Alibaba tiếp tục bơm 634 triệu USD vào Lazada trong cuộc đua thương mại điện tử
Số vốn này đã đưa tổng số đầu tư của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba vào Lazada trong năm nay lên con số ấn tượng hơn 1,8 tỷ USD. Động thái này xuất hiện trong bối cảnh Alibaba đang liên tục đánh giá và điều chỉnh chiến lược của mình, đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt tại thị trường Trung Quốc từ các đối thủ như PDD Holdings và Tencent.
Trước đó, Alibaba đã nhiều lần bơm tiền vào Lazada kể từ năm 2022. Riêng năm 2023, Alibaba đã đầu tư ba lần với tổng số tiền đầu tư trong năm lên hơn 1,8 tỷ USD. Công ty đang cố gắng bảo vệ thị phần của mình trước sự cạnh tranh ngày càng tăng trong khu vực.
Trong báo cáo lợi nhuận mới đây, Alibaba thông báo việc hoãn kế hoạch tách ra của Cloud Intelligence Group do các hạn chế thương mại làm ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của đơn vị kinh doanh này. Đồng thời, phân khúc thương mại điện tử quốc tế bao gồm cả Lazada ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 53% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý II năm tài chính 2023-2024. Alibaba cũng cho biết, Lazada đang chuẩn bị huy động vốn.
Lazada đang đối mặt với mức độ cạnh tranh ngày càng gia tăng tại khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là từ các đối thủ lớn như Shopee, TikTok. Mới đây, TikTok Shop công bố đối tác mới là Tokopedia và cam kết đầu tư 1,5 tỷ USD vào công ty dẫn đầu thị trường Indonesia với kế hoạch mở rộng phạm vi kinh doanh.
Tiktok Shop đang tạo ra thách thức lớn cho Shopee và Lazada ở Đông Nam Á. Tiktok Shop là thị trường thương mại điện tử của ứng dụng video ngắn Tiktok, thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Bytedance của Trung Quốc. Ứng dụng mua sắm cho phép các thương nhân, thương hiệu và người sáng tạo giới thiệu và bán hàng hóa của họ cho người dùng. Năm 2022, Tiktok Shop đã mở rộng sang sáu quốc gia Đông Nam Á – Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan.
“Chúng tôi ước tính rằng năm 2023 giá trị hàng hóa của Tiktok sẽ tăng mạnh, như một lời nhắc nhở Shopee tăng doanh số và tiếp thị”, ông Shawn Yang, nhà phân tích tại Blue Lotus Research Institute, cho biết trong một báo cáo gần đây về Sea Group, chủ sở hữu của Shopee.
Tiktok không muốn bình luận hoặc tiết lộ về các con số. Tuy nhiên, theo một thông tin nội bộ mà Tech Media Outlet có được, tổng giá trị hàng hóa được bán (GMV) của TikTok Shop đã tăng vọt hơn bốn lần lên 4,4 tỷ USD ở Đông Nam Á vào năm 2022. Tiktok Shop được cho là nhắm đến mục tiêu GMV là 12 tỷ USD vào năm 2023.
Theo Kinh tế Chứng khoán
Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu