Việt Nam lần đầu vào TOP 5 nhà cung cấp thủy sản cho Singapore
Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam vượt qua Nhật Bản để vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore với thị phần là 8,58%. Quý 1/2024, Singapore nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam đạt 24 triệu SGD (khoảng 17,6 triệu USD), tăng 3,22% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam hiện chiếm lĩnh thị trường thủy sản Singapore bằng các sản phẩm cá phi lê đông lạnh với (chiếm 26,85%) và cá chế biến (chiếm 16,88%).
Việt Nam lần đầu vào TOP 5 nhà cung cấp thủy sản cho Singapore.
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam, sau khi sụt giảm liên tục trong nửa cuối năm 2023, sang quý I/2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã có tín hiệu hồi phục nhẹ với mức tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 2 tỷ USD. Xuất khẩu bứt phá mạnh mẽ vào tháng 1 là giai đoạn trước Tết Nguyên đán, nhưng có chiều hướng chững lại trong tháng 2 và tháng 3.
Mỹ và Trung Quốc là 2 thị trường quyết định sự tăng trưởng của thủy sản Việt Nam trong 2 năm gần đây. Trong quý I, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc và Mỹ đều tăng khả quan nhờ nhu cầu tăng cho dịp Tết nguyên đán.
Xuất khẩu tôm, cua và cá ngừ có doanh số tăng trưởng tốt trong quý I và có triển vọng tích cực hơn trong năm nay. Trong khi đó, xuất khẩu cá tra vẫn giảm nhẹ so với cùng kỳ. Các mặt hàng khác như mực, bạch tuộc, nhuyễn thể có vỏ, chả cá, surimi và một số loài cá biển vẫn chưa có tín hiệu tốt trong quý đầu năm nay.
Lạm phát, tồn kho vẫn tiếp tục tác động đến tiêu thụ và nhập khẩu thủy sản của nhiều thị trường. Bên cạnh đó, còn nhiều thách thức, rào cản của năm 2024 đang ảnh hưởng đến SX-XK thủy sản của Việt Nam như thẻ vàng IUU đối với hải sản khai thác, thuế chống trợ cấp đối với tôm nước ấm xuất khẩu sang Mỹ, căng thẳng biển Đỏ làm căng cước vận tải biển…
Phương Nam