Yêu cầu 2 công ty nước ngoài tuân thủ pháp luật Việt Nam về quảng cáo trên nền tảng xuyên biên giới

Yêu cầu 2 công ty nước ngoài tuân thủ pháp luật Việt Nam về quảng cáo trên nền tảng xuyên biên giới

Công ty RTB (Singapore) và Công ty Dailymotion (Pháp) đã cài đặt các sản phẩm quảng cáo của một số nhãn hàng Việt Nam vào nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam trên nền tảng xuyên biên giới.

Cục Phát
thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa gửi
văn bản đến Công ty RTB (Singapore) và Công ty Dailymotion (Pháp), đề nghị 2
công ty này tuân thủ các quy định pháp luật của Việt Nam trong hoạt động
cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.

Trước đó,
qua theo dõi, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử phát hiện nội
dung quảng cáo của một số nhãn hàng như Kem đánh răng P/S, sản phẩm chăm sóc
tóc Clear và Tresemmé (thuộc Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam); nước giải
khát Coca-Cola (thuộc Công ty Coca-Cola Việt Nam) đã bị đặt vào nội dung vi phạm
pháp luật Việt Nam trên các nền tảng xuyên biên giới như Nguoi-Viet.com;
Dailymotion.com.

Việc cài đặt
các sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam nêu trên được thực hiện bởi
Công ty RTB (Singapore) và Công ty Dailymotion (Pháp).

Đây là hành
vi vi phạm pháp luật về quảng cáo của Việt Nam và gây ảnh hưởng lớn đến vấn đề
sự an toàn thương hiệu và uy tín của các doanh nghiệp sở hữu các nhân hiệu hàng
hóa nêu trên.

Trước thực trạng nói trên, Cục Phát thanh, truyền hình và
thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền đề nghị Công ty RTB, Công ty
Dailymotion chấm dứt các hành vi vi phạm nêu trên.

Đồng thời, đề nghị 2 công ty áp dụng các giải pháp quản
lý hiệu quả để bảo đảm không lập lại các vi phạm tương tự, có trách nhiệm tuân
thủ quy định luật pháp Việt Nam khi cung cấp dịch vụ dịch vụ quảng cáo xuyên
biên giới tại Việt Nam.

Ngoài ra, cần có giải pháp để chủ động ngăn chặn, loại bỏ
các quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam khi cài đặt sản phẩm quảng cáo tại Việt
Nam. Không đặt sản phẩm quảng cáo vào các nội dung vi phạm pháp luật theo quy định
tại Nghị định số 70/2021/NĐ-CP ngày 20/7/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định
chỉ tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo; Tăng cường kiểm tra, giám
sát, chặn lọc quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam.

Ngoài ra, 2 công ty cần thực hiện khuyến nghị của Cục
Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông về
việc sử dụng Danh sách nội dung “đã được xác thực” (“White
List”) và Danh sách nội dung “xấu, độc” (“Black List”)
để bảo đảm an toàn cho các thương hiệu, nhãn hàng tại Việt Nam.

Bạn cũng có thể thích