BMW triệu hồi 1,5 triệu xe ô tô vì lỗi phanh

Tập đoàn ô tô BMW triệu hồi nhiều mẫu xe do lỗi hệ thống phanh. Ảnh: AP/Matthias Schrader

Tập đoàn BMW, có trụ sở tại thành phố Munich, Đức cho biết, các hành động liên quan đến việc xử lý lỗi hệ thống phanh do nhà cung cấp sản xuất có thể gây thiệt hại lên đến “hàng trăm triệu euro” trong quý III/2024.

Vấn đề này đã khiến việc giao hàng bị tạm dừng đối với các xe chưa được bàn giao, gây ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số bán hàng. Người phát ngôn của BMW xác nhận rằng vấn đề phanh lần đầu được phát hiện trong một cuộc kiểm tra chất lượng nội bộ, dẫn đến đợt triệu hồi an toàn vào tháng 2. Tuy nhiên, từ đó đến nay, nhiều trường hợp khác đã được phát hiện ngoài phạm vi của đợt triệu hồi ban đầu.

Hiện tại, BMW dự kiến có khoảng 1,53 triệu xe tại 5 quốc gia bị ảnh hưởng, bao gồm: 370.000 xe tại Trung Quốc, 270.000 xe tại Mỹ, 150.000 xe tại Đức, 70.000 xe tại Hàn Quốc và 60.000 xe tại Pháp. Các xe bị ảnh hưởng được sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 6 năm 2022 đến tháng 8 năm 2024, bao gồm nhiều mẫu xe như BMW X (trừ X3 và X4), dòng 5 và 7 Series, Rolls-Royce Spectre, MINI Cooper và Countryman.

Trong số 1,53 triệu xe bị ảnh hưởng, 1,2 triệu xe đã đến tay khách hàng, trong khi khoảng 320.000 xe vẫn còn trong kho của BMW hoặc các đại lý. Khoảng một phần ba số xe này bị ảnh hưởng bởi lệnh tạm dừng giao hàng tại từng thị trường.

BMW đã phát triển phần mềm chẩn đoán để phát hiện lỗi phanh trước khi nó xảy ra. Nếu phát hiện lỗi tiềm ẩn, phần mềm sẽ cảnh báo người lái xe đưa xe đến đại lý để thay thế hệ thống miễn phí. Nếu lỗi xảy ra, hệ thống sẽ chuyển sang chế độ an toàn, đảm bảo phanh vẫn hoạt động và tuân thủ các tiêu chuẩn pháp lý, nhưng người lái sẽ phải dùng nhiều lực hơn khi phanh.

Nhà cung cấp hệ thống phanh Continental AG xác nhận, họ sản xuất hệ thống này cho BMW và lỗi linh kiện có thể dẫn đến việc hệ thống dựa vào mức dự phòng. Continental cũng cho biết, chỉ “một tỷ lệ nhỏ” hệ thống phanh sẽ cần được thay thế và đã trích lập dự phòng ở mức giữa hàng chục triệu euro để chi trả bảo hành.

Bên cạnh chi phí triệu hồi, BMW còn phải đối mặt với nhu cầu tiêu dùng suy giảm tại Trung Quốc. Dù có nhiều biện pháp kích thích từ chính phủ, tâm lý người tiêu dùng vẫn nghi ngại, làm ảnh hưởng đến khối lượng bán hàng.

Do đó, BMW đã cắt giảm biên lợi nhuận trước lãi vay và thuế (EBIT) của phân khúc ô tô xuống còn 6%-7%, so với mức dự báo trước đó là 8%-10%. Hãng cũng dự kiến tỷ lệ hoàn vốn trên vốn sử dụng hàng năm sẽ giảm xuống còn 11%-13%, so với mức 15%-20% trước đó.

Trong tháng 8, BMW cũng đã triệu hồi 1,4 triệu xe tại Trung Quốc do lỗi túi khí, theo thông báo từ cơ quan quản lý thị trường nước này.

Duy Trinh (theo AP News)

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích