Thanh niên Thủ đô: Tiên phong phát triển kinh tế số
Buổi livestream giới thiệu sản phẩm ổi Kim An của các bạn đoàn viên, thanh niên xã Kim An (huyện Thanh Oai) đã thu hút gần 10.000 người tương tác, theo dõi. Trong thời gian lên sóng trực tiếp, nhiều người đã đạt hàng mua ổi. Sau buổi livestream, Đoàn thanh niên xã tiếp tục nhận được nhiều tin nhắn đặt hàng.
“Mặc dù còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng chúng tôi rất vui và tự hào. Bà con nhân dân xã Kim An cũng rất phấn khởi khi những sản phẩm nông sản an toàn do chính mình làm ra được mọi người tin cậy, tiêu dùng. Điều này khích lệ chúng tôi rất nhiều, mọi người thêm tự tin hơn khi giới thiệu sản phẩm. Sắp tới, chúng tôi sẽ livestream, quảng bá các sản phẩm có thương hiệu khác như lá dong truyền thống của đất Kim An để nhiều người biết đến”, Bí thư Đoàn thanh niên xã Kim An Nguyễn Thị Thắm bày tỏ.
Buổi livestream giới thiệu sản phẩm của các bạn đoàn viên, thanh niên huyện Thanh Oai. |
Cùng với Đoàn thanh niên xã Kim An, tất cả các cơ sở Đoàn của huyện Thanh Oai đều triển khai mô hình “phiên chợ điện tử” livestream bán sản phẩm OCOP, hỗ trợ các sản phẩm làng nghề của địa phương. Bí thư Huyện đoàn Thanh Oai Nguyễn Thị Minh Nguyện cho biết, chỉ tính trong tháng 3/2024, toàn huyện đã có 19 xã tổ chức livestream quảng bá sản phẩm. Hơn 30 sản phẩm đã được Đoàn thanh niên giới thiệu, mang về doanh thu hơn 60 triệu đồng.
Những doanh nghiệp có sản phẩm được giới thiệu rất phấn khởi và nhiệt tình ủng hộ, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên. Còn người dân tin tưởng, hài lòng khi nhận hàng, vì các sản phẩm trong phiên livestream đều được niêm yết giá, kiểm định chất lượng, lại vừa được hỗ trợ giá, miễn phí chuyển hàng.
Nghệ nhân Tạ Thu Hương (làng Chuông, xã Phương Trung, huyện Thanh Oai) chia sẻ: “Đây là cách làm sáng tạo của Đoàn thanh niên huyện. Thương mại điện tử đang trở thành xu hướng phát triển tất yếu, bất kỳ doanh nghiệp hay hợp tác xã nào cũng cần hướng đến. Tham gia cùng các bạn đoàn viên thanh niên livestream bán những sản phẩm nón của mình, tôi không chỉ trực tiếp tương tác với khách hàng, mà còn bán được một số đơn hàng, vừa học thêm về thương mại điện tử từ các bạn trẻ”.
Cũng giống như huyện Thanh Oai, với đặc thù có nhiều làng nghề truyền thống, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh huyện Phú Xuyên đã livestream bán 5 sản phẩm của địa phương hiệu quả. Phó Bí thư Huyện đoàn Phú Xuyên Nguyễn Thị Thanh Mai bộc bạch: “Trong phiên livestream, chúng tôi bán những mặt hàng đặc trưng từ các làng nghề truyền thống của địa phương như: Kẹo lạc, túi da, đồ thủ công mỹ nghệ, giày dép… Chương trình đã nhận được 13.000 lượt theo dõi, hơn 2.000 lượt bình luận và bán được hàng trăm sản phẩm”.
Tại quận Hà Đông, đoàn viên, thanh niên đang gấp rút chuẩn bị các mặt hàng, thiết bị ghi hình, thu âm, chuẩn bị kịch bản, nội dung thuyết trình cho các sản phẩm livestream. Dự kiến, cuối tháng 4/2024, buổi livestream sẽ diễn ra, giới thiệu các mặt hàng làng nghề truyền thống như: Lụa Vạn Phúc, dao kéo Đa Sỹ, đồ mộc Thượng Mạo, các sản phẩm chế biến từ rau củ quả OCOP Đồng Mai… “Chúng tôi đặt ra chỉ tiêu của buổi livestream, phấn đấu đạt từ 15 triệu đồng trở lên. Sau đó, Quận đoàn sẽ cố gắng duy trì ít nhất 1 tháng 1 buổi livestream và triển khai 100% tới 4 cụm thi đua của Quận đoàn…”, Bí thư Quận đoàn Hà Đông Phạm Nam Hải thông tin.
Trong khi đó, quận Đống Đa mặc dù không có nhiều sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề nhưng đoàn viên, thanh niên trong quận vẫn hăng hái triển khai mô hình “phiên chợ điện tử”. Bí thư Quận đoàn Đống Đa Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết sẽ livestream quảng bá, bán các sản phẩm cho các đơn vị bạn như giò chả, miến dong của huyện Thanh Oai; chả vịt, gạo, rau củ quả của huyện Ứng Hòa vào giữa tháng 4.
Cùng với đó, các cơ sở Đoàn của quận thường xuyên chia sẻ các link livestream tiêu thụ nông sản do Thành đoàn triển khai để tăng số lượng người theo dõi, tương tác, từ đó tăng lượng nông sản được tiêu thụ qua các kênh này cho doanh nghiệp, nông dân các địa phương.
Để tăng tương tác bán hàng qua các phiên livestream, Bí thư Quận đoàn Long Biên Vũ Thị Thanh cho hay, tại Hội chợ xúc tiến thương mại của quận Long Biên vào cuối tháng 4 tới đây, Quận đoàn sẽ phối hợp các đoàn viên thanh niên là tiktoker, facebooker nổi tiếng. Đây là những người có kỹ năng tương tác cao. Quận đoàn sẽ có 10 gian hàng và tổ chức 2 buổi livestream bán hàng tại hội chợ.
Mô hình “phiên chợ điện tử” livestream bán sản phẩm OCOP là hoạt động ý nghĩa được Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ sở Đoàn triển khai thực hiện. Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho biết, mô hình này được triển khai với mong muốn phát huy vai trò tiên phong xung kích của thanh niên trong ứng dụng chuyển đổi số, đồng thời là hoạt động cụ thể hóa chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Đây cũng là hoạt động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về “Chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Tính trong tháng 3/2024, đã có 9 huyện triển khai các phiên livestream bán sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề của địa phương, thu về hơn 350 triệu đồng. Các phiên livestream không chỉ giúp tăng doanh số bán hàng mà còn giúp người sản xuất tiếp cận, thấy được hiệu quả của kênh phân phối mới, từ đó áp dụng vào quá trình marketing, tiêu thụ sản phẩm của mình…
Để đáp ứng nhu cầu của đoàn viên thanh niên khởi nghiệp với các sản phẩm OCOP trong thời đại công nghệ số, Thành đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, đồng hành, giúp các bạn trẻ tiếp cận nhanh hơn với xu hướng bán hàng trên các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, theo Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội, do đây là nội dung mới, kỹ năng bán hàng của đoàn viên thanh niên còn hạn chế; hạ tầng kỹ thuật còn chưa được đầu tư, dẫn đến kết quả chưa thực sự cao trong thu hút người xem và người mua…
Theo lãnh đạo Thành đoàn Hà Nội, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị kết hợp với Hội Nông dân tổ chức “phiên chợ điện tử”, nhằm góp phần quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP và sản phẩm tiềm năng OCOP của nông dân và thanh niên địa phương. Theo đó, Thành đoàn Hà Nội đặt chỉ tiêu, mỗi xã có 1 “phiên chợ điện tử”/tháng; doanh thu đạt tối thiểu 3 triệu đồng/phiên. Các đơn vị khối quận không có sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề sẽ hỗ trợ bán cho xã khác. Đồng thời, tổ chức Đoàn – Hội tiếp tục giúp đoàn viên thanh niên tập huấn, tiếp cận với xu hướng bán hàng mới; phát triển kỹ năng bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, để ngày càng nhiều thanh niên làm chủ “phiên chợ điện tử” một cách hiệu quả, kịp thời phát triển kinh doanh phù hợp với thị hiếu khách hàng hiện nay. |
Hoàng Phúc
Nguồn: Báo lao động thủ đô