Vinatex vượt khó phát triển sản xuất kinh doanh, chăm lo người lao động

Sáng 8/1 tại Hà Nội, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) tổ chức gặp mặt báo chí nhằm thông tin kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và phong trào công nhân lao động năm 2023, kế hoạch năm 2024.

Thông tin đến các cơ quan báo chí về kết quả đã đạt được trong năm 2023 và kế hoạch năm 2024, ông Cao Hữu Hiếu – Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Vinatex chia sẻ, ngành Dệt may nói chung và Vinatex nói riêng vừa trải qua năm 2023 với những khó khăn chưa từng có trong tiền lệ. Bất ổn địa chính trị, lạm phát gia tăng trên toàn cầu khiến tổng cầu dệt may thế giới suy giảm; nhiều thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như: Mỹ, EU… suy giảm mạnh trong năm 2023 do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu các mặt hàng không thiết yếu, trong đó có dệt may.

Vinatex vượt khó phát triển sản xuất kinh doanh, chăm lo người lao động
Ông Cao Hữu Hiếu – Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Vinatex chia sẻ về kết quả đã đạt được trong năm 2023 và kế hoạch năm 2024.

“Mặc dù đã có những dự báo trước từ nửa cuối năm 2022 về những khó khăn sẽ kéo dài sang năm 2023, nhưng tất cả những dự báo đều nhanh chóng đảo chiều. Nếu không tính năm 2020 đại dịch Covid-19 khiến cho toàn thế giới “đóng cửa” thì năm 2023 là năm đầu tiên kể từ khi thành lập Tập đoàn, cũng là năm đầu tiên kể từ khi ngành Dệt may Việt Nam xuất khẩu ra thế giới, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may giảm ~10%”- lãnh đạo Vinatex cho biết.

Tổng cầu dệt may suy giảm, giá đặt hàng bình quân giảm trên 30%, cá biệt mặt hàng số lượng lớn giảm tới 50%. Trong khi đó, chi phí nhân công dệt may Việt Nam khá cao, chỉ thấp hơn Trung Quốc (330 USD/tháng so với 420 USD/tháng), nhưng cao gấp 3 lần ở Bangladesh, gấp trên 2 lần Ấn Độ, gấp 1,8 lần Campuchia. Cùng với đó là vấn đề tỷ giá gây ra những bất lợi cho doanh nghiệp Việt Nam trong cuộc cạnh tranh về giá, dù năng suất và chất lượng của doanh nghiệp Việt Nam có thể cao hơn bình quân 10-15%.

Dù vậy, Vinatex đã tập trung nguồn lực, đưa ra các phương án kịp thời trong điều hành để duy trì đơn hàng, linh hoạt trong sản xuất kinh doanh, đa dạng hóa mặt hàng và khách hàng… Các doanh nghiệp trong hệ thống nỗ lực, kiên cường bám trụ hoạt động sản xuất kinh doanh để bảo toàn lao động, giữ thu nhập, giữ vị trí trong chuỗi cung ứng, giữ khách hàng và thị trường.

Vinatex vượt khó phát triển sản xuất kinh doanh, chăm lo người lao động
Bà Phạm Thị Thanh Tâm – Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam thông tin về kế hoạch chăm lo Tết Giáp Thìn 2024 cho người lao động

Để duy trì đơn hàng cho hoạt động sản xuát kinh doanh, các doanh nghiệp phải tiếp cận đơn hàng rất nhỏ, kỹ thuật khó, ít lặp lại, thời gian giao hàng ngắn, chấp nhận hy sinh về năng suất và phương thức tổ chức sản xuất so với trước đây khi sản xuất các mã hàng lớn có năng suất cao đã tạo đà cho Vinatex đạt các kế hoạch về sản xuất kinh doanh.

Kết quả, năm 2023, Vinatex có doanh thu hợp nhất ước đạt 17.225 tỷ đồng, đạt 104,4% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế ước đạt 377 tỷ đồng, đạt 101,9% kế hoạch. Đặc biệt, Tập đoàn và các doanh nghiệp thành viên đã nỗ lực bảo đảm việc làm và thu nhập cho gần 62.000 người lao động cấp 1 thông qua việc giảm lợi nhuận để duy trì thu nhập bình quân của người lao động ước đạt 9,45 triệu đồng/người/tháng, cao hơn 11% so với mức lương bình quân người lao động cả nước năm 2023 (khoảng 8,5 triệu đồng/người).

Trước dự báo còn nhiều khó khăn, năm 2024, Vinatex đặt mục tiêu tăng trưởng 10% so với năm 2023 cả về doanh thu lẫn lợi nhuận. Tập đoàn xác định, đây cũng là mục tiêu khá thách thức, đòi hỏi quyết tâm rất cao.

Về chăm lo Tết Nguyên đán Giáp thìn 2024 cho người lao động, bà Phạm Thị Thanh Tâm – Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam cho biết, mặc dù 2023 là một năm khó khăn đối với các doanh nghiệp dệt may nhưng các cấp của Công đoàn Dệt May Việt Nam đã nỗ lực, linh hoạt thực hiện đầy đủ, hiệu quả các mặt công tác, đặc biệt trong chăm lo cho người lao động và nhiều hoạt động thiết thực khác hướng về cơ sở.

Riêng trong dịp Tết Giáp Thìn, thống kê sơ bộ, bình quân lương tháng 13 và thưởng Tết cho người lao động ước đạt gần 16 triệu đồng/người, tương đương 1,7 tháng lương. Cùng với đó, Tập đoàn và Công đoàn Dệt May Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình với các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động như tổ chức gặp mặt, trao quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức “Phiên chợ Tết”, “Phiên chợ nghĩa tình”…

Các cấp trong hệ thống dự kiến chi gần 33 tỷ đồng để tặng quà cho 100% người lao động, xem xét trợ cấp cho người lao động khó khăn. Ngoài ra, các đơn vị sẽ có quà lì xì đầu năm cho người lao động từ 50 ngàn đến 500 ngàn đồng/người.

Bên cạnh các hoạt động chăm lo nội bộ, bà Phạm Thị Thanh Tâm cho biết, Công đoàn ngành và một số Công đoàn cơ sở còn tham gia “Chợ Tết Công đoàn” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô từ ngày 20-22/1/2024 với các sản phẩm may mặc được ưu đãi giảm giá từ 30-80%.

Phạm Diệp

Nguồn: Báo lao động thủ đô

Bạn cũng có thể thích