Mốc tiến độ mới cho cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

(Xây dựng) – Nhằm đáp ứng tiến độ phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán các dự án thành phần hoàn thành trước ngày 10/12/2022, khởi công trước ngày 31/12/2022 theo Nghị quyết số 18 của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất các mốc thời gian quan trọng và giao nhiệm vụ chi tiết tới các Ban Quản lý dự án thực hiện.

moc tien do moi cho cao toc bac nam giai doan 2
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản chỉ đạo các Ban Quản lý dự án: 2, 6, 7, 85, đường Hồ Chí Minh, Thăng Long, Mỹ Thuận về việc tổ chức triển khai thực hiện các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025.

Kiện toàn nhân sự tại các Ban Quản lý dự án

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Ban Quản lý dự án rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao làm chủ đầu tư các dự án thành phần.

Trên cơ sở hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt, các Ban Quản lý dự án chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, cập nhật hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) theo quy định; hoàn thiện các thủ tục liên quan, bàn giao cho các Chủ đầu tư tiểu dự án thành phần GPMB để triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Đồng thời, phối hợp với các địa phương triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo đến ngày 30/11/2022 bàn giao 70% diện tích GPMB cho dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu, xây dựng kế hoạch vốn để triển khai công tác GPMB, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 25/7/2022.

Riêng với Ban Quản lý dự án 6, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đơn vị này chủ trì, thống nhất với các Ban Quản lý dự án khối lượng công tác khảo sát đã thực hiện, chuẩn xác lại khối lượng khảo sát bước khảo sát bước thiết kế kỹ thuật đảm bảo đầy đủ số liệu phục vụ thiết kế theo đúng quy định; thống nhất khối lượng các hạng mục cần tận dụng; Phương án khảo sát mỏ vật liệu xây dựng đảm bảo đầy đủ số liệu lập thiết kế kỹ thuật, dự toán; Tính toán chi phí thiết kế bước thiết kế kỹ thuật.

Xây dựng mốc tiến độ chi tiết

Nhằm đáp ứng tiến độ phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán các dự án thành phần hoàn thành trước ngày 10/12/2022, khởi công trước ngày 31/12/2022 theo Nghị quyết số 18 của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải cũng ấn định hàng loạt mốc thời gian các Ban Quản lý dự án cần thực hiện.

Cụ thể, hoàn thành công tác phê duyệt đề cương nhiệm vụ trước ngày 22/7/2022.

Thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát lập thiết kế kỹ thuật, dự toán, tư vấn thẩm tra, hoàn thành trước ngày 25/7/2022.

Lập kế hoạch triển khai chi tiết công tác khảo sát hiện trường (địa hình, địa chất, thủy văn), thiết kế kỹ thuật các hạng mục công trình, lập dự toán, trình thẩm định, phê duyệt… đảm bảo tính khả thi và đáp ứng tiến độ yêu cầu, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 25/7/2022.

“Các Ban Quản lý dự án cũng phải khẩn trương rà soát hồ sơ khảo sát mỏ vật liệu xây dựng và bãi đổ thải đã thực hiện bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi, làm việc với các địa phương (nếu cần) để thống nhất các mỏ vật liệu, các vị trí đổ thải vật liệu, các tuyến đường công vụ phục vụ thi công, đảm bảo đủ cho nhu cầu dự án.

Thống nhất với các địa phương về vị trí, quy mô các trạm dừng nghỉ trên tuyến; xác định các thủ tục cần thiết đối với hồ sơ mỏ vật liệu xây dựng, bãi đổ thải làm cơ sở triển khai thực hiện.

Tiếp tục làm việc với các địa phương để công bố giá vật liệu xây dựng đến chân công trình cho từng gói thầu/dự án thành phần và chỉ số giá xây dựng hàng tháng áp dụng cho dự án”, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo.

Trên cơ sở định hướng một số nguyên tắc, giải pháp thiết kế lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đã được chấp thuận, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các Ban Quản lý dự án rà soát giải pháp thiết kế bước thiết kế kỹ thuật đối với các hạng mục công trình trên tuyến như cầu, hầm, cống thoát nước, gia cố mái dốc ta luy, hệ thống an toàn giao thông… đảm bảo tính thống nhất chung cho cả dự án.

Phân công nhiệm vụ chi tiết

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải tại Nghị quyết số 18 ngày 11/02/2022 của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 44/2022 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2, Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các cơ quan trực thuộc tích cực triển khai thực hiện.

Trên cơ sở thống nhất, Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu việc giao Ban Quản lý dự án làm chủ đầu tư phải đảm bảo phù hợp với năng lực, kinh nghiệm quản lý và điều kiện cụ thể của từng Ban Quản lý dự án, bảo đảm tương xứng với từng dự án thành phần. Các Ban Quản lý dự án chịu trách nhiệm rà soát, kiện toàn bộ máy nhân sự để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đợn vị liên quan rà soát, tham mưu hoàn thiện các quy định về phân cấp, ủy quyền trong quản lý đầu tư xây dựng, bảo đảm việc triển khai thực hiện công khai, minh bạch, tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải giao nhiệm vụ chủ đầu tư cho 7 Ban Quản lý dự án gồm: Ban Quản lý dự án Thăng Long sẽ làm chủ đầu tư 2 dự án thành phần: Bãi Vọt – Hàm Nghi và Hàm Nghi – Vũng Áng; Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư 2 dự án thành phần: Vũng Áng – Bùng và Bùng – Vạn Ninh; Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư dự án thành phần: Vạn Ninh – Cam Lộ; Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư dự án thành phần: Quảng Ngãi – Hoài Nhơn; Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư 2 dự án thành phần: Hoài Nhơn – Quy Nhơn và Quy Nhơn – Chí Thạnh; Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư 2 dự án thành phần: Chí Thạnh – Vân Phong và Vân Phong – Nha Trang; Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư 2 dự án thành phần: Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư 12 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Theo quyết định được phê duyệt, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam sẽ được đầu tư với tổng chiều dài 723,7 km tuyến chính.

Dự án gồm các đoạn: Hà Tĩnh – Quảng Trị (260,9 km), Quảng Ngãi – Nha Trang (352,06 km) và Cần Thơ – Cà Mau (110,9 km).

Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 146.985 tỷ đồng thay vì tổng chiều dài 729 km, tổng mức đầu tư sơ bộ ước khoảng 146.990 tỷ đồng tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được thông qua.

Thời gian từ khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư cho đến khi Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án đầu tư toàn bộ 12 dự án thành phần là khoảng 6 tháng, rút ngắn được 1/2 thời gian so với các dự án giai đoạn 2017-2020 thực hiện theo những trình tự thủ tục thông thường, đáp ứng được yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích