Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong hoạt động xúc tiến xuất khẩu thông qua môi trường số

Tham dự lễ ký kết có ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương; ông Sven Dekker – Điều phối viên Quốc gia của PUM tại Việt Nam cùng đại diện các Hiệp hội, ngành hàng của Việt Nam.

z4237342983586_dcf44aa612e690aa368b4cbe407f456a
Ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương phát biểu tại lễ ký kết

Phát biểu tại chương trình, ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương cho biết: “với mục tiêu thúc đẩy và nâng cao năng lực xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại thị trường mới, đồng thời, mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại trong thời gian qua và tới đây sẽ tăng cường hợp tác với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực tư vấn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp có thế mạnh về chuyển đổi số trên thế giới, nhằm phối hợp, tổ chức hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại để hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam.”

Nhờ vào chính sách đúng đắn, kịp thời của Chính phủ, nền kinh tế Việt Nam đã có nhiều tín hiệu tích cực, trở thành 1 trong 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới từ năm 2022, tăng trưởng xuất khẩu giai đoạn 2015 – 2020 đạt trung bình 8 – 10%/năm. Riêng năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả năm 2022 đạt mốc kỷ lục 732.5 tỷ USD, tăng 9.5% so với năm 2021.

Đến nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 189 quốc gia và vùng lãnh thổ, có quan hệ thương mại với 224 đối tác và quan hệ hợp tác với hơn 500 tổ chức quốc tế. Việt Nam đã ký kết 17 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), trong đó có 15 Hiệp định đã và đang thực hiện, 02 Hiệp định đang trong quá trình hoàn tất đàm phán.

Các FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), FTA Liên minh châu Âu – Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đều phát huy được hiệu quả, đóng góp rõ nét trong việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế năng động được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Thực tế hiện nay vẫn đòi hỏi các hoạt động hỗ trợ thương mại, xúc tiến xuất khẩu cần phải chuyển hướng, nâng cao hiệu quả để bắt kịp xu thế phát triển của thế giới.

Được biết, Tổ chức chuyên gia cao cấp Hà Lan (PUM) là tổ chức phi lợi nhuận chuyên hỗ trợ, cung cấp chuyên gia, tư vấn không thu phí, gồm hơn 3200 chuyên gia Hà Lan, 1.700 tình nguyện viên tại 150 cơ quan đại diện ở hơn 30 nước. Việc ký kết MOU giữa Cục Xúc tiến thương mại và PUM có thể hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam về xúc tiến thương mại, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc một số ngành kinh tế chính như: an ninh lương thực (nông nghiệp và trồng trọt, chăn nuôi gia súc, ong, cá, thức ăn và thức uống); Y tế và môi trường (chăm sóc sức khỏe, năng lượng, nước, rác thải, môi trường/CSR); công nghiệp và thương mại (hóa chất và nguyên vật liệu tổng hợp, dệt và da, xây dựng và công trình, công nghiệp kim loại); dịch vụ (du lịch và khách sạn, giáo dục và đào tạo dạy nghề, tư vấn doanh nghiệp).

Bên cạnh đó, việc ký kết MOU giữa Cục XTTM và Sàn Thương mại điện tử Misslinh là hoạt động thiết thực nhằm thúc đẩy hợp tác trong việc nghiên cứu và triển khai hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, góp phần đưa sản phẩm, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và có chỗ đứng vững chắc trên trường quốc tế.

Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu

Bạn cũng có thể thích