Xây dựng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trở thành “cửa khẩu kiểu mẫu” – Cửa khẩu đường bộ tiên tiến nhất ASEAN
(Xây dựng) – Ngày 18/10, tại thành phố Lạng Sơn đã diễn ra Hội nghị lần thứ 3 trao đổi về thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh giữa đoàn đại biểu Ban Quản lý (BQL) khu Kinh tế cửa khẩu (KTCK) Đồng Đăng – Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam với Đoàn đại biểu Văn phòng cửa khẩu Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc.
Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị Lạng Sơn. (Ảnh minh hoạ) |
Đề án thí điểm cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089 thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Mục tiêu của đề án là: Xây dựng cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119-1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2-1089.
Từ đề án trên phấn đấu xây dựng Lạng Sơn sớm trở thành một trong những trung tâm, đầu mối hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ, du lịch và kinh tế cửa khẩu trọng điểm của vùng Đông Bắc, đồng thời là cửa ngõ quan trọng thông thương hàng hóa của các nước ASEAN với thị trường Trung Quốc và các nước khác; xây dựng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trở thành “cửa khẩu kiểu mẫu”, cửa khẩu đường bộ tiên tiến nhất ASEAN phát triển dựa trên ứng dụng công nghệ cao, có hệ thống giao thông đường bộ hiện đại kết nối với cảng biển, sân bay; hình thành trung tâm thương mại giao thương hàng hóa đường bộ lớn nhất của Việt Nam với các nước ASEAN, Trung Quốc và ngược lại.
Tại hội nghị, lãnh đạo BQL khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn đã thông báo một số công việc tỉnh Lạng Sơn đã triển khai thực hiện xây dựng thí điểm cửa khẩu thông minh.
Theo đó, sau khi Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 8/2024, tỉnh Lạng Sơn đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện đề án, xây dựng kế hoạch triển khai, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan; xây dựng dự thảo cơ chế gặp gỡ, trao đổi giữa 2 tỉnh, khu.
Hiện nay các cơ quan đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch có liên quan về xây dựng, đất đai, lập 3 dự án đầu tư hạ tầng tại 2 tuyến đường chuyên dụng mốc 1119-1120 và 1088/2-1089 để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Để tăng cường sự đồng bộ về quy mô giữa 2 bên, hiện nay tỉnh Lạng Sơn đang báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư mở rộng đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120 lên quy mô 14 làn xe ngay trong giai đoạn 1 (hoàn thành đầu tư trong quý II/2026).
Phó Giám đốc Sở Thương mại Quảng Tây, Phó Chủ nhiệm Văn phòng cửa khẩu Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đã thông tin khái quát việc triển khai thực hiện xây dựng cửa khẩu thông minh.
Đồng thời 2 bên đã cùng nhau trao đổi một số nội dung như: việc cung cấp một số tài liệu liên quan đến xây dựng cửa khẩu thông minh như: thông số kỹ thuật của xe IGV, 4 nền tảng trong xây dựng thông tin hóa dự án của khẩu thông minh tại Hữu Nghị Quan, tính toán sơ bộ chi phí, thời gian vận chuyển bằng phương tiện vận chuyển không người lái so với phương thức giao nhận hàng hóa truyền thống; giới thiệu, cung cấp một số nội dung có liên quan đến Hệ thống một cửa của Thương mại quốc tế Quảng Tây, Trung Quốc và khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu đến hệ thống cửa khẩu thông minh của Việt Nam; chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh, việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện…
Thời gian tới, 2 bên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác hơn nữa về mọi mặt, đặc biệt là cùng thúc đẩy triển khai xây dựng thí điểm mô hình cửa khẩu thông minh.
Nguồn: Báo xây dựng