Stellantis triệu hồi 21.000 xe SUV do lỗi bàn đạp phanh
Theo Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA), đợt triệu hồi này áp dụng cho các xe sản xuất từ ngày 20 tháng 7 năm 2023 đến ngày 18 tháng 7 năm 2024, sử dụng cùng một nền tảng và gặp phải lỗi trong bộ phận bàn đạp phanh.
Dodge Hornet GT 2024 nằm trong số các mẫu xe thuộc đợt triệu hồi do lỗi phanh. Ảnh: Stellantis
Đợt triệu hồi lần này tập trung vào các mẫu xe Dodge Hornet và Alfa Romeo Tonale phiên bản 2024-2025. Bộ phận bàn đạp phanh bị lỗi được cung cấp bởi FCA US và có thể bị gãy khi đang lái xe, làm tăng nguy cơ tai nạn. Stellantis đã báo cáo 12 trường hợp sụp bàn đạp phanh trên toàn cầu, trong đó có một vụ dẫn đến tai nạn, tuy nhiên chưa có báo cáo về thương tích.
Stellantis đã đưa ra một số khuyến cáo an toàn cho các chủ xe bị ảnh hưởng, yêu cầu người lái xe sử dụng phanh tay điện tử trong trường hợp bàn đạp phanh bị gãy. Trong thông báo chính thức, Stellantis nhấn mạnh rằng phanh tay điện tử nằm ở bảng điều khiển trung tâm có thể được kéo lên và giữ để làm chậm xe đến khi dừng an toàn. Ngoài ra, hệ thống phanh khẩn cấp tự động sẽ kích hoạt khi phát hiện nguy cơ va chạm, cung cấp thêm một lớp bảo vệ cho người lái.
Quyết định triệu hồi được đưa ra sau khi Stellantis mở cuộc điều tra nội bộ vào ngày 27 tháng 9, xuất phát từ các trường hợp bảo hành liên quan đến bàn đạp phanh sụp trong quá trình lái bình thường. Stellantis đã phân tích dữ liệu từ nhà cung cấp và hồ sơ bảo hành, xác nhận quy mô ảnh hưởng của lỗi này để tiến hành triệu hồi. Để khắc phục lỗi, FCA US sẽ liên hệ với các chủ xe bắt đầu từ ngày 24 tháng 10 để sắp xếp lịch sửa chữa tại các đại lý. Tại đây, các kỹ thuật viên sẽ gia cố cánh tay bàn đạp phanh bằng cách lắp thêm bu lông và đai ốc, đảm bảo độ ổn định cho bàn đạp. Dịch vụ sửa chữa này sẽ được cung cấp miễn phí cho người dùng.
Đợt triệu hồi lần này là một phần trong năm đầy thách thức của Stellantis, bao gồm nhiều đợt triệu hồi lớn khác như hơn một triệu xe bị triệu hồi vào tháng 6 do lỗi màn hình camera lùi và 1,2 triệu chiếc Ram 1500 vào tháng trước do lỗi phần mềm ảnh hưởng đến hệ thống phanh chống bó cứng. Những đợt triệu hồi với quy mô lớn như vậy không chỉ ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng mà còn có thể tác động đến uy tín của công ty về an toàn và chất lượng, theo báo cáo của McKinsey năm 2019.
Stellantis khuyến cáo các chủ xe bị ảnh hưởng cần tuân thủ ngay các biện pháp an toàn và nhanh chóng sắp xếp dịch vụ sửa chữa để đảm bảo an toàn cho phương tiện.
Duy Trinh (theo Automotivedive )