Cách nào để xe buýt, metro Thủ đô thêm hút khách?

Theo đó, Hà Nội hiện có tổng số 153 tuyến buýt đang khai thác, vận hành. Trong đó 128 tuyến buýt trợ giá, 9 tuyến buýt không trợ giá,13 tuyến buýt kế cận và 3 tuyến City tour.

Những năm gần đây, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực mở rộng mạng lưới, đầu tư đổi mới phương tiện, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, điều hành, giúp người dân tiếp cận dịch vụ vận tải hành khách công cộng dễ dàng hơn.

Từ năm 2021 – 2024, Hà Nội có thêm 2 tuyến tàu điện, Metro Cát Linh – Hà Đông, Nhổn – ga Hà Nội kết nối với xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách. Tuy nhiên, sản lượng hành khách vẫn chưa được như kỳ vọng.

Cách nào để xe buýt, metro Thủ đô thêm hút khách?
Tọa đàm với chủ đề “Cách nào để xe buýt, metro Thủ đô thêm hút khách?” do Báo Giao thông tổ chức đã cung cấp góc tiếp cận mới, tạo ra diễn đàn trao đổi, góp phần tìm ra giải pháp để xe buýt, metro Hà Nội thêm hút khách.

Tại tọa đàm, những khách mời như: Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội; ông Nghiêm Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội; ông Phạm Đình Tiến, Trưởng phòng Kế hoạch – Vận hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Thành phố Hà Nội; ông Phan Lê Bình – Chuyên gia giao thông… đã đưa ra những góc nhìn, giải pháp để xe buýt, tàu điện Thủ đô thêm thu hút nhiều người bỏ xe cá nhân, sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Cụ thể, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho rằng, để xe buýt, metro hút khách hơn, giai đoạn tới, xe buýt tập trung cạnh tranh với phương tiên cá nhân trên phương diện chi phí đi lại, tính an toàn và thái độ phục vụ.

Cách nào để xe buýt, metro Thủ đô thêm hút khách?
Hệ thống metro của Hà Nội đã khẳng định được tính ưu việt của loại hình vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, hiện đại, góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông.

Ông Nghiêm Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội nêu quan điểm, để vận tải hành khách công cộng (xe buýt, tàu điện) thu hút khách cần tập trung vào 4 yếu tố.

Thứ nhất là rút ngắn thời gian đi lại cho người dân khi sử dụng dịch vụ. Thứ hai là nâng cao chất lượng phục vụ của nhân viên phục vụ trên xe đối với hành khách. Thứ ba là nâng cao chất lượng phương tiện, hiện nay các doanh nghiệp đã tăng cường đầu tư, đổi mới phương tiện theo hướng hiện đại, tiện nghi. Thứ tư là chú trọng mở rộng, bổ sung, đầu tư các điểm dừng, nhà chờ khách của vận tải hành khách công cộng, đi đôi với chất lượng.

Đinh Luyện

Nguồn: Báo lao động thủ đô

Bạn cũng có thể thích