Yên Bái: Đẩy mạnh cải cách hành chính trong giải quyết thủ tục đất đai

(TN&MT) – Cải cách TTHC trong lĩnh vực đất đai có vai trò quan trọng, trong đó rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục; hạn chế tối đa việc tổ chức, cá nhân phải đi lại nhiều lần; công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất… là những giải pháp mà tỉnh Yên Bái đang thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đất đai, tạo sự hài lòng đối với các tổ chức, cá nhân.

Trung bình mỗi ngày, chị Nguyễn Thị Nhâm – Cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Yên Bình tiếp nhận từ 30-40 thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai. Khối lượng công việc nhiều trong khi đó số lượng người làm ít nhưng chị luôn nỗ lực hoàn thành công việc được giao.

Mỗi ngày huyện Yên Bình tiếp nhận từ 30-40 thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai

Trong đó, hướng dẫn người dân, tổ chức các bước khi đến làm các thủ tục; phối hợp với các bộ phận của VPĐKĐ huyện giải quyết hồ sơ một cách nhanh nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Nhiều thủ tục được trả trước hạn so với quy định từ 3-5 ngày như: Thủ tục đăng ký giao dịch đảm bảo, tiếp tục sử dụng đất, nhận chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế, thay đổi nội dung trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Chị Nguyễn Thị Nhâm cho biết: “Nhiều công dân đến đây làm việc nhiều lần biết rồi thì họ làm rất nhanh, cũng có những công dân ở xa, ít làm thì tôi phải hướng dẫn chi tiết, cụ thể và dễ hiểu nhất. Bên cạnh đó, phải tăng thời gian làm việc để đáp ứng được nhu cầu công việc”.

Trong 9 tháng năm 2021, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Yên Bình đã cấp gần 3.100 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất, đăng ký giao dịch đảm bảo cho gần 1.400 hồ sơ

Trong 9 tháng năm 2021, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Yên Bình đã cấp gần 3.100 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất, đăng ký giao dịch đảm bảo cho gần 1.400 hồ sơ. Tất cả đều được thực hiện đúng quy định, thủ tục và thời hạn, đảm bảo việc giao dịch của người dân được thuận lợi, hạn chế việc đi lại, chờ đợi, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp khi đến làm thủ tục.

Ông Hoàng Văn Dũng – Xã Mông Sơn, huyện Yên Bình chia sẻ: “Vừa rồi, tôi đến thực hiện một số thủ tục tại VPĐKĐĐ, tôi thấy cán bộ ở đây rất nhiệt tình. Những giấy tờ mình làm đúng thì được giải quyết rất nhanh, còn nếu làm sai chưa đúng thì được cán bộ hướng dẫn để làm lại, bản thân tôi cảm thấy rất hài lòng”.

Cũng giống như huyện Yên Bình, huyện Văn Chấn cũng tích cực giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai cho người dân. Với địa bàn rộng gồm 24 xã, thị trấn nên trung bình mỗi ngày VPĐKĐĐ Chi nhánh huyện Văn Chấn tiếp nhận hàng chục hồ sơ, thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Người dân đến từ nhiều địa bàn khác nhau, có những xã cách trung tâm huyện gần trăm cây số nên các cán bộ của Văn phòng luôn nêu cao tinh thần phục vụ để giải quyết các thủ tục một cách nhanh nhất, tránh việc người dân phải đi lại nhiều, chờ đợi mất thời gian. Đơn cử như thủ tục gia hạn quyền sử dụng đất, đăng ký thế chấp và xóa thế chấp, thay đổi giấy tờ pháp nhân… đều được thực hiện ngay trong ngày, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Tất cả đều được thực hiện đúng quy định, thủ tục và thời hạn, đảm bảo việc giao dịch của người dân được thuận lợi

Từ đầu năm đến nay, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Văn Chấn đã giải quyết trên 1.400 hồ sơ trước hạn, trên 200 hồ sơ đúng hạn. Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, Chi nhánh đã phân công, đôn đốc, hướng dẫn cán bộ, công chức cập nhập thông tin cá nhân lên phần mềm dịch vụ công theo quy định; chủ động tiếp nhận hồ sơ, giấy tờ công dân đến giải quyết; quan tâm làm tốt việc phiên dịch hướng dẫn các công dân không biết chữ, không biết tiếng phổ thông về quy trình, thủ tục giấy tờ theo nội dung cần giải quyết.

Từ sự quan tâm của cấp ủy, sự chủ động của mỗi cán bộ thực thi nhiệm vụ, chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân của các chi nhánh VPĐKĐĐ các huyện, thị trên địa bàn tỉnh từng bước được nâng cao, đóng góp chung vào công tác CCHC của địa phương, từng bước đơn giản hóa các thủ tục, đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Bạn cũng có thể thích