Xây dựng và hoàn thiện hệ thống TCVN về trạm sạc xe điện

Cử tri tỉnh Lâm Đồng cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện nay có 3 trạm sạc xe điện tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu và một số trạm sạc xe điện ngoài cửa hàng xăng dầu. Để đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ và các quy định khác trong quản lý hoạt động trạm sạc xe điện trong và ngoài cửa hàng bán lẻ xăng dầu, cử tri đề nghị có hướng dẫn cụ thể về tiêu chuẩn, cơ quan quản lý…, để địa phương quản lý loại hình hoạt động kinh doanh này đúng quy định.

Trả lời cử tri về nội dung này, theo Bộ KH&CN, đối với tiêu chuẩn trạm sạc xe điện bên trong và bên ngoài cửa hàng xăng dầu, hiện nay trên thế giới chưa có tiêu chuẩn riêng cho việc tính toán xây dựng trạm sạc xe điện bên trong và bên ngoài cửa hàng xăng dầu. Tuy nhiên theo tìm hiểu của Bộ KH&CN thì việc xây dựng trạm sạc cần quan tâm đến một số điều, gồm không gian đỗ xe, lối đậu xe, không gian cho người đi bộ, cơ sở hạ tầng điện, yêu cầu về phòng cháy chữa cháy…

Vì vậy, Bộ KH&CN đề xuất, kiến nghị thời gian tới tiếp tục rà soát, xây dựng và hoàn thiện hệ thống TCVN về trạm sạc xe điện cho các nhóm đối tượng (các tiêu chuẩn cho trạm sạc một chiều, thiết bị bảo vệ cá nhân dùng trong trạm sạc nhằm bảo vệ an toàn cho người sử dụng…). Cần đẩy mạnh nghiên cứu, xây dựng các tiêu chuẩn liên quan đến xử lý pin xe điện sau vòng đời, bao gồm chuyển đổi mục đích sử dụng, sử dụng lại, tái chế…

 Ảnh minh hoạ.

Thời gian qua, Bộ KH&CN cũng xây dựng, hoàn thiện hệ thống TCVN về trạm sạc xe điện, thay thế pin xe điện. Cụ thể, Bộ KH&CN đã công bố tổng số 11 TCVN, trong đó 9 TCVN về trạm sạc xe điện và 2 TCVN về hoán đổi pin xe điện. Bộ KH&CN đã đưa vào kế hoạch năm 2023-2024 18 TCVN liên quan đến trạm sạc xe điện và các thiết bị điện liên quan (đầu sạc, dây cáp sạc, thiết bị đo đếm điện năng).

Ngoài ra, Bộ KH&CN đã thành lập các ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia liên quan đến hoạt động xây dựng tiêu chuẩn trạm sạc xe điện, gồm Ban Kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC/E1 máy điện và khí cụ điện; Ban Kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC/E16 hệ thống truyền điện cho xe điện.

Thành viên các ban kỹ thuật đến từ nhiều cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp (trong nước, nước ngoài), hiệp hội, trường đại học, chuyên gia… có chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực trạm sạc xe điện. Các ban kỹ thuật được thành lập, hoạt động theo mô hình, tổ chức, hoạt động của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) và Ủy ban Kỹ thuật điện quốc tế (IEC), tuân thủ nguyên tắc, thông lệ quốc tế trong xây dựng tiêu chuẩn.

Về đo lường, Bộ KH&CN cho biết khoản 2 điều 16 Luật Đo lường quy định phương tiện đo được sử dụng để định lượng hàng hóa, dịch vụ trong mua bán, thanh toán thuộc Danh mục phương tiện đo nhóm 2 phải được kiểm soát theo yêu cầu kỹ thuật đo lường do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền quy định. Trên cơ sở ý kiến đề xuất của một số bộ ngành, địa phương và một số tổ chức, doanh nghiệp có liên quan, thiết bị đo điện năng sạc pin xe điện là phương tiện đo cần phải thực hiện biện pháp kiểm soát về đo lường.

Thời gian qua, Bộ KH&CN đã xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 23/2013/TT-BKHCN ngày 26.9.2013 quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2, với nội dung bổ sung “Thiết bị đo điện năng sạc pin xe điện” vào Danh mục phương tiện đo nhóm 2. Đến nay, dự thảo thông tư đã được xây dựng, hoàn thiện và trình lãnh đạo Bộ KH&CN xem xét, ban hành.

Bảo Lâm

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích