Xây dựng văn hóa học tập để thích ứng và cạnh tranh
Hội thảo do Udemy – nền tảng đào tạo trực tuyến phối hợp với FUNiX và VINASA tổ chức, quy tụ các chuyên gia đào tạo doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và thế giới, cùng đại diện hơn 300 doanh nghiệp hiện đang làm việc ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau rất quan tâm đến việc tìm kiếm giải pháp quản trị và đào tạo nhân lực.
Chia sẻ tại Hội thảo, ông Greg Brown (CEO Udemy) đã thông tin về kinh nghiệm thực tế các công ty ở Thung lũng Silicon vươn lên dẫn dắt trong thời kỳ suy thoái, cạnh tranh, thông qua bứt phá năng lực cập nhật của đội ngũ.
Quang cảnh Hội thảo. |
Ông Greg Brown nêu ra các xu hướng toàn cầu đang gây tác động đến việc đào tạo của các tổ chức như: Dân số thế giới già đi, chú trọng kỹ năng hơn bằng cấp, thị trường liên tục biến động, tính di động của công việc, lực lượng lao động hỗn hợp, tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số nhanh chóng… Trước thực tế này, những gì nhà tuyển dụng cần làm là thu hẹp kịp thời khoảng cách kỹ năng cần có của nhân viên. “Bằng cách xây dựng các chương trình học tập tích hợp, các tổ chức có thể xoay chuyển tình thế, tìm kiếm các nguồn doanh thu mới thông qua nâng cao kỹ năng của đội ngũ”, CEO Udemy nêu quan điểm.
Ông Greg Brown cho biết, một nghiên cứu trên 3 triệu người lao động đã cho thấy, sự phát triển nghề nghiệp là động lực hàng đầu để gắn kết nhân viên. Nhân viên không gắn kết với doanh nghiệp sẽ khiến các tổ chức thiệt hại khoảng 7,8 nghìn tỷ USD mỗi năm, tương đương 11% GDP toàn cầu.
Với việc chú trọng và tạo lập nền văn hóa học tập, doanh nghiệp có thể đạt mức doanh thu vượt mức 2,6 lần mục tiêu tài chính, mức độ nhân viên gắn bó với tổ chức cũng cao hơn 7,2 lần. Đáng chú ý, những doanh nghiệp mà nhân viên có gắn kết mạnh mẽ với tổ chức sẽ đạt lợi nhuận cao hơn 23%. Nhân sự được đào tạo nâng cao cũng sẽ trung thành với tổ chức và gắn bó lâu dài hơn từ 6-10 năm so với những nhân sự không được đào tạo.
Ông Greg Brown cũng chia sẻ về các bài học thành công từ nhiều khách hàng của Udemy trên khắp thế giới như: Panasonic, hãng tư vấn hàng đầu thế giới Booz Allen, website quản lý và bán vé sự kiện Eventbrite, Lyft, mô hình kinh doanh tương tự như Uber hay Grab… Với mô hình marketplace (mô hình thương mại điện tử) khác biệt, Udemy là một trong những nền tảng khóa học trực tuyến (MOOC) lớn nhất thế giới. Các đối tác của Udemy đã có mức tăng trưởng là 18 – 20% vì triển khai đào tạo thường xuyên.
Ông Greg Brown (CEO Udemy) chia sẻ tại Hội thảo. |
Với kinh nghiệm thực tế từ đào tạo và quản trị nhân lực trong nước, các diễn giả tham dự Hội thảo đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm nhận định tình hình thực tế và đưa ra nhiều giải pháp thiết thực.
Ông Nguyễn Hùng Sơn (Ủy viên Ban Thường vụ VINASA) nhận định, các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam ý thức việc đội ngũ phải học tập cập nhật kỹ năng thường xuyên để có thể có doanh thu và cạnh tranh quốc tế, chú trọng đào tạo trực tuyến để tăng tốc độ đào tạo. Tuy nhiên, việc đào tạo vẫn chưa kịp thời, chưa tối ưu nguồn lực và nhiều doanh nghiệp vẫn chưa quen, chưa biết các mô hình đào tạo mới dùng công nghệ.
Trong khuôn khổ Hội thảo, các doanh nghiệp vừa và nhỏ bày tỏ nỗi băn khoăn, lo lắng khi nhân sự phát triển kỹ năng rất nhanh nhưng kinh tế suy thoái, mất việc làm thì phải làm gì?. Các diễn giả cho rằng, để quyết định nhân sự có ở lại hay không thì văn hóa doanh nghiệp chính là điểm cốt lõi để giữ chân nhân sự, văn hóa doanh nghiệp cần đồng hành cùng văn hóa học tập. Trong đó, lãnh đạo cần phải có tầm nhìn và là tấm gương học tập trọn đời.
Giải pháp tối ưu được các chuyên gia đánh giá cao là sử dụng các nền tảng đào tạo trực tuyến và xây dựng thói quen học tập thông qua cung cấp nội dung đào tạo cá nhân hóa, sát với nhu cầu thực tế và kịp thời của người lao động để họ có thể nhanh chóng áp dụng vào công việc, từ đó hình thành văn hóa học tập cho tổ chức để thích ứng ngay khi thị trường có nhu cầu mới hoặc biến động.
Trao đổi thêm, trong bối cảnh hiện nay, muốn việc học mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp, kinh nghiệm mà ông Greg Brown (CEO Udemy) đưa ra là cần xây dựng các chương trình đào tạo theo hình thức phù hợp thực tế doanh nghiệp cần. Muốn vậy, doanh nghiệp cần tìm bên thứ ba để đồng hành, đó là các cơ sở đào tạo chuyên nghiệp. Ông Greg Brown tự hào vì Udemy for Business cung cấp nền tảng đào tạo với 59 triệu người học toàn cầu, hơn 200.000 khóa học trực tuyến, được phát triển bởi 71.000 chuyên gia hướng dẫn giảng dạy và được hơn 14.000 doanh nghiệp lớn trên toàn cầu tin tưởng sử dụng để đào tạo nội bộ.
Tại Việt Nam, FUNiX (nền tảng đào tạo lập trình trực tuyến chuyên sâu về lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam) cũng đang có quan điểm đào tạo tương đồng với Udemy, đều hướng người học đến kỹ năng thực tế, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền (Giám đốc Học viện Đào tạo cho Doanh nghiệp thuộc FUNiX) cho rằng đây là lý do mà Udemy và FUNiX hợp tác cùng nhau. Thực tế, thời gian qua, FUNiX cùng Udemy đã mang lại cho thị trường lao động Việt Nam những giá trị đáng kể. Đồng thời, Udemy đang hợp tác cùng FUNiX để cung cấp gần 2.000 khóa học gồm phụ đề tiếng Việt và các khóa do chuyên gia người Việt thiết kế nhằm trở thành nền tảng có nhiều nội dung đào tạo nhất, đáp ứng hầu hết mọi nhu cầu nâng cấp kỹ năng cho đội ngũ doanh nghiệp.
Nguồn: Báo lao động thủ đô