Công nghệ pin mới cho phép xe điện sạc trong 10 phút

Công nghệ pin mới cho phép xe điện sạc trong 10 phút

MTĐT –  Thứ năm, 13/10/2022 14:56 (GMT+7)

Một bước đột phá trong thiết kế pin xe điện đã cho phép thời gian sạc 10 phút cho một loại pin EV điển hình

Theo ông Chao-Yang Wang từ Đại học Penn State và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Hiện nay, thế giới đang cần nhu cầu về pin nhỏ hơn, sạc nhanh hơn bao giờ hết. Đơn giản là không có đủ pin và nguyên liệu thô quan trọng, đặc biệt là những sản phẩm được sản xuất trong nước, để đáp ứng nhu cầu dự kiến.”

Công nghệ sạc nhanh giúp cho các loại xe điện có thể giảm công suất từ 150 xuống 50 kWh mà không ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động, giúp chúng rẻ hơn và hiệu quả hơn.

Bước đột phá tập trung vào một phương pháp mới để điều chỉnh nhiệt độ của pin, cần thiết để tối ưu hóa thời gian sạc và hiệu suất của nó.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: internet)

Pin thông thường có ba thành phần – cực dương, chất điện phân và cực âm – nhưng hệ thống sạc nhanh có thêm thành phần thứ tư là tích hợp hệ thống điều chỉnh nhiệt độ. Một lớp niken siêu mỏng hoạt động như một tác nhân kích thích để điều chỉnh nhiệt độ của pin, cho phép sạc nhanh trong 10 phút cho ô tô điện.

Các loại pin nhỏ hơn, sạc nhanh hơn sẽ cắt giảm đáng kể chi phí pin và việc sử dụng các nguyên liệu thô quan trọng, chẳng hạn như coban, graphite và lithium, cho phép áp dụng hàng loạt xe điện giá cả phải chăng.

Vì không có đủ nguyên liệu thô để thay thế mỗi chiếc ô tô động cơ đốt trong bằng một chiếc EV trang bị 150 kWh, nên việc sạc nhanh là điều bắt buộc đối với những chiếc EV trở thành xu hướng chủ đạo.

Vào tháng 8, Ban Tài nguyên Không khí của California đã thông qua một kế hoạch sâu rộng nhằm hạn chế và cuối cùng là cấm bán ô tô chạy bằng xăng trong tiểu bang. Đến năm 2035, thị trường ô tô lớn nhất Hoa Kỳ sẽ ngừng sử dụng động cơ đốt trong một cách hiệu quả.

Công trình nghiên cứu được hỗ trợ bởi Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Không quân Hoa Kỳ và Quỹ tài trợ William E. Diefenderfer.

Đại Phong (T/h)

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích