Xuất khẩu rau quả lập kỷ lục mới
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, sầu riêng tiếp tục là mặt hàng đóng góp lớn nhất, mang về hơn 3 tỷ USD trong 10 tháng, chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu. Các sản phẩm khác như chuối, xoài, thanh long và hàng chế biến cũng góp phần quan trọng.
Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất, nhập khẩu 3,8 tỷ USD rau quả Việt Nam trong 9 tháng, tăng 38% so với cùng kỳ 2023. Thái Lan vượt Mỹ trở thành thị trường lớn thứ hai với 202 triệu USD, tăng 87%. Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh với tỷ lệ tăng hai chữ số.
Xuất khẩu rau quả lập kỷ lục mới.
Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định, sầu riêng là loại trái cây mang lại kết quả xuất khẩu đầy bất ngờ. Tháng 10, kim ngạch xuất khẩu tiếp tục đạt mức tỷ USD nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của mặt hàng này. Dù chính vụ kết thúc vào tháng 10, Việt Nam vẫn có hàng trái vụ, giúp dự báo kim ngạch xuất khẩu sầu riêng năm nay có thể chạm mốc 3,5 tỷ USD – một con số hiếm loại trái cây nào đạt được.
Ngoài sầu riêng, các loại trái cây khác cũng hưởng lợi khi bước vào mùa đông – thời điểm nhiều quốc gia gặp khó khăn trong thu hoạch, còn Việt Nam vẫn giữ được điều kiện thuận lợi. Lợi thế kết nối đường bộ, biển và đường sắt với Trung Quốc giúp tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp.
Việt Nam cũng đang có nhiều thuận lợi tại thị trường Trung Quốc. Tháng 8 vừa qua, Việt Nam đã ký nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang nước này, mở ra nhiều cơ hội cho nông sản Việt.
Nam Dương