Cục báo chí kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Tại lễ kỷ niệm có sự tham dự của: Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các thế hệ cán bộ, công nhân viên chức của Cục Báo chí qua các thời kỳ.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, báo chí cách mạng Việt Nam cần tiếp tục góp phần khơi dậy khát vọng dân tộc. Đó là khát vọng phát triển đất nước sánh vai cường quốc năm châu, Việt Nam trở thành một nước XHCN phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045. Đây là sứ mệnh mới của báo chí cách mạng. Đồng thời, nêu ra những trọng điểm cần lưu ý.
Theo Bộ trưởng, phát triển sẽ sinh ra những vấn đề mới, nhưng phát triển thì mới có nguồn lực để xử lý vấn đề mới. Ngoài ra, phát triển mới không bị tụt hậu, không bị thôn tính. Phát triển là mục tiêu, ổn định là tiền đề, đổi mới là động lực phát triển, hướng tới đáp ứng yêu cầu mới của đất nước.
Chia sẻ tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập, Cục trưởng Cục báo chí Lưu Đình Phúc thông tin, sự ra đời của Cục đã đánh dấu bước trưởng thành về quy mô tổ chức, bộ máy, nhân sự của cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí, thể hiện tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo Bộ Văn Hóa – Thông tin (VH – TT) thời kỳ này.
20 năm qua, Cục Báo chí có nhiều thay đổi, cơ cấu tổ chức của Cục có sự chia tách thành nhiều đơn vị khác nhau, nhưng dần được hoàn thiện. Phạm vi, đối tượng quản lý, chức năng và nhiệm vụ của Cục được mở rộng, mang theo nhiều trọng trách mới, quan trọng hơn, thể hiện sự tin tưởng, ghi nhận của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Nhắc lại lời chỉ đạo của Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc cho biết: “báo chí phải phản ánh trung thực dòng chảy chính của xã hội, tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ngấm sâu vào từng người dân, lan tỏa năng lượng tích cực, tạo sự đồng thuận và niềm tin xã hội, khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá vươn lên, trở thành nước phát triển thu nhập cao”.
Tiền thân của Cục Báo chí ngay này là Bộ Thông tin và Tuyên truyền, được thành lập ngày 28/8/1945, do đồng chí Trần Huy Liệu làm Bộ trưởng. Ngày 3/5/1946 Nhà Thông tin tuyên truyền ra đời, với chức năng “thu thập và truyền bá các tin tức trong nước”, đánh dấu sự ra đời của cơ quan quản lý Nhà nước về thông tin báo chí.
Các cột mốc:
Ngày 16/7/2003, Bộ trưởng Bộ Văn hoá – Thông tin Phạm Quang Nghị ký Quyết định thành lập Cục Báo chí.
Ngày 28/6/2004, Bộ trưởng Phạm Quang Nghị ký ban hành Quyết định 44/2004/QĐ-BVHTT quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Báo chí.
Ngày 27/7/2007, Bộ Thông tin và Truyền thông được thành lập và Cục Báo chí chính thức trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.
Trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành, Cục Báo chí đã có những đóng góp quan trọng trong công tác xây dựng thể chế, tạo đột phá cho sự phát triển và quản lý báo chí, góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại. Công tác xây dựng chính sách, pháp luật được đặc biệt quan tâm, tạo nền móng hành lang pháp lý quan trọng cho sự phát triển của báo chí qua các thời kỳ.
Bên cạnh đó, việc tăng cường chấn chỉnh, xử lý sai phạm trong hoạt động báo chí đã giúp báo chí hoạt động đi vào nền nếp, mang tính chuyên nghiệp. Những sai phạm liên quan đến việc thực hiện không đúng tôn chỉ, mục đích, thông tin sai sự thật… đã được chấn chỉnh mạnh tay, bước đầu có nhiều hiệu quả.
Cũng tại lễ kỷ niệm, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Cục Báo chí; trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc; Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Phó Cục trưởng Cục Báo chí Đặng Khắc Lợi.
Theo số liệu từ Cục Báo chí, năm 1986, cả nước có 241 cơ quan báo chí (115 báo, 126 tạp chí), đến năm 2022, có 797 cơ quan báo chí ( 127 báo, 670 tạp chí). Nguồn nhân lực báo chí in, báo chí điện tử đến năm 2022 có 23.900 người; 12.300 người được cấp thẻ nhà báo. Quy mô thị trường (tổng doanh thu) từ hoạt động báo chí năm 2003 là 2.100 tỷ đồng; đến năm 2022 đạt 9.500 tỷ đồng. Doanh thu từ quảng cáo năm 2003 là 770 tỷ đồng, đến năm 2022 là 4.700 tỷ đồng.
Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu