Xe điện, xe hybrid và xe hybrid sạc điện khác nhau như thế nào?
Xe điện, xe hybrid và xe hybrid sạc điện khác nhau như thế nào?
Nhiều người đang dần hướng đến việc sử dụng các loại phương tiện xanh thay vì sử dụng xe chạy xăng, dầu. Đứng trước sự lựa chọn giữa xe hybrid và xe điện để làm phương tiện di chuyển hàng ngày, nhiều người còn khá đắn đo.
Xe hybrid
Xe hybrid hay còn gọi xe lai điện, sử dụng song song cả 2 nguồn động cơ: động cơ đốt trong và động cơ điện. Tức là xe vừa chạy điện lại vừa chạy xăng.
Trong một số điều kiện nhất định, động cơ đốt trong có thể ngắt hoàn toàn, để xe chạy hoàn toàn bằng mô-tơ điện, thường là khi xe chạy chậm và duy trì tốc độ đều.
Hiện nay, hầu hết các hãng đều có dòng xe hybrid. Tại Việt Nam, có thể kể đến các mẫu xe có bản hybrid như Toyota Corolla Cross, Yaris Cross, Innova Cross, Camry, Altis,…
Ảnh minh họa
Ưu điểm thường được nhắc đến nhất của xe hybrid là tiết kiệm xăng/diesel. Thử nghiệm thực tế cho thấy, phiên bản hybrid luôn tiết kiệm hơn khoảng gần một nửa so với bản xăng có cùng điều kiện vận hành (người lái quãng đường, số km…). Quan trọng hơn, vì tiêu thụ ít nhiên liệu, nên lượng khí phát thải ra môi trường cũng ít hơn.
Cụm pin của xe hybrid được sạc bằng việc thu hồi năng lượng từ hệ thống phanh hoặc sạc trực tiếp bằng động cơ xăng. Do đó, không cần cắm sạc điện như trên xe plug-in hybrid hay xe điện thuần túy nên phù hợp với những thị trường có hạ tầng trạm sạc điện chưa phát triển.
Sử dụng kết hợp động cơ xăng và điện cũng giúp xe hybrid có khả năng bứt tốc tốt hơn, giảm tiếng ồn từ động cơ.
Nhược điểm lớn nhất của loại xe này là giá thành đắt hơn khoảng 5-10% so với xe cùng loại nhưng dùng động cơ thuần xăng.
Ở Việt Nam, mức chênh lệch giá giữ xe hybrid và xe chạy bằng động cơ đốt trong vào khoảng 50-100 triệu đồng. Bên cạnh đó, một số cuộc thử nghiệm cho thấy, trọng lượng xe lớn hơn nên quãng đường phanh dài hơn so với xe thuần xăng.
Hiện nay, trên 1 số dòng xe hybrid có tính năng chọn chế độ chạy EV Mode, tức hoàn toàn chạy điện, nhưng chỉ có thể kích hoạt khi pin còn khoảng 80% trở lên. Thực tế, nếu chạy thời gian ngắn, rất khó để sử dụng chức năng này, vì thời gian không đủ để xe sạc đầy pin.
Xe hybrid sạc điện (PHEV)
PHEV về cơ bản cũng như xe hybrid truyền thống, chỉ khác là người dùng có thể sạc pin và chạy quãng đường ngắn ở chế độ thuần điện. Xe hybrid sạc điện (PHEV) có thể chạy 15-80km hoàn toàn bằng điện.
Ảnh minh họa
Để luôn đạt được phạm vi hoạt động thuần điện tối đa, bạn cần phải sạc pin cho xe hàng ngày, nhưng ưu điểm của xe hybrid sạc điện là tính linh hoạt. Khi pin cạn, xe sẽ hoạt động như hybrid truyền thống và chuyển đổi giữa chạy xăng với chạy điện mượt mà, không có sự khác biệt.
Xe PHEV phù hợp nhất với những người chỉ di chuyển ngắn, có thể khai thác hết khả năng chạy thuần điện của xe, hoặc những người thường xuyên chạy đường dài nhưng tiện trạm sạc.
Giống như xe điện thuần túy, PHEV đắt hơn xe máy xăng. Có trụ sạc pin ở nhà hoặc chỗ làm việc là lý tưởng nhất với người dùng xe PHEV. Nếu không thể thường xuyên sạc pin cho xe thì PHEV có thể còn không tiết kiệm xăng bằng xe hybrid thông thường, vì xe phải chịu tải nặng hơn từ cụm pin mà bạn không hề sử dụng.
Ngoài ra, các thiết bị, phụ kiện sạc đi kèm theo xe sẽ chiếm không ít không gian chứa đồ của xe PHEV.
Xe thuần điện
Theo báo cáo mới nhất vừa được Công ty nghiên cứu thị trường Canalys công bố, trong năm 2023 doanh số bán ô tô điện (EV) toàn cầu đạt 13,7 triệu chiếc, tăng khoảng 29% so với năm 2022. Trung Quốc vẫn là thị trường xe điện lớn nhất thế giới với doanh số đạt 7,6 triệu chiếc, chiếm khoảng 55,5% thị trường toàn cầu. Trong khi đó, lượng tiêu thụ ô tô điện ở châu Âu đạt 3,2 triệu chiếc, Bắc Mỹ khoảng 1,8 triệu chiếc.
Theo dự báo trong năm 2024, xu hướng chuyển đổi sang ô tô điện dự báo sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ trên thế giới bất chấp toàn ngành ô tô vẫn đang đối mặt với nhiều thử thách.
Trên thực tế, ngày nay có những mẫu xe điện chạy được hơn 800km/lần sạc, tuy nhiên mức phổ biến là từ 320 đến 560km. Xe điện cũng mang đến cho người lái những trải nghiệm khác biệt so với xe động cơ đốt trong truyền thống.
Ảnh minh họa
Ưu điểm đầu tiên mà hầu hết chủ xe nghĩ đến khi sở hữu ô tô điện là thân thiện với môi trường, chạy cũng rất êm, vì vậy hầu như không gây ô nhiễm tiếng ồn.
Xe điện cũng được đánh giá là ít hư hỏng hơn do chạy bằng ắc-quy và không cần có động cơ cơ học để chạy. Thêm vào đó, xe điện cũng không cần trang bị các linh kiện đi kèm với động cơ đốt trong. Điều này giúp giảm chi phí liên quan đến những bộ phận như bu-gi, bộ lọc dầu, bơm, van, và các thiết bị liên quan khác.
Chi phí khi xe chạy bằng điện ít hơn so với xe chạy bằng nhiên liệu thường. Chi phí cho mỗi dặm chạy bằng điện ít hơn đáng kể so với khí đốt và bạn có thể dễ dàng sạc xe ngay tại nhà riêng của mình mà không cần phải đến bất kì một trạm sạc nào.
Một trong những vấn đề chính khiến chủ xe điện phải đau đầu là khả năng sạc xe. Không phải khu vực nào cũng dễ tiếp cận với các trạm sạc.
Ngoài ra, mặc dù có một số chương trình giảm giá và giảm thuế tín dụng cho người tiêu dùng, giá mua ban đầu cho một chiếc xe điện vẫn có thể vượt quá tầm với của người tiêu dùng. Đồng thời, khả năng phải tốn kém cho việc thay pin cũng khiến nhiều người còn e ngại, chưa muốn chuyển sang dùng xe thuần điện.
Phạm vi chạy còn hạn chế và không nhất quán khiến xe điện gặp nhiều bất lợi so với các loại xe khác. Mỗi chiếc xe điện đều có phạm vi chạy được nhà sản xuất ước tính nhưng con số này rất khó đạt được trong điều kiện lái xe thực tế.
Ví dụ như trong thời tiết lạnh, phạm vi chạy xe có thể giảm tới 40%. Do vậy, ô tô điện có thể không phải là sự lựa chọn hợp lý cho những người thường phải di chuyển trong mùa đông lạnh. Ngoài ra, so với xe có động đốt, trong một lần sạc, phạm vi di chuyển tối đa của xe điện vẫn bị giới hạn nhất định.