Doanh nghiệp, doanh nhân cần báo chí làm “cầu nối”
Coi DN là đối tượng cần được phục vụ
Phát biểu tại diễn đàn, Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Văn Cường – đại biểu Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Đại học Kinh tế quốc dân cho hay, sau 4 tháng thực hiện các biện pháp cách ly, nhiều DN đã phải đóng cửa, rời thị trường…
Từ thực tiễn này, Giáo sư Hoàng Văn Cường cho rằng, các nhà quản lý cần nhìn nhận DN không đơn thuần là đối tượng chịu sự quản lý, giám sát mà DN là chủ thể đồng hành trong tất cả các hoạt động kinh tế xã hội, nhất là công tác phòng, chống dịch vừa qua. Vì vậy, không chỉ coi DN là đối tượng quản lý, mà cần coi DN là đối tượng cần được phục vụ, đáp ứng yêu cầu, vì khi DN vượt qua được khó khăn, đứng vững thì sẽ đưa lại thành quả cho nền kinh tế.
Giáo sư Hoàng Văn Cường phát biểu tại diễn đàn |
Ông Nguyễn Xuân Diệu – Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn tảo xoắn Đại Việt cho hay, đối với DN, đặc biệt là DN trẻ, doanh nhân trẻ thì lúc này là thách thức vô cùng lớn, và để vượt qua được khó khăn phải thay đổi, ứng phó, đương đầu, sống chung với đại dịch.
Ông Diệu nhìn nhận, với DN nhỏ, siêu nhỏ thì công tác makerting là vấn đề cốt lõi hàng đầu, quyết định sự sống còn của DN, và cần sự đồng hành, chung tay, góp sức của báo chí. “Chúng tôi mong mỏi, kêu gọi Hội nhà báo Việt Nam có những giải pháp cụ thể, hành động cụ thể hỗ trợ công tác marketing và truyền thông cho DN, nhất là DN nhỏ và siêu nhỏ. Báo chí và các Hiệp hội có trách nhiệm đại diện cho các Doanh nghiệp để kêu gọi Chính phủ và các cơ quan, các bộ, các đơn vị trực thuộc hỗ trợ Doanh nghiệp có các chính sách cụ thể để hỗ trợ Doanh nghiệp cụ thể để vượt qua khó khan sau đại dịch Covid 19”, ông Diệu nói.
Theo Tiến sĩ Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, thông qua các cách truyền thông sáng tạo của báo chí, DN có được niềm tin của đối tác, tiếp cận được khách hàng mới, thị trường mới.
Ông Quốc Anh cho rằng, các DN đều cần cơ quan báo chí giúp sức vượt qua khó khăn của đại dịch. Ngoài truyền tải thông tin, hình ảnh, giới thiệu sản phẩn, báo chí còn đưa tin phát hiện kịp thời các DN làm ăn phi pháp, buôn bán hàng giả, kém chất lượng… từ đó giúp các DN làm ăn chân chính, minh bạch được bảo vệ. Báo chí không chỉ là người đồng hành, mà còn bảo vệ hình ảnh, uy tín, thương hiệu. niềm tin của DN. “Báo chí đã phát huy vai trò quan trọng, luôn đồng hành, sát cánh cùng đội ngũ DN doanh nhân trong việc thực hiện mục tiêu kép”, ông Quốc Anh nói.
Hỗ trợ và đồng hành với DN
Doanh nhân Chu Tiến Dũng – Chủ tịch Hiệp hội DN thành phố Hồ Chí Minh, Tổng giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn chia sẻ, thời gian qua, các ý kiến, khó khăn, đề xuất của DN được báo chí đưa rất kịp thời. “Thực sự trong những ngày qua, cơ quan truyền thông báo chí, các bạn phóng viên luôn là những người bạn tri kỷ của DN, doanh nhân. Các bạn đã tiếp sức mạnh lớn cho DN để vượt qua khó khăn.
Diễn đàn đã thu hút sự tham gia của nhiều doanh nhân |
Hiện nay, các DN đang từng bước khôi phục sản xuất, và đối mặt với khó khăn chưa từng có, ranh giới có thể tiếp tục hay phải chia tay thị trường rất mong manh. DN phải tự nhìn lại mình, tự tái cấu trúc, đổi mới, phương thức quản lý mới. Chung tôi mong các cơ quan báo chí đồng hành tiếp tục phản ánh các mô hình, phương thức tiên tiến để DN học hỏi lẫn nhau, phản ánh kịp thời các thông tin để Chính phủ thay đổi môi trường pháp lý, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới”, ông Dũng nói.
Cũng theo Tổng giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn, trong điều kiện đặc biệt khó khăn chưa từng có, ông mong Đảng, Chính phủ sẽ có những chính sách cũng chưa từng có để giúp DN vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển.
Cho biết DN đã khôi phục sản xuất kinh doanh 80%, bà Trịnh Thị Hồng Vân – Phó Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hoà chia sẻ, Công ty đã nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, thu nhập bình quân của người lao động đạt hơn 9,8 triệu đồng/người/tháng, đảm bảo việc làm cho hơn 5.000 lao động.
Bà Vân nhìn nhận, truyền thông luôn đồng hành và là cầu nối giữa DN và người tiêu dùng. Đồng thời, báo chí là kênh thông tin quan trọng, là cầu nối phản ánh kịp thời các khó khăn của DN, nhờ vậy Trung ương đã có nhiều chính sách giải quyết khó khăn cho DN như giãn tiền thuế, nợ thuế, các chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động…
Bà Vân cũng mong muốn báo chí sẽ đồng hành cùng DN cả nước nói chung và Yến sào Khánh Hòa nói riêng để khích lệ những thành quả lao động sáng tạo của DN đến toàn thể công chúng, xã hội và người tiêu dùng, góp phần xây dựng thương hiệu DN và giúp DN khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay…
Kết luận diễn đàn, Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam – ông Hồ Quang Lợi cho rằng, thời gian qua, báo chí đã phát huy vai trò quan trọng, hiệu quả to lớn, luôn đồng hành, sát cánh cùng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong việc thực hiên mục tiêu kép kiểm soát dịch Covid-19 và khôi phục phát triển sản xuất. Theo ông Lợi, trong khó khăn, những người làm báo và doanh nhân càng phải chia sẻ, gắn bó, tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19.
Nguồn: Báo lao động thủ đô