Vĩnh Phúc: Dự án Khu đô thị mới Nam Bình Xuyên hơn 9 năm vẫn “dậm chân tại chỗ”
Dự án Khu đô thị mới Nam Bình Xuyên được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt kết quả lựa chọn chủ đầu tư cho Công ty Cổ phần Bất động sản VINALINES Vĩnh Phúc từ năm 2013, nhưng đến tháng 6/2022 chưa thực hiện xong việc thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; chưa được chấp thuận đầu tư; chưa lập dự án, thiết kế cơ sở, phê duyệt dự án; chưa có quyết định giao đất…
Hơn 9 năm Dự án Khu đô thị mới Nam Bình Xuyên vẫn “dậm chân tại chỗ”. Ảnh minh họa |
Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành kết luận thanh tra dự án khu đô thị mới Nam Bình Xuyên, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc do Công ty Cổ phần Bất động sản VINALINES Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư.
Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 thể hiện mật độ xây dựng chưa phù hợp
Dự án Khu đô thị Nam Bình Xuyên được Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đồng ý về chủ trương đầu tư xây dựng tháng 11/2008; UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 tháng 3/2010; phê duyệt kết quả lựa chọn chủ đầu tư dự án tháng 5/2013; địa điểm thực hiện dự án tại thị trấn Đạo Đức và thị trấn Hương Canh.
Quá trình triển khai, thực hiện việc lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 dự án, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện một số tồn tại, vi phạm như: Trong hồ sơ dự án chưa thể hiện thông tin, tài liệu việc công bố, công khai quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 dự án theo quy định.
Thời gian hoàn thành lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 chậm 5 tháng so với thời gian quy định tại Quyết định số 615 ngày 6/3/2009 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000.
Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 dự án bố trí diện tích trường học mầm non 0,6924ha, diện tích trường tiểu học 1,2232ha, diện tích trường THCS 1,0415ha là chưa đúng quy định tại Bảng 2.1QCXDVN01: 2008/BXD ban hành kèm theo Quyết định số 04 ngày 03/4/2008 của Bộ Xây dựng về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng.
Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 dự án bố trị các lô đất ở liền kể từ TT-48 đến TT-65, lô đất ở liền kề TT-72, TT-74 đang thể hiện mật độ xây dựng 100% là chưa phù hợp với quy định tại Bảng 2.6QCXDVN01: 2008/BXD ban hành kèm theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD ngày 03/4/2008 của Bộ Xây dựng về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng (chỉ các ô đất có diện tích ≤50m2 được phép có mật độ xây dựng tối đa là 100%, các ô có diện tích 250m phải có mật độ xây dựng tối đa từ 90% trở xuống).
Hơn 9 năm chưa xong việc thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500
Việc áp dụng quy định của Thông tư số 03 ngày 16/4/2009 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Thông tư số 04 ngày 18/8/2006 của Bộ Xây dựng để lựa chọn chủ đầu tư theo hình thức chỉ định thầu nhưng không thực hiện đầy đủ và đúng quy định như: Không có kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư được phê duyệt, hết thời hạn dành cho nhà đầu tư quan tâm đăng ký tham dự. Sở Xây dựng (bên mời thầu) không đăng tải danh sách các nhà đầu tư đăng ký tham dự trên Báo Đấu thầu; không thực hiện quy định về bảo đảm thực hiện đầu tư dự án (như đặt cọc, ký quỹ, nộp thư bảo lãnh) dẫn đến không ký hợp đồng thực hiện dự án.
Thời điểm triển khai thực hiện trình tự, thủ tục lựa chọn chủ đầu tư dự án và trình phê duyệt kết quả lựa chọn chủ đầu tư dự án (trước ngày 1/3/2013) theo quy định của Nghị định số 02 ngày 05/01/2006 của Chính phủ còn hiệu lực thi hành. Tuy nhiên, thời điểm ban hành Quyết định số 1189 ngày 14/5/2013 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc phê duyệt kết quả lựa chọn chủ đầu tư dự án không đảm bảo căn cứ ban hành do đã áp dụng văn bản pháp luật hết hiệu lực thi hành (Nghị định số 02 ngày 05/01/2006 của Chính phủ được thay thế bởi Nghị định số 11 ngày 14/01/2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/3/2013).
Sau khi có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn chủ đầu tư, dự án chậm được triển khai các thủ tục tiếp theo, cụ thể: Tính từ thời điểm phê duyệt kết quả lựa chọn chủ đầu tư dự án (tháng 5/2013), đến thời điểm thanh tra (tháng 6/2022) đã 9 năm 1 tháng, dự án chưa thực hiện xong việc thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; chưa được chấp thuận đầu tư; chưa lập dự án, thiết kế cơ sở, phê duyệt dự án, chưa thực hiện xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chưa được cấp có thẩm quyền ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (chi tiết) và quyết định giao đất, chưa ký hợp đồng thuê đất… theo quy định.
Ngoài ra, chủ đầu tư không hoàn thành tiến độ thực hiện dự án được phê duyệt trong quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn chủ đầu tư (thực hiện từ năm 2013 đến năm 2019) và theo cam kết tại Văn bản số 15-1/CV-VINALINES ngày 21/4/2022 của chủ đầu tư. Lý do chậm triển khai các thủ tục tiếp theo của dự án được chủ đầu từ đưa ra không thỏa đáng và chủ yếu là do nguyên nhân chủ quan của chủ đầu tư.
Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, thời điểm triển khai thực hiện trình tự, thủ tục lựa chọn chủ đầu tư dự án và trình phê duyệt kết quả lựa chọn chủ đầu tư dự án (trước ngày 1/3/2013) theo quy định của Nghị định số 02 ngày 05/01/2006 của Chính phủ còn hiệu lực thi hành. Tuy nhiên, thời điểm ban hành Quyết định số 1189 ngày 14/5/2013 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc phê duyệt kết quả lựa chọn chủ đầu tư dự án không đảm bảo căn cứ ban hành do đã áp dụng văn bản pháp luật hết hiệu lực thi hành.
Để tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo chủ trương của Tỉnh ủy, quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của chủ đầu tư, Thanh tra tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét nghiên cứu để tham mưu trình UBND tỉnh ban hành văn ban thay thế Quyết định số 1189 ngày 14/5/2013 phê duyệt kết quả lựa chọn chủ đầu tư Dự án Khu đô thị mới Nam Bình Xuyên.
Nguồn: Báo xây dựng