Tổng giám đốc từng vay tiền nhà sư khi doanh nghiệp trên bờ vực phá sản
Tổng giám đốc từng vay tiền nhà sư khi doanh nghiệp trên bờ vực phá sản
Không quen biết từ trước, chỉ tình cờ gặp vị sư thầy đi rửa ảnh, người đàn ông đang ở đáy vực thẳm, không có chỗ nào bấu víu đã nghĩ ra một việc không ai nghĩ nổi.
Nhắc đến
Công ty Cổ phần (CTCP) Phú Thành, nhiều người nhớ ngay đến doanh nghiệp đi lên
từ mặt hàng mái hiên di động. Ở thời điểm đỉnh cao, sản phẩm “mái hiên di động
Phú Thành” đã chiếm tới 80% thị phần tại Việt Nam. Bên cạnh mái hiên di động,
cái tên Phú Thành cũng gắn liền với thương hiệu “Phú Thành Digital” và một loạt
Studio chụp ảnh kỹ thuật số đời đầu ở Việt Nam.
Cái mái hiên
di động khung nhôm chữ Z, co gọn lại được khi “quay quay” bằng tay, rồi sau đó
đến những tấm ảnh “lồng ghép trong khung bằng Photoshop”, đều là những sản phẩm
của Phú Thành.
Ít ai biết rằng,
để có được thành công như ngày hôm nay, công ty Phú Thành từng có thời điểm trên
bờ vực phá sản.
Tại buổi Lễ
kỷ niệm 25 năm thành lập CTCP Phú Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng
Giám đốc của CTCP Phú Thành – doanh nhân Hồ Hoàng Hải đã chia sẻ câu chuyện ngày
doanh nghiệp đang “chới với” để tổn tại trên thị trường. Trong cơn khủng hoảng ấy,
ông đã tìm ra một cách huy động vốn “độc nhất vô nhị”.
Cụ thể, trong một lần có 1 vị sư thầy ghé cửa hàng Phú Thành
Digital để phóng ảnh hoa sen treo ở chùa, ông Hải biết được thầy sắp xây chùa
và có nhiều phật tử công đức. Lúc ấy, đối với một người đang ở đáy vực thẳm,
không còn chỗ nào để bấu víu, ông Hải đã nghĩ ra một việc không ai nghĩ nổi, đó
là lên chùa vay thầy tiền.
Ông Hải cho rằng chính sự giúp đỡ của vị sư thầy đã cứu cả một
doanh nghiệp, giúp Phú Thành có được thành công như ngày hôm nay.
“Được thất bại là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời mà chắc
những bạn bè của tôi đang làm doanh nghiệp không phải ai cũng có được. Nó giúp
chúng ta trải nghiệm, chiêm nghiệm nhiều điều quý giá trong cuộc đời và giúp
chúng ta tìm đc những ân nhân. Thật tuyệt vời khi trong cuộc đời này, chúng ta
có những ai đó để mang ơn, để biết ơn”, ông Hồ Hoàng Hải xúc động nói đồng thời
tri ân sâu sắc người đã giúp đỡ mình ngay tại buổi lễ.
Những lần khởi nghiệp gian nan của ông Hồ Hoàng Hải
Năm 1997, Công ty Phú Thành chính thức ra đời, khi đó ông Hồ
Hoàng Hải mới chỉ 21 tuổi. Thương hiệu mái hiên di động Phú Thành do người Việt
sản xuất của ông trở nên nổi tiếng nhanh chóng.
Tuy nhiên, ông là một người có tầm nhìn thực tế, ông biết đến
một ngày thị trường mái hiên sẽ bão hòa. Vậy nên Ảnh màu kỹ thuật số Phú Thành
– Phú Thành Digital ra đời sau một lần ông Hải sang Thái để khảo sát thị trường
nhằm xuất khẩu mái hiên di động và tình cờ tiếp cận được công nghệ chụp ảnh mới
mẻ này từ nước bạn.
Nhờ đánh đúng nhu cầu thị trường, lúc mới ra mắt Phú Thành
Digital, khách hàng đua nhau đi chụp ảnh, đến nỗi hoạt động hết công suất cũng
không đủ đáp ứng. Ông Hải liên tục mở thêm các chi nhánh, tuyển thêm người làm,
hệ thống cửa hàng mọc lên liên tục.
Tuy nhiên, vì quá “chiến” mà ông không kịp kiểm soát dòng tiền.
Khi thị trường ảnh màu kỹ thuật số lao dốc cũng là lúc ông thất bại, tay trắng
hoàn toàn. Ông Hải cho rằng, đây là bài học kinh doanh đầu đời đắt giá.
“Từ không biết gì, khi làm, thì cái gì tôi cũng biết. Không
có chuyên môn cơ khí, nhưng khi làm mái hiên di động, tôi như một người thợ,
như một kĩ sư. Khi làm ảnh kĩ thuật số, thì trình độ Photoshop của tôi đỉnh cao
đấy, tôi còn dạy cho thợ của mình mà. Cái này cũng là cái không hay của tôi, mà
sau này tôi mới nhận ra, rằng người đứng đầu thì không nên cái gì cũng động tay
vào mà làm, mà phải là người nghĩ ra những cái lớn, dài hơi, mang tính chiến lược
nhiều hơn. Nhưng quá trình lên đỉnh rồi thất bại cho tôi thấy rằng mình ban đầu
đã chẳng có gì, mà mình làm được, thì có gì mà phải sợ hãi thất bại” – Ông chia
sẻ
Năm 2002, ông Hải và các cộng sự Phú Thành nghiên cứu ra sản
phẩm bảng điện tử led công nghệ cao. Lúc này nhu cầu về mái hiên hay ảnh màu đã
giảm, đèn led là một hy vọng mới cho ông.
Chính sự nhạy bén trong nắm bắt nhu cầu thị trường đã giúp
ông Hải một lần nữa thành công nhanh chóng. Nhưng rút kinh nghiệm, ông đã áp dụng
cách quản trị mới, tính toán kỹ lưỡng hơn trong điều hành công ty, thực thi chiến
lược kinh doanh một cách hiệu quả và chắc chắn. Và quan trọng hơn hết là xây dựng
niềm tin tuyệt đối với khách hàng.
Từ đó, chỉ bằng những bảng đèn led nhỏ, Phú Thành dần trở
thành lựa chọn hàng đầu cho những công trình chiếu sáng nghệ thuật trên các tòa
nhà lớn lẫn nhiều dự án mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế.