Vì sao chỉ hơn 2 năm từ khi chuyển sang thuần điện, VinFast đã là số 1 tại Việt Nam?

Vì sao chỉ hơn 2 năm từ khi chuyển sang thuần điện, VinFast đã là số 1 tại Việt Nam?

Giới chuyên gia nhìn nhận, mốc son lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi hãng xe nội địa VinFast vượt lên hết tất cả các hãng xe ngoại để trở thành số 1 thị trường, đến từ chiến lược nhất quán về sản phẩm tốt nhất, mức giá tốt nhất, cùng chính sách hậu mãi xuất sắc nhất.

Trụ cột “3 tốt” đưa VinFast
độc chiếm ngôi vương

“Kỳ tích này trước đó ít người nghĩ đến”, PGS. TS. Lý Hùng Anh, Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG
TP.HCM), thành viên Hội đồng kỹ thuật ASEAN NCAP,
nói về thời khắc lịch sử của ngành công nghiệp ô tô nội địa, khi thương hiệu ô
tô Việt – VinFast – vượt qua tất cả các hãng xe nước ngoài qua Nhật, Hàn, Mỹ…
trở thành thương hiệu chiếm thị
phần số 1 tại thị trường Việt.

Đáng nói
hơn là mốc son trên đến chỉ sau 5 năm VinFast bàn giao chiếc xe đầu tiên và hơn 2 năm tính từ lúc chuyển đổi sang thuần điện.
Với doanh số lũy kế hơn 51.000 xe ô tô
điện được bàn giao trong 10 tháng của năm
2024, VinFast đưa Việt Nam trở thành thị trường
hiếm hoi trên thế giới có thương hiệu xe điện đứng vị trí cao hơn
xe động cơ đốt trong. Đây được xem là kỳ tích bởi thị trường xe xăng dầu đã
định hình từ rất lâu, trong khi đó kỷ nguyên của xe điện chỉ mới bắt đầu.

PGS. TS. Lý Hùng Anh lý giải, thành
tựu của VinFast không thể không nhắc tới sự ủng hộ của cộng đồng xã hội. Tuy
nhiên, để tạo niềm tin và sự ủng hộ của người dùng với một sản phẩm xanh,
điều quan trọng nhất VinFast đã đưa đến cho khách hàng những sản phẩm chất
lượng vượt trội với giá thành, đồng thời cạnh tranh bằng tiêu chuẩn dịch vụ hậu
mãi cao hơn so với thị trường.

“VinFast chọn làm xe điện
ngay từ đầu để đón trước xu thế nhưng vẫn nghiên cứu bài bản, nắm giữ công nghệ
từ gốc. Chất lượng sản phẩm, đặc biệt là mức độ an toàn vượt xa các đối thủ cùng
phân khúc là
cơ sở vững chắc cho doanh nghiệp phát triển bền vững, và VinFast luôn coi
đó là giá trị cốt lõi”,
vị chuyên gia trong Hội đồng kỹ thuật ASEAN NCAP nhận định.

Đồng
quan điểm, chuyên gia ô tô Nguyễn Thành
Long cho rằng, VinFast đang mang tới cho khách hàng “menu” đa dạng với
nhiều lựa chọn .
Chỉ sau hơn 2 năm, thương hiệu xe Việt đã trở thành hãng xe điện duy nhất trên thị trường, thậm chí trong cả khu vực, có dải sản phẩm trải dài
với 7 dòng ô tô điện từ mini-SUV đến E-SUV. Trong từng phân khúc, mức giá của xe điện VinFast so với
các đối thủ đều tốt hơn, trong khi tính năng
công nghệ, trang bị và vận hành lại được đánh giá cao hơn. Đặc biệt, nếu so với giá lăn bánh và chi phí sử dụng, xe điện
VinFast tối ưu hơn hẳn các các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong cùng tầm tiền.

“Doanh số bán xe cho thấy
thành công của
chiến
lược xuyên suốt của VinFast. Đó là những
mẫu xe điện chất lượng vượt trội xe xăng dầu, nhưng có mức giá rất dễ tiếp cận
với số đông”,
ông Nguyễn Thành Long nói. Ngoài ra, vị
chuyên gia đánh giá cao việc VinFast tạo dựng chuẩn mực mới về hậu mãi trên thị
trường ô tô Việt với thời gian bảo hành dài nhất, nhiều xưởng dịch vụ nhất,
mạng lưới trạm sạc bao phủ khắp Việt Nam cùng
những chính sách vì người dùng như cam kết cung cấp phụ tùng trong tối đa 24
giờ…

Biểu tượng phát triển trong kỷ nguyên vươn mình của
dân tộc

Với
51.000 xe bàn giao
trong 10 tháng đầu năm 2024 (trung
bình mỗi ngày có 167 xe VinFast mới lăn bánh trên đường) cùng lượng lớn đơn đặt hàng và kế hoạch sản xuất kinh doanh đang tăng trưởng mạnh của VinFast, giới quan sát nhìn nhận, việc VinFast tiếp tục độc chiếm vị trí
số 1 thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 hoàn toàn trong tầm tay.

PGS. TS.
Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam gọi
sự vươn mình của VinFast là “chiến tích phi thường”. Theo chuyên gia, vị trí
số 1 mà VinFast đạt được càng ý nghĩa hơn khi xe điện là lĩnh vực “phát
triển xanh”, là hướng phát triển tiên phong, dẫn dắt thời đại, có giá
trị mang lại sự bền vững môi trường, cho cuộc sống của các thế hệ mai sau.

“VinFast không chỉ là một
tên tuổi cụ thể mà là biểu tượng cho sự phát triển của Việt Nam ở
‘kỷ nguyên vươn mình của
dân tộc”,
PGS. TS. Trần Đình Thiên nhận định.

Đồng
quan điểm, PGS. TS. Lý Hùng Anh cho rằng, Việt
Nam lâu nay luôn đau đáu với ước mơ làm chủ ngành công nghiệp ô tô – lĩnh vực
cạnh tranh khốc liệt mà không phải quốc gia nào cũng có thể vượt qua.

“Thành tựu của VinFast không chỉ giúp Việt Nam có một biểu tượng
công nghiệp ô tô quốc gia mà nhiều nước mong muốn, mà còn tạo
cơ hội để ngành công nghiệp
phụ trợ phát triển, tạo ra công ăn việc làm, thu nhập cho hàng vạn người”,
vị chuyên gia nói.

Ở góc độ khác, giới chuyên gia cũng cho rằng, những con số kỳ tích của
VinFast cho thấy niềm tin ngày càng
lớn của người dùng với xe điện “Made in Vietnam”. Rõ ràng, hãng xe điện Việt Nam đang tạo
động lực để người dân chung tay chuyển đổi xanh, hiện thực hóa cam kết Net-Zero
của Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

“Kỳ tích chỉ là bước khởi
đầu, VinFast sẽ phải tiếp tục một cuộc đua đường dài. Trong cuộc đua đó,
ngoài năng lực, phẩm chất tự thân, VinFast luôn cần thêm sự ủng hộ, sự sẻ chia
của cả xã hội, không chỉ để làm nên một thương hiệu Việt vươn tầm thế giới mà
còn là vì tương lai xanh của nhiều thế hệ – vấn đề sinh tử của tất cả chúng
ta”
, PGS. TS.
Trần Đình Thiên kết luận.

Bạn cũng có thể thích