Đắk Lắk: Chủ đầu tư nói gì về việc “nắn tuyến” đường tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột?

(Xây dựng) – Trả lời báo chí trong buổi họp báo giao ban định kỳ tháng 4/2023, đại diện chủ đầu dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, cho rằng việc nắn tuyến tại điểm đầu dự án đi vào khu dân cư so với phê duyệt ban đầu là khoảng 1km và đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.

Đắk Lắk: Chủ đầu tư nói gì về việc “nắn tuyến” đường tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột?
Do việc điều chỉnh tuyến lệch 1km so với phê duyệt ban đầu, khiến điểm đầu dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh phía Đông đi vào khu dân cư, gây khó khăn vướng mắc, phát sinh chi phí trong việc đền bù giải phóng mặt bằng.

Theo giải thích của đại diện chủ đầu tư, lý do chính dẫn đến việc thay đổi vị trí tuyến là để đặt trạm BOT Quang Đức (ở thị xã Buôn Hồ) dự kiến di dời về km 1758+085 (tại Quốc lộ 14).

Cũng tại buổi họp báo đại diện chủ cho biết, vướng mắc hiện tại còn 26 hộ đoạn đầu tuyến (khoảng 1km), Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Cư M’gar đang hoàn thiện các phương án, chờ có giá đất mới sẽ trình thẩm định, phê duyệt phương án đền bù, bố trí tái định cư cho người dân.

Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk (gọi tắt dự án đường tránh Đông) được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2020, với tổng mức hơn 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Dự án khởi công hồi tháng 12/2021, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Đắk Lắk: Chủ đầu tư nói gì về việc “nắn tuyến” đường tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột?
Điểm đầu tuyến vẫn thi công dang dở do vướng khu dân cư hiện hữu.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt ban đầu, dự án đường tránh Đông, có điểm đầu tiếp nối với đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ (km 1758+00) đã xây dựng xong và đi qua rừng cao su, không đi qua khu dân cư; điểm cuối tại xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột.

Tuy nhiên, tháng 10/2018, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản đồng ý điều chỉnh điểm đầu dự án đường tránh Đông thành phố Buôn Ma Thuột đến một ví trí khác, (km1758+900) cách vị trí đã được quy hoạch gần 1km. Với cách điều chỉnh trên, điểm đầu của đường tránh đã đi vào một khu đông dân cư thuộc xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar (tỉnh Đắk Lắk).

Trong Thông báo số 266/TB-KTNN về kết quả kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, Kiểm toán Nhà nước cho rằng, phương án hướng tuyến được phê duyệt xác định trong Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư của Dự án còn tồn tại, hạn chế khi vị trí đầu tuyến phê duyệt tại km 1758, điều chỉnh lại tại Km1758+900 (Quốc lộ 14) không đi trùng hướng tuyến theo quy hoạch đường Hồ Chí Minh đã được phê duyệt (lệch gần 1 km – PV). Việc điều chỉnh hướng tuyến này đã đi qua khu dân cư hiện hữu gây phát sinh khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Một diễn biến liên quan, mới đây tỉnh Đắk Lắk phải đối ứng 332 tỷ đồng cho Dự án đầu tư xây dựng đường tránh Đông, do phát sinh trong việc giải phóng mặt bằng. Để có số tiền này, tỉnh Đắk Lắk phải cắt giảm 3 dự án khác thuộc giai đoạn 2021-2025 gồm: Dự án hệ thống cấp nước liên xã Cư Kroa, xã Cư Mta, Krông Jing và thị trấn M’Đrắc (huyện M’Đrắc), Dự án trục đường số 14 thuộc khu đô thị mới đồi thủy văn (thành phố Buôn Ma Thuột) và dự án đầu tư xây dựng, chỉnh trang đô thị khu trung tâm văn hóa tỉnh Đắk Lắk (Giai đoạn 2).

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích