Tổng cục Thuế đối thoại với người nộp thuế tại 5 tỉnh thành phố phía Nam
Tại hội nghị, nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã có các câu hỏi liên quan thuế giá trị gia tăng, hoàn thuế giá trị gia tăng, hóa đơn, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhà thầu, lĩnh vực đất đai, nợ thuế, xử phạt vi phạm hành chính…
Quang cảnh hội nghị. |
Theo đại diện Công ty TNHH Kỹ thuật Nam Dương, phần vật tư linh kiện điện tử, thiết bị lắp ráp hầu như nhập khẩu từ nước ngoài, có tờ khai hải quan đầy đủ song trên hệ thống hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế không cập nhật giá trị hàng hóa của những tờ khai hải quan, dẫn đến chênh lệch giá trị hàng tồn kho rất lớn giữa sổ sách thực tế với số liệu trên hệ thống hóa đơn điện tử. Cùng với đó, mỗi khi xuất hóa đơn bán ra, tất cả hóa đơn đều bị cảnh báo rủi ro và gửi email cảnh báo tới Công ty Nam Dương, làm cho khách hàng hoang mang, chậm thanh toán.
Đại diện Công ty TNHH Kỹ thuật Nam Dương đặt câu hỏi với Tổng cục Thuế. |
Trong khi đó, đại diện Công ty WinCommerce phản ánh rằng công ty có chi nhánh hạch toán phụ thuộc với trụ sở chính. Chi nhánh TP.HCM không đăng ký sử dụng hóa đơn, không kê khai, nộp thuế riêng mà trụ sở chính sẽ thực hiện. Tuy nhiên chính điều này đã khiến Chi nhánh TP.HCM không được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống hóa đơn điện tử, dẫn đến đơn vị không thể kiểm tra được thông tin hóa đơn ghi nhận trên hệ thống.
Giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp, bà Ngô Thị Thùy Linh, Phó trưởng Ban quản lý rủi ro (Tổng cục Thuế) cho biết, đối với trường hợp của Công ty Nam Dương, mục đích của Tổng cục Thuế khi xây dựng cảnh báo xuất hóa đơn là mong muốn hỗ trợ người bán, người mua, tránh bị xử phạt pháp luật về thuế. Bà Linh cũng cho biết hiện nay bên cạnh tờ khai thuế của doanh nghiệp, cơ quan thuế còn có thông tin từ ngoài ngành thuế như hải quan, kho bạc… Sau phản ánh của doanh nghiệp, tới đây Tổng cục Thuế sẽ tăng cường trao đổi thông tin với cơ quan hải quan để cập nhật thông tin tờ khai theo thời gian thực.
Đồng thời tiến tới thu hẹp phạm vi cảnh báo rủi ro khi xuất hóa đơn, xác định đúng, trúng những doanh nghiệp có rủi ro phải ngưng sử dụng hóa đơn. Từ đó nhằm tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, loại trừ “doanh nghiệp ma”, bảo vệ người nộp thuế.
Đối với trường hợp của Công ty WinCommerce, đại diện Tổng cục Thuế cho biết khi đăng ký dùng hóa đơn điện tử, ngay lập tức hệ thống của cơ quan thuế sẽ cấp cho mỗi doanh nghiệp tài khoản và mật khẩu ban đầu để truy cập vào cổng thông tin điện tử, khai thác thông tin. Tuy nhiên, trường hợp của WinCommerce đặc biệt hơn khi có 62 chi nhánh, tài khoản không thể khai thác được toàn bộ hóa đơn đầu vào và đầu ra của tất cả đơn vị.
Với đề xuất tra cứu thông tin của đơn vị phụ thuộc, Tổng cục Thuế đã tham mưu để trình Chính phủ sửa đổi điều 47 của Nghị định 123 quy định về hóa đơn chứng từ. Khi Nghị định được ban hành, Tổng cục Thuế sẽ nâng cấp tài khoản tra cứu đối với đơn vị phụ thuộc, cho phép doanh nghiệp tra cứu được toàn bộ trên tài khoản chung, rất thuận lợi.
Đại diện các doanh nghiệp trình bày các vướng mắc của người nộp thuế tại hội nghị. |
Ngoài vấn đề hóa đơn điện tử, một trong những nội dung được nhiều người dân phản ánh đến hội nghị là những ách tắc trong việc hoàn thuế thu nhập cá nhân và thu nhập doanh nghiệp. Đơn cử cơ quan thuế quận 3, TP.HCM chấp nhận hồ sơ vào ngày 26/6, nhưng đến nay gần 3 tháng vẫn chưa có thông báo quyết định hoàn thuế. Dù đã đóng phạt nợ thuế, nhưng cơ quan thuế chưa quyết toán hồ sơ để đóng nợ, như vậy tiền nợ sẽ bị lãi và lãi cho đến khi có quyết định của cán bộ.
Giải đáp nội dung trên, đại diện Tổng cục Thuế cho biết đã ghi nhận được những phản ánh của người nộp thuế liên quan đến tình trạng giải quyết hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân chậm muộn. Qua tổng hợp số liệu, nhận thấy trong 7 tháng đầu năm 2024 số lượng hồ sơ đề nghị hoàn thuế thu nhập cá nhân trên cả nước có xu hướng tăng cao (bằng 145% so với cùng kỳ năm 2023). Đặc biệt, hồ sơ đề nghị hoàn thuế thu nhập cá nhân của cá nhân trực tiếp quyết toán tập trung cao điểm vào tháng 4, 5, 6 là một trong những nguyên nhân giải quyết chậm hơn quy định của một số hồ sơ, gây ảnh hưởng cho cả người nộp thuế.
Tại Hội nghị đối thoại, nhiều vướng mắc của người nộp thuế đã được Tổng cục Thuế giải thích, ghi nhận. |
Để giải quyết tình trạng này, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc cơ quan thuế các cấp rà soát các hồ sơ còn tồn đọng, quá thời hạn, thực hiện giải quyết hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân theo đúng quy định của pháp luật và quy trình hoàn thuế. Đồng thời ngành thuế đang tập trung nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các văn bản pháp luật để đơn giản hóa quy trình, thủ tục và đẩy mạnh hiện đại hóa ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ công tác giải quyết hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân được thuận lợi và nhanh chóng hơn. Cùng với đó, ngành thuế sẽ tiếp tục tăng cường nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin (eTax Mobile, Icanhan) để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế tra cứu thông tin phục vụ kê khai quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân.
“Trên tinh thần cầu thị và lắng nghe, không né tránh, Tổng cục Thuế sẽ trao đổi, giải đáp và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phản ánh của người nộp thuế trong thực tiễn thực hiện các quy định, chính sách thuế. Đồng thời, cơ quan thuế cũng lắng nghe, giải quyết ngay hoặc tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp để từ đó nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền để kịp thời hoàn thiện, sửa đổi cơ chế, chính sách và công tác quản lý thuế ngày càng minh bạch, cụ thể hơn, phù hợp với tất cả loại hình doanh nghiệp nhằm giúp người nộp thuế thực hiện các chính sách thuế, nghĩa vụ thuế được đầy đủ, nhanh chóng và thuận tiện”, ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết.
Nguồn: Báo lao động thủ đô