Xây dựng Tinh thần STAMEQ tiên phong, đoàn kết cùng phát triển

Vừa qua, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo chuyên đề về định hướng phát triển STAMEQ trong thời gian tới. Trong khuôn khổ của Hội thảo có 5 chuyên đề (thảo luận) về định hướng phát triển STAMEQ là nguồn cảm hứng từ lãnh đạo Tổng cục muốn truyền đạt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Tổng cục. Một trong những chuyên đề thu hút sự quan tâm của đông đảo các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là Xây dựng Tinh thần STAMEQ. Theo đó, nội hàm của Tinh thần STAMEQ gồm: Tinh thần học tập, tinh thần làm việc hăng say; tinh thần trách nhiệm; tinh thần đoàn kết; tinh thần tiên phong.

Nêu ý kiến tại buổi thảo luận, TS. Hà Minh Hiệp – Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho rằng, cần gây dựng thành những hạt nhân trong tinh thần của STAMEQ, bằng cách nhìn nhận vinh danh những cống hiến, đóng góp của họ, để những cán bộ nhân viên ấy trở thành biểu tượng cho người khác học hỏi.

TS. Hà Minh Hiệp – Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: Duy Trinh

Trong phiên thảo luận, đưa ra 3 nhóm vấn đề lớn liên quan đến Tinh thần STAMEQ mà mỗi cán bộ, nhân viên phải hướng tới là tinh thần học tập; tinh thần trách nhiệm; tinh thần đoàn kết. Bên cạnh đó, buổi thảo luận có đề cập đến tinh thần vượt khó, tinh thần tiên phong thể hiện tính dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Thứ nhất về tinh thần học tập, mục tiêu phải xây dựng được tinh thần học tập thường xuyên; tinh thần rèn luyện đạo đức, tác phong; học đi đôi với hành; học từ sách vở và từ thực tiễn công việc, từ đồng nghiệp.

Tuy nhiên trên thực tế, nhiều cán bộ, nhân viên đang “ngại học”. Tình trạng này không chỉ xảy ra ở những người lớn tuổi, mà cả ở những người trẻ đặc biệt trong việc học ngoại ngữ, trau dồi thêm chuyên môn nghiệp vụ. Dễ dàng bằng lòng với những kiến thức, kinh nghiệm mình đã có. Có những người làm việc tại cơ quan lâu năm, hằng ngày vẫn xử lý các công việc quen thuộc mà không cảm thấy cần phải nâng cao hơn nữa năng lực chuyên môn của mình.

Trước tình trạng đó, ông Trần Quốc Dũng cho rằng, học phải đi đôi với hành, phải có những chỉ tiêu rõ ràng gắn với KPI như viết một bài báo bằng tiếng Anh, phân tích tài liệu chuyên môn,… phải có nhiệm vụ cụ thể để cán bộ, nhân viên có động lực học tập, nhớ lâu, nhớ sâu. Với tinh thần đó, việc học tập không chỉ gắn với ngoại ngữ, mà còn gắn liền với chuyên môn nghiệp vụ, học tập để phục vụ mục đích chung của đơn vị, tổ chức, phục vụ người dân.

Ông Trần Quốc Dũng – Giám đốc Trung tâm Chứng nhận phù hợp, Trưởng nhóm Tinh thần STAMEQ báo cáo tại hội nghị. Ảnh H. Vân

Bên cạnh học tập thì việc rèn luyện đạo đức tác phong đặc biệt là đạo đức tác phong theo phong cách, đạo đức Bác Hồ cần phải đẩy mạnh hơn nữa.

Trong thời gian qua, Đảng ủy Tổng cục đã có những sinh hoạt thường xuyên, thống nhất mỗi năm sẽ chọn một chủ đề nhất định để học tập, làm theo tư tưởng đạo đức, tác phong của Chủ tịch Hồ Chí Minh; học tập rèn luyện để thay đổi hành vi theo chủ đề đã chọn.

Thứ hai tinh thần trách nhiệm, thực trạng một số cá nhân của các đơn vị không nghĩ công việc cụ thể đó là công việc của mình nên không làm và không tham gia. Một số Lãnh đạo của các đơn vị không nghĩ công việc chung của Tổng cục là công việc của mình nên cũng không tham gia, đùn đẩy cho các đơn vị khác.

 
Đời sống tinh thần cũng cần gắn với việc kiểm soát những ham muốn về quyền lực, chức vụ, tiền bạc, danh vọng, hưởng thụ,… để xây dựng đời sống tinh thần lành mạnh. Tinh thần là gốc, vì tinh thần có thể được kiểm soát và khi tinh thần của mỗi người hòa chung với tinh thần của tập thể sẽ giúp đơn vị, Tổng cục đạt được hiệu quả công việc – TS Hà Minh Hiệp, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng nhận định.
 
 

Nguyên nhân là do tinh thần trách nhiệm vì cái chung còn yếu, chỉ biết đến cá nhân và tổ chức riêng của mình. Tính cá nhân còn cao, chưa tự gắn bó mình với tập thể. Do tính cục bộ của một số đơn vị.

Tăng cường giáo dục, tuyên truyền để mỗi cá nhân, tập thể biết và nâng cao tinh thần trách nhiệm của mình và với Tổng cục là vấn đề cần đẩy mạnh. Cần nâng cao tính đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau. Các đơn vị cùng bàn bạc, thống nhất phương châm, nguyên tắc làm việc. Bên cạnh đó rà soát lại chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị cho hợp lý.

Thứ ba củng cố và nâng cao tinh thần đoàn kết, gắn bó, tinh thần phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ của từng cá nhân, đơn vị và Tổng cục sao cho cả Tổng cục là một khối thống nhất. Thực tế cho thấy trong Tổng cục cũng đã thể hiện được tinh thần đoàn kết giữa các đơn vị ví dụ như tổ chức được nhiều các giải đấu, cuộc thi khác nhau, hoặc như mới đây cả Tổng cục chung tay làm 5S đã thể hiện rất rõ sự đồng lòng, phối kết hợp triển khai. Tuy nhiên vẫn còn một số nơi mạnh ai người nấy làm, chưa có tinh thần hỗ trợ lẫn nhau và chưa biết bảo vệ nhau. 

Quang cảnh phiên thảo luận về Xây dựng Tinh thần STAMEQ. Ảnh: Duy Trinh

Theo ông Nguyễn Thái Hùng – Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (Quatest 3), cần phải làm rõ nội hàm trong câu chuyện cạnh tranh lành mạnh và cạnh tranh. Nếu đoàn kết với nhau để chúng ta nâng cao năng lực lên, giảm chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ đấy mới là đoàn kết cần được phát huy. Do đó, các đơn vị sự nghiệp cần phối hợp, tận dụng dịch vụ kỹ thuật và năng lực kỹ thuật một cách tối ưu để giảm giá thành, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp trên toàn quốc một cách tốt nhất.

Đồng ý với quan điểm trên, ông Trần Quốc Dũng cho rằng, thực tế việc phối hợp của các đơn vị sự nghiệp trong Tổng cục đang có những vướng mắc. Do đó mỗi cán bộ, nhân viên cần có ý thức bảo vệ tinh thần, hình ảnh của STAMEQ.

Duy Trinh

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích