Đảm bảo thị trường đầu ra cho sản phẩm OCOP
Chất lượng tốt nhưng gặp “rào cản”
Vừa qua, tham gia Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố năm 2022, ông Tuấn Khanh ở xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội cho biết: sản phẩm “bò miếng cao cấp Kim Ngân” và “khô ăn liền cao cấp Kim Ngân” của hộ kinh doanh đã được Hội đồng OCOP thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng 4 sao. Hiện các sản phẩm được bày bán tại các đại lý trên địa bàn huyện Đông Anh cũng như tại một số tỉnh, thành lân cận: Hải Dương, Thái Bình, Nam Định…
Tuy nhiên, theo ông Khanh, mặc dù sản phẩm có chất lượng khá ngon, có đầy đủ giấy chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo tiêu chuẩn HACCP… song hiện nay, hộ kinh doanh thực phẩm sạch như chúng tôi lại gặp rất nhiều khó khăn do trên thị trường vẫn còn có rất nhiều sản phẩm giá rẻ, nhái mẫu mã được bày bán trôi nổi, thậm chí không phải thịt bò khô. Sức cạnh tranh bị ảnh hưởng, trong khi đó giá mỗi cân thịt bò tươi không hề rẻ. Đây chính là các rào cản đối với các doanh nghiệp nhỏ.
“Các sở, ban, ngành cần tạo điều kiện cho các cơ sở, hộ kinh doanh nhỏ và vừa như chúng tôi để có thể đưa những mặt hàng, chất lượng nhất và an toàn nhất đến tay người tiêu dùng; tạo điều kiện kết nối giao thương với các tỉnh, giữa chủ thể các tỉnh với nhau để tìm đầu ra cho sản phẩm. Và hơn nữa mong muốn lực lượng quản lý thị trường làm tốt hơn nữa để hạn chế, loại bỏ những sản phẩm kém chất lượng, giúp những mặt hàng đảm bảo an toàn thực phẩm như chúng tôi phát triển hơn”, ông Khanh nêu kiến nghị.
Liên quan đến việc đưa hàng vào các siêu thị lớn tiêu thụ, một số chủ thể OCOP khác cũng kiến nghị các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa sự hỗ trợ kết nối các chuỗi siêu thị, mở thêm điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP tại quận, huyện, thị xã… bởi lẽ, hiện nay nhiều doanh nghiệp phải đáp ứng yêu cầu có kinh nghiệm đưa hàng những siêu thị quy mô lớn như Big C, Mega Maket… thì mới được duyệt. Cùng với đó là chi phí mở mã hàng, hơn nữa, các siêu thị đều yêu cầu ký gửi hàng hóa, như vậy cũng là một khó khăn đối với các chủ thể OCOP.
Doanh nghiệp cũng cần chủ động
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) Lê Tự Lực, thời gian qua, Bộ Công thương đã phối hợp với HPA triển khai chương trình hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử lớn như Tiki, Lazada, Sendo…
Tuy nhiên, ngoài sự hỗ trợ của cơ quan Nhà nước, chính doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP cần tăng cường tuyên truyền cho sản phẩm tới người tiêu dùng. Ngoài ra các chủ thể, doanh nghiệp cũng cần chủ động tiếp cận, nâng cao năng lực vận hành trên thương mại điện tử. Từ đó mới có thể quảng bá sản phẩm của mình tiếp cận được nhiều hơn, xa hơn tới người tiêu dùng.
Cũng theo ông Lê Tự Lực, đến nay, thành phố Hà Nội đã phát triển 85 Điểm OCOP tại 25 quận, huyện, thị xã (Điểm OCOP được công khai trên website Sở Công thương). Tại những điểm OCOP này, các đơn vị quản lý, vận hành điểm OCOP đã ưu tiên kết nối, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP của địa phương, do đó sản phẩm OCOP của địa phương có nhu cầu giới thiệu, quảng bá chủ động liên hệ với các đơn vị quản lý, vận hành điểm OCOP để được hỗ trợ đưa hàng quảng bá, giới thiệu.
Do đó, để công tác giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP đạt hiệu quả, các chủ thể OCOP cần tích cực tham gia hoạt động kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP, đồng thời chủ động nội dung tuyên truyền cung cấp tới các sở, ngành để được hỗ trợ thông tin đến các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền vào những thời điểm thích hợp.
“Bên cạnh đó, các chủ thể, doanh nghiệp cần tích cực tham gia hoạt động, sự kiện do thành phố tổ chức về hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP, từ đó nắm được chính sách vào hàng của các siêu thị lớn (quy trình, thủ tục, mẫu mã, sản lượng, nhập – hoàn trả sản phẩm, công nợ…), từ đó tổ chức hoạt động kết nối – tiêu thụ sản phẩm OCOP có hiệu quả”, Phó Giám đốc HPA cho hay.
Về phía chủ thể OCOP, hộ kinh doanh Tuấn Khanh cho biết, chúng tôi rất mong muốn tham gia các hội nghị, hội thảo do thành phố tổ chức về hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP để tìm đầu ra cho sản phẩm. Bên cạnh đó, học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm từ đó mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm hơn nữa để hướng tới thị trường quốc tế.
Sau khi đã được Hội đồng OCOP thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng 4 sao, sắp tới hộ kinh doanh chúng tôi sẽ mở rộng quy mô sản xuất, cải thiện mẫu mã, bao bì đồng thời tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, qua đó, đóng góp cho sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
“Với các nguyên liệu đầu vào đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm VietGAP, ISO, HACCP…, quy trình sản xuất, đóng góp tuân thủ nghiêm ngặt vệ sinh sạch sẽ. Chúng tôi hy vọng sản phẩm OCOP 4 sao “bò miếng cao cấp Kim Ngân” và “khô ăn liền cao cấp Kim Ngân” không chỉ dừng lại ở những nhà hàng, bữa ăn gia đình mà còn được phổ cập vào bếp ăn văn phòng, bếp ăn khu công nghiệp để tất cả mọi người đều được hưởng giá trị sản phẩm từ OCOP mang lại, từng bước đưa thương hiệu OCOP đến gần với người tiêu dùng”, ông Khanh chia sẻ.
Theo Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Chí, năm 2022, thành phố đặt mục tiêu có 400 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng trong chương trình OCOP. Đến nay, đã có 488 sản phẩm đăng ký tham gia của 26/30 quận, huyện, thị xã. Công tác đánh giá sản phẩm được Hội đồng đánh giá thực hiện trên cơ sở bảo đảm công bằng, khách quan, chính xác theo các tiêu chí quy định tại bộ Tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP nhiều các sản phẩm tham gia lần này đều đạt tiêu chí công nhận 3 sao và 4 sao.
Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu