Khai trương tuyến xe buýt điện đầu tiên tại Việt Nam
Đây là cột mốc quan trọng, thể hiện sự quyết tâm của thành phố Hà Nội nhằm góp phần giảm phát thải khí nhà kính trong giao thông, mang đến trải nghiệm xanh, tiện nghi cho người dân.
Dự buổi lễ có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền; Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng và lãnh đạo các Sở, ban, ngành thành phố Hà Nội.
Tuyến xe buýt điện đầu tiên có số hiệu E03 chạy qua các tuyến đường trung tâm, kết nối phía Đông và phía Tây thành phố với 15 điểm dừng bao gồm: Mỹ Đình (Hàm Nghi) – Nguyễn Hoàng – Phạm Hùng – Khuất Duy Tiến – Trần Duy Hưng – Nguyễn Chí Thanh – Huỳnh Thúc Kháng – Thái Hà – Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch – Đại Cồ Việt – Trần Khát Chân – Cầu Vĩnh Tuy – Aeon Mall Long Biên – Cổ Linh – khu đô thị Ocean Park.
Trong tháng 12/2021, VinBus sẽ triển khai thêm tuyến E05 với lộ trình Long Biên – Yên Phụ – Thanh Niên – Thụy Khuê – Đào Tấn – Cầu Giấy – Xuân Thủy – Phạm Hùng – Đại Lộ Thăng Long – khu đô thị Smart City; tuyến E01 với lộ trình: bến xe Mỹ Đình – Phạm Hùng – Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi – Trường Chinh – Đại La – Minh Khai – Cầu Vĩnh Tuy – Aeon Mall Long Biên – Cổ Linh – khu đô thị Ocean Park.
Tần suất hoạt động của các tuyến từ 15 – 20 phút/chuyển, hoạt động xuyên suốt từ 5 giờ đến 21 giờ hàng ngày. Các tuyến của VinBus đều nằm trong hệ thống giao thông công cộng chung của thành phố, kết nối các khu vực đông dân cư và các điểm thu hút như trường học, bến xe, khu đô thị, khu vui chơi giải trí và các điểm chung chuyển xe buýt lớn cũng như tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Sở Giao thông vận tải, sự phối hợp chặt chẽ của các Sở ngành và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiêm túc của Tập đoàn Vingroup – Công ty VINBUS trong việc chuẩn bị mở tuyến buýt điện đầu tiên tại Việt Nam.
Hoạt động của các tuyến xe buýt điện là mô hình mới cần được quan tâm, tạo điều kiện để công tác vận hành, khai thác đạt hiệu quả cao. Do vậy, trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Sở Giao thông vận tải, Trung tâm Điều hành giao thông công cộng thường xuyên theo dõi, chỉ đạo công tác quản lý, vận hành, khai thác các tuyến buýt điện theo phương án đặt hàng đảm bảo đúng quy định; phối hợp với các sở, ngành sớm xây dựng định mức, đơn giá cho xe buýt điện; tham mưu cho UBND thành phố triển khai nhân rộng mô hình này trên toàn mạng lưới.
Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền cũng đề nghị Công ty Vinbus tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; mạnh dạn đổi mới, xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô văn minh – hiện đại – thân thiện môi trường, đáp ứng được sự mong mỏi của đông đảo nhân dân, góp phần nâng cao hơn nữa năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố.
Xe VinBus là mẫu xe buýt điện thông minh đầu tiên của Việt Nam do Công ty VinFast sản xuất và VinBus vận hành. Xe sử dụng năng lượng sạch, không phát khí thải, không gây ô nhiễm tiếng ồn, di chuyển êm ái mang lại cho hành khách sự thoải mái, khắc phục hiện tượng say xe hay khó chịu trong suốt hành trình. Từ thời điểm khai trương, VinBus áp dụng chính sách giá vé chung của các tuyến xe buýt Thành phố, giá vé lượt từ 7.000 – 9.000 đồng, vé tháng từ 55.000 – 200.000 đồng; miễn phí người cao tuổi, người có công, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc hộ nghèo…
Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu