Bắc Giang: “Dân vận khéo” góp phần đảm bảo an toàn giao thông
Để làm được điều đó, Phòng CSGT – Công an tỉnh Bắc Giang trong quá trình triển khai thực hiện các mô hình “dân vận khéo” đã chủ động lồng ghép gắn với nhiều phong trào thi đua khác. Điển hình công tác dân vận trong đăng ký, quản lý xe và xử lý vi phạm hành chính; bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, tổ chức niêm yết công khai thủ tục hành chính. Cụ thể: quy trình, thời hạn xử lý, một số hành vi vi phạm thường gặp, mức xử phạt, thủ tục hành chính đối với xe đăng ký mới, sang tên, chuyển đến.
Hình thức xử phạt các hành vi vi phạm quy định về đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông và quy định khác có liên quan; hướng dẫn cụ thể việc thực hiện nộp phạt, nộp lệ phí trước bạ qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, cụ thể địa chỉ để người vi phạm nộp phạt, nộp phí trước bạ có sơ đồ hướng dẫn tới nơi gần nhất.
Đối với công tác xử lý vi phạm. Nhờ lồng ghép khéo léo, sau 9 tháng đầu năm, đơn vị đã thực hiện quy trình xử phạt tại trụ sở cơ quan gần 4.200 trường hợp vi phạm đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định, thu nộp Kho bạc Nhà nước 10 tỷ đồng.
Trong công tác đăng ký xe, phòng đã tiếp nhận, giải quyết 28.222 hồ sơ (đăng ký mới 18.771 xe, chuyển đi 2336 xe, chuyển đến 3.410 xe), bảo đảm các yêu cầu nghiệp vụ vừa phục vụ tốt nhất yêu cầu chính đáng của công dân và tổ chức.
Công tác dân vận trong công tác tuần tra kiểm soát giao thông. Cán bộ làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát bảo đảm TTATGT luôn chấp hành nghiêm điều lệnh CAND, có thái độ ứng xử văn hoá khi tiếp xúc với Nhân dân, người tham gia giao thông cũng như người vi phạm TTATGT. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trực tiếp cho người vi phạm biết rõ hành vi vi phạm của mình, để từ đó hiểu biết thêm và có ý thức tự giác chấp hành, không để tiếp tục xảy ra vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra…
Phòng CSGT lựa chọn, đăng ký xây dựng 03 mô hình “dân vận khéo” trong công tác: xử lý vi phạm hành chính; đăng ký, quản lý xe; tuần tra kiểm soát giao thông. Với tinh thần phục vụ Nhân dân ở mức cao nhất, đơn vị tổ chức tiếp công dân giải quyết các thủ tục hành chính tất cả các ngày trong tuần. Đơn vị đã triển khai thực hiện 01 sáng kiến cải cách thủ tục hành chính “vi phạm nộp phạt qua Cổng dịch vụ công Quốc gia và nhận lại giấy tờ ngay tại nơi vi phạm. Tiếp tục phối hợp với cơ quan Bưu điện thực hiện hiệu quả việc thu nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TTATGT, trả giấy tờ bị tạm giữ cho vi phạm ở đâu, nộp phạt ở đó”.
Nhằm kịp phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật, huy động quần chúng Nhân dân tham gia bảo đảm TTATGT, đơn vị tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng. Chủ động phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền phổ biến pháp luật về ATGT, kế hoạch, kết quả thực hiện các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm gắn với công tác bảo đảm TTATGT, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật trên tuyến giao thông…
Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu