Tổng cục Hải quan giải quyết ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái
Tổng cục Hải quan cho phép vận chuyển hàng hóa đang lưu giữ tại cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các cảng cạn ICD để giải quyết ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái.
Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Cát Lái. (Ảnh: Hoàng Hải/Vietnam+) |
Tổng cục Hải quan vừa có văn bản số 3847/TCHQ-GSQL gửi Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái.
Để tháo gỡ, giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái, Tổng cục Hải quan hướng dẫn thủ tục hải quan tạm thời trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19.
Cụ thể, cho phép vận chuyển hàng hóa đang lưu giữ tại cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các cảng cạn ICD, với điều kiện đảm bảo hàng hóa không thuộc danh mục hàng nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập theo quy định tại Quyết định 23/2019/QĐ-TTg ngày 27/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
Bên cạnh đó, hàng hóa phải chưa đăng ký tờ khai nhập khẩu; hàng không có dấu hiệu nghi vấn, vi phạm trong diện các cơ quan chức năng theo dõi, kiểm tra theo thông báo của cơ quan hải quan; vận chuyển toàn bộ lô hàng, thuộc cùng một vận tải đơn, cùng một chủ hàng, về cùng một địa điểm lưu giữ hàng hóa.
Văn bản nêu rõ, hàng hóa được vận chuyển đến cảng biển, cảng ICD để lưu giữ quy định, hàng nhập khẩu của doanh nghiệp Đồng Nai được chuyển về ICD Tân Cảng Long Bình hoặc ICD Tân Cảng Nhơn Trạch.
Hàng hóa nhập khẩu của doanh nghiêp tại tỉnh Bình Phước được vận chuyển về ICD Tân Cảng Sóng Thần. Hàng nhập khẩu của doanh nghiệp các tỉnh miền Tây được vận chuyển về Tân Cảng Hiệp Phước.
Theo Tổng cục Hải quan, thủ tục hải quan, kiểm tra giám sát hải quan thực hiện theo quy định tại Điều 51b Thông tư 38/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 39/2018TT-BTC ngày 20/4/2018 của Bộ Tài chính.
Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, các đơn vị khác liên quan quản lý, giám sát chặt chẽ đối với từng lô hàng khi bắt đầu vận chuyển từ cảng Cát Lái đến khi doanh nghiệp nhập khẩu hoàn thành thủ tục hải quan lấy hàng ra khỏi địa điểm lưu giữ.
Việc quản lý, theo dõi, giám sát, báo cáo tình trạng hàng hóa do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và doanh nghiệp quản lý địa điểm có hàng hóa vận chuyển đến chịu trách nhiệm quản lý.
Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chịu mọi chi phí vận tải, lưu giữ đối với các lô hàng tồn đọng từ khi vận chuyển từ cảng Cát Lái đến Tân Cảng Hiệp Phước và đến khi hoàn thành việc xử lý hàng tồn đọng, cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp hàng hóa thất thoát.
Thời gian áp dụng phương án giải quyết việc lưu giữ, giám sát hàng hóa tồn đọng thực hiện đến hết ngày 31/12/2021.
Về việc điều tiết với hàng hóa xuất nhập khẩu đang vận chuyển trên phương tiện chưa dỡ xuống cảng Cát Lái và hàng hóa nhập khẩu đã dỡ xuống cảng Cái Mép đang chờ xếp lên phương tiện vận tải để vận chuyển về cảng Cát Lái, Tổng cục Hải quan đề nghị Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thông báo cho khách hàng về tình trạng ùn tắc để có phương án dỡ hàng và lưu giữ hàng, đồng thời điều chỉnh các đích từ cảng Cát Lái về cảng Cái Mép để doanh nghiệp nhập khẩu thực hiện thủ tục hải quan nhập khẩu theo quy định.
Văn bản này có hiệu lực áp dụng từ ngày 2/8 đến thời điểm sau 15 ngày kể từ ngày Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có thông báo tạm dừng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, đặc biệt việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hàng hóa nhập khẩu tại cảng Cát Lái có chiều hướng quá tải.
Căn cứ các báo cáo và đề xuất của Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh về tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái để có phương án tháo gỡ.
Việc ban hành văn bản hướng dẫn thủ tục hải quan tạm thời trong giai đoạn áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thể hiện tính kịp thời trong hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc vấn đề hàng hóa đang ùn ứ tại cảng Cát Lái của Tổng cục Hải quan trong thời điểm này.
Đây cũng là sự quan tâm, thấu hiểu và đồng hành của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh với các doanh nghiệp, kịp thời có những giải pháp hỗ trợ, giúp doanh nghiệp giảm tải hàng hóa lưu giữ tại cảng, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hóa cho, đảm bảo lưu thông, duy trì chuỗi cung ứng, sản xuất cho doanh nghiệp, cùng cả nước chung tay vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.
Trước đó, theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, lượng container xuất nhập tàu, giao nhận bãi, số lượt xe ra, vào cảng giao nhận container liên tục giảm so với cùng kỳ khi chưa giãn cách, dẫn tới lượng hàng tồn tại cảng Cát Lái tăng cao.
Lượng hàng, container tồn bãi Cát Lái luôn chạm mức hết công suất, nhất là dung lượng dành cho hàng nhập chạm ngưỡng 100% công suất.
Tân Cảng Sài Gòn kiến nghị Tổng cục Hải quan có cơ chế cho phép chuyển hàng nhập khẩu và container tồn trên 90 ngày từ cảng Cát Lái về lưu giữ, giao cho khách hàng và thanh lý tại các cảng cơ sở của Tân Cảng Sài Gòn là Tân Cảng Hiệp Phước (Thành phố Hồ Chí Minh), các ICD (cảng nội địa) Tân Cảng Long Bình, ICD Tân Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai) và ICD Tân Cảng Sóng Thần (Bình Dương)./.
Nguồn: Báo xây dựng