quy mô mặt cắt ngang rộng 35m; Tốc độ thiết kế: Các đoạn tuyến có điều kiện mặt bằng thuận lợi, tốc độ thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư (dự kiến): 2.300 tỷ đồng.

Xây dựng hầm kết nối tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (ga Cát Linh) và dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn – Ga Hà Nội (ga S10): Quy mô đầu tư (dự kiến): Nghiên cứu xây dựng phương án kết nối giữa ga trên cao Cát Linh (Tuyến số 2A) và ga ngầm S10 (Tuyến số 3) trong phạm vi chỉ giới đường đỏ, thực hiện trên địa bàn quận Ba Đình và Đống Đa. Tổng mức đầu tư (dự kiến): 113 tỷ đồng.

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích