Ba nhà thầu thi công đường biên giới 140 tỷ chưa làm xong đã “nát”

Người dân ở Gia Lai lo lắng về tình trạng đường chưa hoàn thành đã hư hỏng Ảnh TC
Mặt đường bong tróc, hư hỏng nặng nề. Ảnh: NLĐO. 

Giữa năm 2020, UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến giao thông biên giới cấp bách tại huyện Đức Cơ với tổng mức đầu tư 140 tỉ đồng.

Mục tiêu của dự án là đảm bảo nhu cầu giao thông, vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân khu vực, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh của địa phương.

Theo thiết kế, dự án dài 21,5 km, được xây dựng theo quy mô đường cấp V miền núi, mặt đường rộng 3,5 m thảm bê tông nhựa, nền đường rộng 6,5 m. Dự án có ba đơn vị thi công gồm: Công ty Cổ phần Trường Sơn 145 (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) là nhà thầu chính và hai thầu phụ là Công ty Cổ phần Xây dựng – Kỹ thuật Toàn Thịnh, Công ty TNHH Hoàng Anh và Cộng sự.

Từ năm 2020, dự án được khởi công, dự kiến hoàn thành trước mùa mưa năm 2022. Đến nay, dự án đã hoàn thành một số đoạn và một số hạng mục như cầu, thảm mặt đường tiếp tục được hoàn thiện.

Dù dự án đang được thi công nhưng một số đoạn mới hoàn thành đã hư hỏng nặng. Trong đó, từ điểm đầu dự án giao với Quốc lộ 19 đến UBND xã Ia Pnôn xuất hiện hàng loạt đoạn hư hỏng.

z3831963605323e5e5db9059f16ba4ad944c3381fae4a3-1666862218103204803039
Một vị trí hư hỏng chưa được sửa chữa. Ảnh: NLĐO.

Người dân ở huyện Đức Cơ (Gia Lai) bất ngờ khi thấy Tuyến giao thông biên giới cấp bách huyện Đức Cơ bị xảy ra rất nhiều điểm rạn nứt, bong tróc nghiêm trọng. Đặc biệt, dự án này chưa hoàn thành nhưng nhiều vị trí hư hỏng khoét thành “ổ gà, ổ voi” khiến người dân hết sức lo ngại khi qua lại nơi đây cũng như tuổi thọ của đoạn đường này.

Trước tình trạng trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai đã có báo cáo gửi UBND tỉnh và Sở Giao thông vận tải tỉnh này về tuyến đường giao thông biên giới ở huyện Đức Cơ xuất hiện hư hỏng.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai từ Km 2+200 – Km 6+200 do Công ty CP Xây dựng – Kỹ thuật Toàn Thịnh thi công và Km 6+200 – Km 10+200 do Công ty Cổ phần Trường Sơn thi công xuất hiện cục bộ một số vị trí bê tông nhựa bị bong tróc, rạn nứt. Ban Quản lý đã xác định có 8 km trong tổng số 21,5 km có xảy ra hư hỏng rải rác trên mặt đường.

z383196732376364eec04ea8c281a36981018915e60972-16668622181841502282510
Đoạn đường mới làm xong đã hư hỏng. 

“Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hư hỏng là do ngay sau khi các đoạn, tuyến thảm bê tông nhựa xong xảy ra tình trạng mưa kéo dài (từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 10/2022); trong khi hệ thống thoát nước dọc nền đường thời điểm này chưa được hoàn thiện khiến nền đường bị ngậm nước”, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai báo cáo.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai cho biết, sau khi phát hiện tuyến đường có hư hỏng, chủ đầu tư đã cùng đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị thi công khoanh vùng toàn bộ các vị trí mặt đường bị bong tróc, rạn nứt. Đơn vị thi công đã cắt bỏ toàn bộ mặt đường bê tông nhựa bị bong tróc, rạn nứt, chờ điều kiện thời tiết thuận lợi sẽ sửa chữa và thảm lại bê tông nhựa.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai cho hay, các đơn vị thi công và Tư vấn giám sát đã ghi nhận sai sót trong công tác thi công (không lường trước điều kiện thời tiết bất lợi, triển khai thảm khi hệ thống thoát nước nền đường chưa được hoàn thiện); các đơn vị thi công cũng đã cam kết khi thời tiết thuận lợi sẽ tiến hành sửa chữa khắc phục toàn bộ mặt đường bê tông nhựa bị bong tróc, rạn nứt.

Dự kiến, tuyến đường sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022, thời gian bảo hành là 1 năm.

Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu

Bạn cũng có thể thích