Hà Nội – Tập huấn doanh nghiệp kinh doanh đa cấp tuân thủ pháp luật

Ngày 15/10/2024, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp. Hơn 100 đại biểu, đại diện các sở, ban, ngành liên quan, các đơn vị kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn Hà Nội tham dự hội nghị.

Kinh doanh theo phương thức đa cấp có nhiều dấu hiệu tích cực

Báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, tính đến nay, trên địa bàn thành phố có 19 doanh nghiệp có giấy phép bán hàng đa cấp, đăng ký hoạt động gồm các mặt hàng: thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ gia dụng… Trong đó, thực phẩm chức năng là mặt hàng có số lượng doanh nghiệp tham gia kinh doanh nhiều nhất, với trên 80% số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh. Số lượng người tham gia bán hàng đa cấp theo báo cáo của các doanh nghiệp là 98.904 người, giảm 9,5% so với cuối năm 2023.

Ông Lê Nguyên- Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính – Tổng hợp (Sở Công Thương Hà Nội)- cho biết, từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương đã ban hành các văn bản gửi các cơ quan liên quan thông báo về việc xác nhận tiếp nhận 5 hồ sơ đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại Hà Nội của các doanh nghiệp để các cơ quan, đơn vị phối hợp quản lý đối với hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, giải quyết 1 hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại Hà Nội.

Ông Lê Nguyên- Sở Công Thương Hà Nội- giải đáp những thắc mắc của các doanh nghiệp tại Hội nghị

Bên cạnh đó, Sở cũng thực hiện công tác truyền thông, phổ biến pháp luật về bán hàng đa cấp, các hành vi biến tướng, lừa đảo trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp, người dân trên địa bàn tránh các hiện tượng tiêu cực, thiệt hại về kinh tế, gây mất ổn định trật tự xã hội.

Việc phối hợp liên ngành trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp được thực hiện ngày càng chặt chẽ và hiệu quả. Sở đã ban hành Kế hoạch kiểm tra, hậu kiểm năm 2024, trong đó bao gồm lĩnh vực đa cấp; tham mưu Kế hoạch thanh tra của UBND thành phố về lĩnh vực bán hàng đa cấp, triển khai hoạt động kiểm tra, thanh tra diễn ra vào những tháng cuối năm 2024. Đồng thời, Thanh tra Sở cũng đã tiến hành xử lý vi phạm đối với 1 doanh nghiệp bán hàng đa cấp.

Đại diện cho Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam- ông Nguyễn Phương Sơn- Trưởng ban truyền thông của Hiệp hội- đã thông tin về việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp của 19 doanh nghiệp hiện đang bán hàng đa cấp trên địa bàn Hà Nội.

Ông Nguyễn Phương Sơn cho rằng, cần phổ biến kịp thời các quy định pháp luật và hoạt động của các công ty trong ngành kinh doanh theo phương thức đa cấp đến công chúng nhằm ngăn chặn các mô hình đa cấp bất chính, đồng thời, để xã hội và công chúng hiểu hơn về mô hình kinh doanh theo phương thức đa cấp chân chính.

Đại diện cho Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam chia sẻ tại hội nghị

Tuân thủ pháp luật để phát triển

Mặc dù hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp có nhiều dấu hiệu tích cực như khuôn khổ pháp lý ngày càng hoàn thiện, các daonh nghiệp đã nghiêm chỉnh chấp hành, nhận thức của người dân ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, theo ông Lê Nguyên, vẫn còn có những tồn tại, hạn chế như thông qua công tác thanh kiểm tra vẫn còn nhiều doanh nghiệp vi phạm bị xử lý với số tiền lớn, thậm chí còn bị rút giấy phép; việc quản lý mạng lưới người tham gia của doanh nghiệp còn chưa chặt dẫn đến còn nhiều vi phạm; hoạt động đa cấp biến tướng vẫn còn tồn tại…

Về vấn đề này, đại diện Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam- ông Nguyễn Phương Sơn bày tỏ: Ngành bán hàng đa cấp Việt Nam mong muốn phát triển lành mạnh và ổn định, góp phần cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Các công ty bán hàng đa cấp chân chính được xã hội và công chúng và truyền thông nhìn nhận đánh giá công bằng; đồng thời phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước ngăn chặn mô hình kinh doanh đa cấp biến tướng.

Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp bán hàng đa cấp đều cho rằng, việc tổ chức những buổi tập huấn pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp là rất cần thiết và hữu ích. Qua những buổi tập huấn, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn và tuân thủ đúng pháp luật. Đây chính là hoạt động “gạn đục khơi trong” giúp doanh nghiệp bán hàng đa cấp chân chính ngày càng phát triển và được xã hội nhìn nhận đúng hơn.

Để quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp đạt hiệu quả cao hơn, Sở Công Thương Hà Nội đề nghị các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh tại địa bàn thành phố; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và công tác giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp tại địa bàn, gửi thông tin kết quả giám sát về Sở Công Thương để phối hợp quản lý.

Lê Kim Liên

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích