Đường sắt khai trương đoàn tàu từ ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Đường sắt khai trương đoàn tàu từ ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ ga Cao Xá (tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vận quốc tế.

Đoàn tàu gồm 12 container chở lưu huỳnh, nhôm và sữa, đóng tại các nhà máy trên địa bàn các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, sau khi về đến ga Yên Viên sẽ được kết nối vào các đoàn tàu liên vận quốc tế để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Đây là một “bước đệm” quan trọng để đưa ga Cao Xá trở thành ga liên vận quốc tế trong tương lai. Sau ga Kép (Bắc Giang), Cao Xá (Hải Dương) là ga thứ 2 Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện việc cải tạo, nâng cấp nhằm tiếp tục chủ trương hiện thực hóa mục tiêu đưa cửa khẩu vào sâu trong nội địa.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết, với việc tổ chức hoạt động vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt tại Hải Dương, từ ga Cao Xá sẽ hình thành 2 tuyến đường sắt gồm Cao Xá – Yên Viên – Đồng Đăng và Cao Xá – Yên Viên – Lào Cai. 

“Từ đây, hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp sẽ được kết nối trực tiếp với đường sắt Trung Quốc và đường sắt các nước nằm trên tuyến vận tải đường sắt Á – Âu. 

Với hoạt động vận tải liên vận quốc tế tại ga Cao Xá, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ logistics sẽ có thêm giải pháp vận tải tối ưu bằng đường sắt nhằm giảm chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa, tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, hợp tác quốc tế. 

tm-img-alt
Các đại biểu bấm nút khai trương đoàn tàu liên vận quốc tế tại ga Cao Xá.

Mục tiêu của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là nâng sản lượng vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt lên 4,5 triệu tấn/năm trong các năm tiếp theo”, ông Cảnh nói. 

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cũng nhấn mạnh, địa phương là một trong những tỉnh có hoạt động sản xuất, gia công hàng hóa xuất nhập khẩu hàng đầu trong cả nước với gần 20 khu công nghiệp và hơn 50 cụm công nghiệp. Nhu cầu nhập khẩu vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rất cao đối với các nguồn hàng từ Trung Quốc về Việt Nam. Tuy nhiên, hiện hàng hóa tại tỉnh Hải Dương chưa xuất – nhập khẩu trực tiếp bằng đường sắt do các ga trên địa bàn tỉnh chưa có các bãi hàng đủ tiêu chuẩn khai thác container. 

Vì thế, đại diện tỉnh Hải Dương kỳ vọng sau khi khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa tham gia hành trình liên vận quốc tế, tới đây sẽ giúp lưu thông hàng hoá, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương. Dự kiến, ngày 20/5 tới, tỉnh Hải Dương sẽ tổ chức mở vườn vải Thanh Hà, cắt băng xuất khẩu vải chuyến đầu tiên tại ga Cao Xá.

Theo ông Trần Anh Tuấn – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, thực hiện chủ trương của Chính phủ, sau hơn hai tháng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã hoàn thành việc nâng cấp ga Cao Xá giai đoạn 1 để thực hiện khai thác hàng hóa liên vận quốc tế.

Các công việc được thực hiện gồm: cải tạo đường số 3 thành đường đón gửi và lưu chứa xe có chiều dài khoảng 600m; xây dựng mới một đường xếp dỡ dài khoảng 250m; xây dựng mới một văn phòng, dịch vụ hải quan, kho hàng, bãi hàng…

Sau khi hoàn thành nâng cấp giai đoạn 1, ga Cao Xá trở thành ga hàng hóa trong mạng lưới vận tải hàng hóa bằng đường sắt, tham gia tích cực vào vận tải hàng hóa nội địa từ Hải Dương đi các tỉnh và ngược lại; đồng thời trở thành một mắt xích quan trọng, tham gia vào hành trình vận tải liên vận quốc tế.

Theo lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, nếu được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, trong giai đoạn 2 sẽ tiếp tục nâng cấp, cải tạo ga Cao Xá đủ điều kiện là ga liên vận quốc tế như: đáp ứng các quy định về điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế, kho bãi, địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan số.

Lúc đó, tại ga Cao Xá sẽ tổ chức khai thác 2 tuyến liên vận quốc tế. Trong đó, tuyến 1: Cao Xá – Yên Viên (Hà Nội) – Kép (Bắc Giang) – Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc), từ đây đi sâu vào nội địa Trung Quốc hoặc quá cảnh sang các nước Trung Á, Nga, châu Âu; tuyến 2: Cao Xá – Lào Cai – Sơn Yêu (Hà Khẩu Bắc, Vân Nam, Trung Quốc) và chuyển đổi phương tiện đi sâu vào nội địa Trung Quốc.

tm-img-alt
Đoàn tàu hàng liên vận đầu tiên từ ga Cao Xá gồm 12 toa chở hàng hóa như lưu huỳnh, nhôm và sữa.

Ga Cao Xá nằm trên tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, hiện có ba đường sắt và một bãi hàng, làm nhiệm vụ nhường tránh tàu và xếp dỡ hàng hóa.

Hiện nay, nhu cầu nhập khẩu vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rất cao đối với các nguồn hàng từ Trung Quốc về Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhu cầu xuất khẩu sản phẩm từ các doanh nghiệp FDI và các nhà máy sang thị trường Trung Quốc, châu Âu, Trung Á… cũng rất lớn. Tuy nhiên, hiện hàng hóa tại tỉnh Hải Dương chưa xuất – nhập khẩu trực tiếp bằng đường sắt do các ga trên địa bàn tỉnh chưa có các bãi hàng đủ tiêu chuẩn khai thác container.

Về vận tải bằng đường sắt, từ ga Cao Xá đến ga Yên Viên khoảng 50km, từ đây việc tổ chức vận tải liên vận quốc tế đi Trung Quốc và các nước khác qua cửa khẩu Lào Cai và Đồng Đăng rất thuận lợi.

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích