Khách hàng “bất lực” khi bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản

Không liên hệ được tổng đài khi phát hiện tội phạm chiếm đoạt tiền

Trước những thông tin cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo của loại tội phạm công nghệ cao, ông Nguyễn Minh Chung đã rất cảnh giác, song vẫn bị loại hình tội phạm này chiếm đoạt số tiền gần 5 tỉ đồng. Mặc dù bị tội phạm lừa đảo chiếm đoạt, nhưng theo ông Chung, có một phần lỗi của Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank).

Cụ thể, đầu năm 2022, ông Chung có mở tài khoản số 105C034882 tại TCBS và giao dịch từ đó đến thời điểm bị tội phạm công nghệ cao chiếm đoạt tài sản. Đến hết ngày 19/3, tổng tài sản của ông Chung tại TCBS là 12,95 tỉ đồng. Trong đó tiền mặt và tiền bán chứng khoán chờ về là 926,9 triệu đồng; còn lại là chứng khoán. Đến hết ngày 19/3, trong tổng số tài sản của ông Chung thì có phần vay của công ty chứng khoán là 4,98 tỉ đồng.

LK
Khách hàng Nguyễn Minh Chung “bất lực” khi bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản  Techcombank  – ảnh minh hoạ.

Theo ông Chung, khoảng 9h ngày 20/3/2024 (chưa hết phiên ATO), ông Chung mở máy tính ra và phát hiện chứng khoán trong tài khoản của ông đã bị bán và treo bán hết. Ngay khi phát hiện, người đàn ông này đã liên hệ với tổng đài hỗ trợ khách hàng của công ty chứng khoán và Ngân hàng Techcombank nhưng đều không liên hệ được. Nếu có thì đều là hội thoại “hiện nay tất cả các điện thoại viên đều bận không liên lạc được”.

Trước tình cảnh gian nguy, ông Chung phải chạy ra Ngân hàng Techcombank gần nhất là Phòng giao dịch An Khánh (huyện Hoài Đức) để nhờ giúp đỡ phong toả tài khoản, nhưng cũng phải mất hơn 10 phút sau mới có thể ngăn chặn.

“Sau khi phong tỏa tài khoản ngân hàng, tôi mới biết tài khoản chứng khoán đã bị bán hết và ứng tiền chuyển qua tài khoản Techcombank của bản thân là hơn 9 tỉ đồng. Sau đó, chuyển đến tài khoản DANG THI HUONG tại Ngân hàng Eximbank số tiền gần 5 tỉ đồng” – ông Chung chia sẻ.

Cũng theo ông Chung, có một điều rất lạ là hạn mức giao dịch tài khoản trước đó của ông chỉ là 500 triệu đồng/ngày, nhưng từ ngày 18/3/2024 ngân hàng không thông báo và cũng không hỏi ý kiến ông, đã tự ý nâng hạn mức tài khoản của ông lên 5 tỉ đồng/ngày. Ngoài ra, ông còn nợ công ty chứng khoán 4,98 tỉ đồng nhưng tội phạm công nghệ cao vẫn có thể bán gần hết cổ phiếu, chỉ giữ lại 2,69 tỉ đồng làm tài sản bảo đảm.

“Tại sao tội phạm lại có thể làm được điều này? Trong khi đó tôi không hề liên hệ với công ty chứng khoán hay ngân hàng để nâng hạn mức, thay đổi các thông tin và bán cổ phiếu?” – Ông Chung đặt câu hỏi.

L1
Biên bản làm việc giữa khách hàng và Techcombank ngày 1/4/2024.

Trước sự việc bị mất tiền trong tài khoản, trong các ngày 20, 21, 22/3/2024 và ngày 1/4/2024, ông Chung đã có 4 buổi làm việc với diện TCBS và Ngân hàng Techcombank để yêu cầu làm rõ và đề nghị bảo đảm quyền lợi của khách hàng. Trả lời ông Chung tại Văn bản số 060804/24/CV-TCBS, TCBS vắn tắt lại thông tin cập nhật được từ ông Chung. Cụ thể, trong ngày 19/3/2024, ông Chung có nhận được tin nhắn, cuộc gọi từ một người xưng là công an, yêu cầu định danh cá nhân. Sau đó, ông Chung nhờ kế toán cây xăng (nơi ông Chung làm việc) giúp các bước tải app “Dichvucong”.apk và đã tải về điện thoại cá nhân, đồng thời thực hiện các bước theo hướng dẫn.

Trong văn bản nêu rõ ý kiến ông Chung rằng: “Đến ngày 20/3/2024, tôi (ông Chung – PV) không thể đăng nhập vào tài khoản ngân hàng của tôi. Khoảng hơn 9 giờ sau phiên ATO, tôi lên phòng làm việc và vào tài khoản chứng khoán thì phát hiện cổ phiếu đã bị bán hết. Tôi khẳng định tôi không phải là người giao dịch”.

L2
Biên bản làm việc giữa khách hàng và Techcombank ngày 1/4/2024.

Qua rà soát, TCBS cho biết, 18 giờ 05 ngày 19/3 khách hàng đăng nhập trên thiết bị V2310 bằng hình thức nhập mật khẩu. Ít phút sau, khách hàng thực hiện huỷ phương thức xác thực iOTP đã đăng ký trên thiết bị V2154, từ thiết bị V2310. Khoảng 18 giờ 09 phút cùng ngày, hệ thống TCBS gửi SMS mã xác thực huỷ phương thức xác thực iOTP đến số điện thoại đã đăng ký của ông Chung. Cùng thời điểm, khách hàng đăng ký phương thức xác thực iOTP trên thiết bị V2310.

Sau khi chuyển đổi thiết bị đăng ký phương thức xác thực iOTP, hệ thống TCBS thể hiện các giao dịch bán cổ phiếu, ứng tiền, chuyển tiền ra trong ngày 20/3/2024 trên tài khoản của ông Chung là các giao dịch hợp lệ, thực hiện trên tài khoản của khách hàng và tiền về tài khoản hưởng thụ của khách hàng.

Công ty TCBS cho rằng, sự vụ có dấu hiệu tội phạm hình sự công nghệ cao. Thủ đoạn của đối tượng chiếm đoạt quyền truy cập, điều khiển điện thoại, đánh cắp các thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, chứng khoán, sao chép các thao tác truy cập vào các tài khoản ngân hàng, tài khoản chứng khoán, sao chép mật khẩu, huỷ và đăng ký lại phương thức xác thực iOTP của tài khoản của ông Chung nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

TCBS đánh giá: “Đây là thủ đoạn nguy hiểm đã được Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan chức năng và các ngân hàng, công ty chứng khoán, trong đó có Techcombank và TCBS liên tục cảnh báo đến khách hàng”.

Tuy nhiên, ông Chung khẳng định, điện thoại của ông không nhận được bất cứ tin nhắn thay đổi thông tin nào từ TCBS. Đồng thời, cho rằng không liên hệ với TCBS để thay đổi các thông tin.

Ông Chung khẳng định: “Qua kiểm tra lịch sử tin nhắn, cuộc gọi trên điện thoại, tôi không phát sinh bất cứ tin nhắn hay cuộc gọi nào. Tuy nhiên, khi truy cập vào ứng dụng quản lý cuộc gọi, tin nhắn của nhà mạng, tôi thấy phát sinh nhiều cuộc gọi, tin nhắn mà tôi không hề biết”.

Ông Chung quả quyết, tội phạm công nghệ cao bằng cách nào đó đã qua mặt được hệ thống và nhân viên của Ngân hàng Techcombank, TCBS để chiếm đoạt tài tiền trong tài khoản của ông. 

Cần làm rõ tình tiết quan trọng bị lờ đi

Liên quan đến sự việc, theo Ngân hàng Techcombank, qua kiểm tra, rà soát, Techcombank xác định không có dấu hiệu lộ lọt thông tin khách hàng từ nội bộ ngân hàng và TCBS. Giao dịch của khách hàng được ghi nhận thành công và hợp lệ. Tiến hành làm việc, khách hàng cung cấp thông tin cho biết, ngày 19/3/2024 khách hàng nhận được cuộc gọi giới thiệu là bên công an yêu cầu định danh thông tin cá nhân. Sau khi nhận được cuộc gọi và tin nhắn của đối tượng nêu trên, khách hàng đã nhờ người quen thực hiện giúp các bước tải app “Dichvucong.apk” về điện thoại cá nhân của khách hàng và thực hiện các bước theo hướng dẫn. Đến sáng 20/3/2024, khách hàng thấy bị mất tiền trong tài khoản chứng khoán của mình.

O1
Biên bản làm việc giữa khách hàng và Techcombank ngày 10/4/2024.

Ngân hàng Techcombank cho rằng có dấu hiệu tội phạm hình sự, với thủ đoạn đối tượng chiếm đoạt quyền truy cập, điều khiển điện thoại, đánh cắp các thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, chứng khoán, sao chép các thao tác truy cập vào các tài khoản ngân hàng, chứng khoán mật khẩu, mã OTP từ đấy chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng, gây thiệt hại về tài sản của khách hàng và ảnh hưởng đến uy tín của Techcombank và TCBS.

Tuy nhiên, trong văn bản gửi tới cơ quan công an, Ngân hàng Techcombank không trình báo một số nội dung mà theo ông Chung là có phần lỗi của Techcombank và TCBS. Cụ thể, trong buổi sáng 19/3, trước thời điểm phát hiện bị mất tiền, ông Chung khẳng định không liên hệ với Techcombank và TCBS, trên thiết bị điện thoại của ông không thể hiện có bất kỳ tin nhắn hay cuộc gọi nào.

Tuy nhiên, khi kiểm tra trên ứng dụng quản lý của nhà mạng, ông Chung phát hiện thời điểm đó số điện thoại của ông đã phát sinh rất nhiều cuộc gọi, tin nhắn từ đầu số 1800588822 và 1900232366, với thời lượng dài. Đây là những điểm đáng ngờ mà theo ông Chung, trong các buổi làm việc với Techcombank và TCBS ông đã nêu ra nhưng chưa được các bên giải đáp; trong văn bản trình báo cơ quan công an cũng lờ đi việc này. 

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã có thông báo tiếp nhận tin báo tội phạm từ Ngân hàng Techcombank về vụ việc này. Trước đó một ngày (ngày 26/3/2024), Techcombank có Văn bản số 1224-03/2024/CV-TCB gửi Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Công an TP. Hà Nội. Nội dung văn bản thể hiện, số tiền ông Chung bị chuyển đi từ tài khoản ngân hàng là 5 tỉ đồng với 12 giao dịch vào tài khoản thụ hưởng tên DANG THI HUONG, số tài khoản 100174179 tại Ngân hàng Eximbank.

Quá trình xác minh hành trình giao dịch của khách hàng ngày 19 và 20/3/2024, trên tài khoản của khách hàng được ghi nhận trên hệ thống TCBS: Huỷ thiết bị đăng ký iOTP và đăng ký thiết bị mới: Thiết bị cũ V2154 (Vivo); thiết bị mới V2310 (Vivo) được đăng ký vào lúc 18 giờ 09 phút ngày 19/3/2024; địa chỉ IP mới 117.120.28.243 (Campuchia); hệ thống ghi nhận đầy đủ long chuyển đổi thiết bị iOTP.

Thực hiện giao dịch chứng khoán, ứng tiền, rút tiền về tài khoản của khách hàng; User đăng nhập 105C034882; địa chỉ IP 117.120.28.243 (Campuchia); thiết bị V2310 (Vivo). Hệ thống ghi nhận đầy đủ log thực hiện giao dịch.

 

Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu

Bạn cũng có thể thích