Vietnam Airlines lên tiếng về nguy cơ cổ phiếu HVN bị hủy niêm yết

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã có công văn gửi Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN), lưu ý về khả năng bị huỷ niêm yết cổ phiếu do kết quả kinh doanh thua lỗ. Trước đó, cổ phiếu HVN bị đưa vào diện Kiểm soát do lỗ hợp nhất trong các năm 2020, 2021 và quý 1/2022, vốn chủ sở hữu âm tại thời điểm 31/3/2022 là 2.787 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm 30/6/2022, Vietnam Airlines tiếp tục kinh doanh sa sút khi lỗ ròng 5.183 tỷ đồng khiến tổng số lỗ lũy kế lên tới 28.921 tỷ đồng, vốn càng âm nặng với hơn 4.900 tỷ đồng.

vietnam-airlines
Vietnam Airlines kinh doanh thua lỗ khiến cổ phiếu HVN có nguy cơ bị huỷ niêm yết

Chia sẻ với báo chí ngày 14/9, đại diện Vietnam Airlines cho biết theo quy định của Luật chứng khoán, cổ phiếu của công ty đại chúng có khả năng bị hủy niêm yết, nếu kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.

Tuy nhiên, đại diện Vietnam Airlines cho rằng tình huống với hãng bay này là bất khả kháng do ảnh hưởng của Covid – 19 và gần như không có cách khắc phục nếu không có giải pháp tái cơ cấu, cũng như sự hỗ trợ từ các cổ đông.

Năm 2021, cổ phiếu HVN cũng đã có nguy cơ bị huỷ niêm yết và hãng này đã báo cáo Chính phủ cho phép duy trì niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán và không âm vốn chủ sở hữu.

Đến nay, Vietnam Airlines vẫn tiếp tục triển khai các giải pháp phục hồi, khắc phục để giảm đáng kể mức lỗ; tái cơ cấu tài sản (trọng tâm là bán máy bay cũ, bán và thuê lại một số máy bay) và danh mục đầu tư để gia tăng thu nhập dòng tiền (2022 – 2025), phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn chủ sở hữu (2023-2025). Trong đó, hãng đang có kế hoạch thoái vốn với Pacific Airlines (hãng này đang lỗ 7.000 – 8.000 tỷ đồng), nếu thoái vốn thành công thì sẽ giảm lỗ ngay trên báo cáo hợp nhất của Vietnam Airlines khoảng 5.000-6.000 tỷ đồng.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết hãng chưa nghĩ tới việc bị hủy niêm yết rời sàn chứng khoán. Thời gian từ nay đến cuối năm vẫn còn nên doanh nghiệp vẫn nỗ lực hết sức đưa ra các giải pháp cũng như đề xuất hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý.

“Việc hủy niêm yết chỉ thực hiện với các cổ phiếu xấu, doanh nghiệp dừng hoạt động, vi phạm quy định để đảm bảo làm sạch thị trường, bảo vệ nhà đầu tư. Trong khi đó, Vietnam Airlines vẫn hoạt động tốt, đang trên đà phục hồi, có cơ hội để tiếp tục phát triển, có tài sản và giá trị vốn hóa lớn”, đại diện Vietnam Airlines nói và nhấn mạnh “Cổ phiếu HVN không phải sản phẩm xấu, không đáng bị thanh lọc trên thị trường”.

Về việc kiểm toán độc lập đưa ra khuyến cáo nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của VNA, đại diện hãng khẳng định khuyến cáo này hoàn toàn đúng vì VNA đang lỗ và lỗ lũy kế tăng cao do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, nợ quá hạn chưa thanh toán và khả năng phục hồi chưa lập tức trong thời gian ngắn, nếu không có sự hỗ trợ từ Nhà nước, giãn tiến độ thanh toán các đối tác.

Tuy nhiên, Vietnam Airlines đảm bảo khả năng hoạt động cũng như thanh khoản trong giai đoạn phục hồi này là hoàn toàn có thể làm được.

Đại hội đồng cổ đông Vietnam Airlines năm 2022 đã thông qua Đề án cơ cấu lại tổng công ty giai đoạn 2021 – 2025, trong đó sẽ tập trung vào các lĩnh vực như tái cơ cấu đội bay thông qua đàm phán với các bên cho thuê tàu bay để giãn, hoãn tối đa thời hạn thanh toán và giảm giá tiền thuê; đẩy lùi lịch nhận các tàu bay mới (B787-10, A320NEO); hủy 50% tổng số hợp đồng các tàu bay chưa nhận.

Ngoài ra, dự kiến từ năm 2022, tổng công ty sẽ chuyển đổi cấu hình 2 tàu bay A321 thành A321 Freighter theo hình thức bán và thuê lại 2 tàu bay này. Hãng sẽ thanh lý tài sản cổ cố định, thực hiện chương trình đổi mới đội tàu bay nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh như bán 32 tàu bay, trong đó bán 26 tàu A321CEO và 6 tàu ATR72, tính tới phương án bán và thuê lại tàu bay.

Vietnam Airlines cũng sẽ phát hành thêm cổ phần tăng vốn trong giai đoạn 2022-2023 và cân nhắc tiếp tục tăng vốn trong năm 2024-2025 trường hợp ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài. Hãng cũng dự kiến triển khai huy động nguồn vốn từ bên ngoài thông qua phát hành trái phiếu trong nước hoặc ra quốc tế trong 2 năm 2023-2024 theo hình thức phù hợp và khả thi (phát hành riêng lẻ hoặc ra công chúng), vay thương mại từ các tổ chức tín dụng trong nước, vay tín dụng xuất khẩu…

Cùng với các giải pháp tái cơ cấu nợ vay dài hạn, vay vốn ngắn hạn trong khuôn khổ chính sách hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị quyết 11 của Chính phủ, thoái vốn cổ phần các doanh nghiệp…

Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu

Bạn cũng có thể thích