Cần có chế tài đủ mạnh, đủ sức răn đe để xử phạt người vi phạm, tạo môi trường lành mạnh trong quảng cáo
Chia sẻ tại hội thảo, bà Ninh Thị Thu Hương – Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở cho biết, hội thảo lần này nhằm lấy ý kiến đánh giá khách quan, tính khả thi và đề xuất góp ý để hoàn thiện dự thảo của các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quảng cáo để sớm hoàn thiện bộ hồ sơ trình Chính phủ thông qua đề nghị xây dựng Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
“Cục và Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam mong muốn được các doanh nghiệp góp ý để tạo ra hành lang pháp lý phù hợp với sự thay đổi, biến chuyển của cuộc sống và phù hợp với hệ thống văn bản pháp luật hiện nay. Chúng ta cần xây dựng hệ thống pháp luật thuận lợi nhất cho các hoạt động quảng cáo để giúp doanh nghiệp phát triển nhưng cũng đảm bảo được biện pháp quản lý và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho những người tham gia, tiếp cận, hưởng thụ từ hoạt động quảng cáo” – bà Hương nhấn mạnh.
Từ ngày 21/6/2012, Quốc hội ban hành Luật Quảng cáo. Sau hơn 10 năm thực hiện, Luật Quảng cáo đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc cải thiện môi trường kinh doanh, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động quảng cáo. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn đó những hạn chế, bất cập nảy sinh trong hoạt động quảng cáo như: sự cân bằng các yếu tố văn hóa – kinh tế trong hoạt động quảng cáo; sự thích ứng của các doanh nghiệp quảng cáo trước các xu hướng quảng cáo mới trên thế giới….
Tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Đảo, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao dự thảo hồ sơ trình Chính phủ về việc sửa đổi Luật Quảng cáo của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, khi nêu bật được 4 nhóm chính sách và giải pháp thực hiện:
– Sự tham gia của doanh nghiệp nước ngoài và hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới trong thị trường quảng cáo Việt Nam;
– Tính phù hợp và trung thực nội dung quảng cáo;
– Giới hạn thời lượng quảng cáo trên truyền hình;
– Trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Đảo cũng nhấn mạnh, tồn tại chung của ngành quảng cáo hiện nay là quảng cáo không trong sáng, sai sự thật; trách nhiệm của người nổi tiếng trong quảng cáo; các sai phạm trong quảng cáo của các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới. Đồng thời đề nghị Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo phải có những quy định, biện pháp chế tài đủ mạnh, đủ sức răn đe để xử phạt người vi phạm, tạo môi trường lành mạnh trong lĩnh vực quảng cáo.
Tương tự, ông Trương Gia Bảo – Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, phụ trách mảng quảng cáo số cho rằng, hiện nay hoạt động quảng cáo trên các trang thông tin điện tử xuyên biên giới phát triển rầm rộ. Cùng với sự tiến bộ của công nghệ thông tin, người dân dễ dàng tiếp cận với các hoạt động quảng cáo sản phẩm của tổ chức, cá nhân nước ngoài thông qua nền tảng mạng xã hội.
Do đó, nhiều sản phẩm quảng cáo có nội dung không phù hợp với pháp luật Việt Nam, gây bất ổn trong xã hội và ảnh hưởng xấu đến uy tín của các doanh nghiệp trong nước. Bên cạnh đó, quảng cáo trên báo chí đòi hỏi doanh nghiệp phải cung cấp rất nhiều giấy tờ, nhưng nhiều kênh quảng cáo trên không gian mạng lại không yêu cầu bất cứ giấy tờ gì, nên khi không quản lý được sẽ tạo sân chơi không lành mạnh.
Ngoài ra, hoạt động quảng cáo trên internet, mạng xã hội thông qua người nổi tiếng, người có ảnh hưởng thì tràn lan, thiếu chính xác chưa có sự kiểm soát chặt chẽ theo quy định của pháp luật và cơ quan quản lý Nhà nước. Câu chuyện về những nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh tràn lan trên các ứng dụng thời gian qua là ví dụ điển hình…
Về quảng cáo ngoài trời, nhiều đại biểu tại hội thảo cho hay, sau 10 năm thực hiện Luật Quảng cáo, nhưng Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều địa phương chưa có quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Do đó, khi đi vào thực tế, nhiều doanh nghiệp vận dụng một số phương thức quảng cáo ngoài trời chưa đúng, dẫn đến một số sai phạm.
Ông Trần Việt Tân, Chủ tịch HĐQT Vinama JSC cho biết, quảng cáo ngoài trời là lĩnh vực mà ngành quảng cáo rất mong sự ổn định, quy hoạch theo tiêu chí, số lượng thay vì quy hoạch theo số nhà như hiện nay. Hơn nữa, các doanh nghiệp mong muốn bộ, ban hành một quy hoạch quảng cáo ngoài trời mang tính chất đồng bộ từ Trung ương đến địa phương.
Theo ông Tân, Cục Văn hóa cơ sở cần tích cực có ý kiến bằng văn bản để Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương chưa có quy hoạch, sớm ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật. Bên cạnh đó, Luật Quảng cáo sửa đổi cần cân nhắc hạn chế phạm vi, đối tượng trong quy hoạch quảng cáo nhằm hạn chế tối đa các ảnh hưởng không đáng có đối với doanh nghiệp.
Bà Trần Thị Thanh Trà, Chủ tịch Chi hội Quảng cáo Hà Nội đề xuất: “qua quá trình làm việc thực tế, nên bỏ quy định khống chế kích thước biển quảng cáo. Thay vào đó, luật nên quy định từ bao nhiêu m2 trở lên phải xin giấy phép của Sở Xây dựng đối với loại hình biển áp hông tường, áp mặt tiền nhà để ngành quảng cáo đảm bảo tính sáng tạo, mỹ thuật cao và tạo ra sự khác biệt như nhiều nước: Trung Quốc, Thái Lan và các nước châu Âu. Ngoài ra, đối với loại hình biển áp mặt tường không nên khống chế chiều cao mặt tiền nhà, bởi sẽ lẫn vào biển cửa hàng cửa hiệu. Chúng ta chỉ cần quy định biển quảng cáo được làm cách mặt tiền nhà bao nhiêu m để đảm bảo độ thoát hiểm khi có sự cố”.
Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu