Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

Theo thỏa thuận hợp tác, hai Bên thống nhất xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác trên cơ sở phát huy năng lực và thế mạnh của mỗi Bên; khai thác và tận dụng hiệu quả các tiềm năng về cơ sở vật chất, nhân lực, chuyên môn với tôn chỉ tự nguyện, bình đẳng, cùng có lợi và phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển của mỗi Bên. Ngoài ra, các hoạt động hợp tác cũng bao gồm (nhưng không giới hạn): Phối hợp tổ chức các chương trình hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tư vấn; đào tạo, tuyển dụng, sử dụng lao động có liên quan đến chuyên môn, năng lực của các Bên.

Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam
Lãnh đạo Tập đoàn Central Retail (bên phải) cùng ký kết Biên bản hợp tác với lãnh đạo Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại. (Ảnh: Thanh Tân)

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, cho biết, nhận thức được vai trò của đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực phân phối bán lẻ đối với phát triển thương mại trong nước, trong thời gian qua, Vụ Thị trường trong nước đã phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp phân phối lớn tại Việt Nam nhằm hỗ trợ các trường đại học, cao đẳng thuộc Bộ Công Thương để đào tạo nhân lực trong ngành bán lẻ.

Cụ thể, Bộ Công Thương đã cùng Tập đoàn Central Retail triển khai nội dung hợp tác đào tạo nhân lực ngành bán lẻ và phân phối trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giai đoạn 2022-2025 giữa Bộ Công Thương (Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ và Vụ Thị trường trong nước) và Tập đoàn Central Retail ký ngày 17/11/2022 tại Bangkok (Thái Lan). Theo đó, Vụ Thị trường trong nước đã cùng Tập đoàn Central Retail có buổi làm việc với Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 5/2023 nhằm ghi nhận nhu cầu đào tạo của trường, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai Chương trình đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ.

Chia sẻ tại lễ ký kết, ông Olivier Langlet, Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, cho biết, nhờ sự hỗ trợ từ Bộ Công Thương, chúng tôi rất vui mừng khi Central Retail Việt Nam có cơ hội hợp tác với Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại, một trong những trường hàng đầu về kinh tế, ngành dịch vụ như logistics, quản trị kinh doanh, marketing, thương mại, thương mại điện tử… để ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm hướng dẫn và hỗ trợ đào tạo cho sinh viên. Mối quan hệ đối tác này đại diện cho sự kết hợp kiến thức chuyên môn từ Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại và kinh nghiệm thực tế của Central Retail Việt Nam…

“Chúng tôi hy vọng, sự hợp tác ngày hôm nay góp phần vào sự phát triển của thế hệ trẻ bằng cách chia sẻ kiến thức của chúng tôi với các sinh viên Việt Nam đầy nhiệt huyết đang theo học tại trường, nhằm hỗ trợ xây dựng nguồn nhân lực cho ngành bán lẻ. Với sự hợp tác này, chúng tôi sẽ cung cấp kiến thức chuyên môn và trải nghiệm thực tế cho các bạn sinh viên. Chúng tôi cam kết hỗ trợ những công cụ và nguồn lực cần thiết để các bạn phát triển trong lĩnh vực bán lẻ, kinh tế hay bất kỳ lĩnh vực nào khác. Chúng tôi kỳ vọng rằng sự hợp tác hôm nay sẽ đóng góp vào việc phát triển bền vững nguồn nhân lực cho ngành bán lẻ của Việt Nam”, ông Olivier Langlet cho hay.

Đánh giá cao Chương trình hợp tác trong công tác đào tạo nhân lực ngành bán lẻ giữa Tập đoàn Central Retail ký với trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại, Tiến sĩ Lê Ngọc Trung – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại cho biết, với phương châm đào tạo gắn liền với thực tiễn, trang bị cho sinh viên kiến thức chuyên môn với phương pháp giảng dạy tiên tiến, nội dung bài giảng luôn được cập nhật, đã giúp Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại được xã hội bình chọn và công nhận là trường cao đẳng duy nhất trong top 8 các trường đại học, cao đẳng trong cả nước đào tạo lĩnh vực kinh tế – thương mại – dịch vụ. Mỗi năm nhà trường cung cấp hàng ngàn sinh viên tốt nghiệp có chất lượng cho các đơn vị sử dụng lao động trong cả nước.

Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam
Sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại chụp ảnh cùng lãnh đạo Tập đoàn Central Retail và Ban Giám hiệu nhà trường. (Ảnh: Thanh Tân)

Để có được thành quả nêu trên, một trong những chiến lược quan trọng của nhà trường là phát triển mô hình liên kết hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp. Năm 2022, được sự kết nối của Vụ thị trường trong nước, Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại đã có cơ duyên làm việc và hợp tác với Tập đoàn Central: Mời giới thiệu hoạt động kinh doanh Tập đoàn để quảng bá ngành học thu mua, một trong những chuyên ngành mới đầu tư giảng dạy từ năm 2023, cử đại diện tham gia xây dựng chương trình đào tạo ngành quản lý siêu thị được tổ chức tuyển sinh từ năm 2024. Hai bên cũng đã thảo luận cẩn trọng các lĩnh vực hợp tác với phương thức hiệu quả: trao đổi về học thuật thông qua các tọa đàm, hội nghị, hội thảo với sự tham gia từ chuyên gia của hai bên, đào tạo, tuyển dụng nhân sự, tổ chức các chương trình tham quan thực tế cho sinh viên…

“Do vậy, sự kiện ký kết hợp tác giữa Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại và Tập đoàn Central Retail hôm nay sẽ một là “hiệu lệnh” để hai bên có cơ sở triển khai sâu và rộng hơn nữa những nội dung đã được trao đổi, thống nhất và thể hiện trong biên bản ghi nhớ, ký kết hôm nay; qua đó, đem lại lợi ích thiết thực trên cơ sở khai thác các tiềm năng, lợi thế của các bên. Sự kiện này, có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với sinh viên, việc triển khai sự hợp tác giữa Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại và Tập đoàn Central Retail sẽ giúp các em được tiếp thu các kiến thức cập nhật nhất, sớm hình thành năng lực nghề nghiệp thực tiễn, nâng cao khả năng thích ứng với thị trường lao động để tăng cơ hội tìm được việc làm”, Tiến sĩ Lê Ngọc Trung nhấn mạnh.

Hoạt động ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Central Retail với Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại là kết quả của việc triển khai Thỏa thuận hợp tác (MOU) được ký ngày 17/11/2022 tại Bangkok, Thái Lan, giữa Bộ Công Thương (MOIT) và Central Retail Việt Nam giai đoạn 2022-2025.

Theo Vụ Thị trường trong nước, thị trường bán lẻ phát triển kéo theo nhu cầu lao động trong ngành bán lẻ ngày càng lớn. Tuy nhiên, vẫn có một rào cản đối với thị trường lao động trong lĩnh vực phân phối tại Việt Nam, đó là thiếu lao động có kỹ năng có thể đáp ứng được tiêu chuẩn của ngành theo hướng văn minh hiện đại. Mặc dù trình độ học vấn của giới trẻ ngày càng được nâng cao, các nhà tuyển dụng vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm ứng viên có trình độ vì người tìm việc thiếu các kỹ năng phù hợp và kiến thức cần thiết trong ngành dịch vụ phân phối.

Do vậy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực phân phối bán lẻ theo hướng chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của quá trình phát triển kinh tế thương mại trong nước và hội nhập với thương mại quốc tế là nhiệm vụ trọng tâm để góp phần phát triển thị trường trong nước. Đây cũng là một trong những giải pháp được đề ra tại Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” (được phê duyệt tại Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ); đồng thời thực hiện Quyết định số 111/QĐ-BCT ngày 27/1/2022 ban hành Kế hoạch hành động của ngành Công Thương thực hiện Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045…

Đỗ Đạt

Nguồn: Báo lao động thủ đô

Bạn cũng có thể thích