Vì sao tỉnh Đắk Lắk đề nghị đầu tư cao tốc nối Pleiku – Buôn Ma Thuột – Gia Nghĩa?

Cao tốc quy mô 6 làn xe

Tuyến cao tốc Pleiku – Buôn Ma Thuột dài 160 km, quy mô 6 làn xe; tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột – Gia Nghĩa dài 105km, quy mô 6 làn xe. Các tuyến cao tốc này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch đầu tư xây dựng trước năm 2030 và kết nối các dự án cao tốc đang triển khai xây dựng trong khu vực, từng bước đồng bộ về cơ sở hạ tầng giao thông chất lượng cao, phù hợp với phát triển vận chuyển hành khách hàng năm từ 51 triệu khách tăng lên 103 triệu khách, tăng bình quân 7,3%/năm.

Khối lượng hàng hóa vận chuyển từ 23 triệu tấn lên 58,5 triệu tấn, tăng bình quân 9,8%/năm cao hơn so với mức tăng chung của cả nước 8,2%/năm, góp phần quan trọng để phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm an ninh – quốc phòng trong khu vực Tây Nguyên, tạo liên kết vùng khu vực Duyên hải miền Trung, vùng Đông Nam Bộ cùng phát triển.

1a2
Cao tốc Pleiku – Buôn Ma Thuột sẽ giảm tải cho Quốc lộ 14 hiện nay. Ảnh: Minh Vỹ.

Động lực cốt lõi của vùng Tây Nguyên

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, 2 tuyến cao tốc: Pleiku – Buôn Ma Thuột và Buôn Ma Thuột – Gia Nghĩa là dự án quan trọng quốc gia, đây là động lực cốt lõi, là mạch máu, là xương sống rường cột của vùng Tây Nguyên cần được đầu tư trước năm 2030 theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Khu vực Tây Nguyên có tổng diện tích 54.641,069 km2, bao gồm 5 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về an ninh quốc phòng của quốc gia, có đường biên giới giáp Lào và Campuchia dài 554 km; là đầu mối giao thương, trung chuyển hàng hóa và dịch vụ thương mại – du lịch của các nước tiểu vùng sông Mê Kông và vùng biển Đông.

Tây Nguyên là vùng trọng điểm phát triển cây công nghiệp chủ lực cà phê, hồ tiêu, cao su và sản xuất rau, hoa công nghệ cao phục vụ xuất khẩu; vùng phát triển nông – lâm nghiệp, thủy điện – thủy lợi, khai thác chế biến bauxit…

Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII đã đặt ra mục tiêu “Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc”. Đến nay, cả nước đã có khoảng 1.822 km đường bộ cao tốc và đang tiếp tục tích cực triển khai xây dựng các dự án khác bảo đảm đến năm 2025 phấn đấu có khoảng 3.000 km và đến năm 2030 có khoảng 5.000 km.

Để Tây Nguyên đến năm 2030 được chuyển mình phát triển kinh tế -xã hội nhanh và bền vững, với nhân tố then chốt là các tuyến đường cao tốc liên vùng, mở ra không gian kết nối với các tỉnh lân cận thuộc vùng Tây Nguyên được Quốc hội, Chính phủ cho chủ trương đang triển khai xây dựng như tuyến Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) dài 128,8 km; tuyến Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột dài 117,5 km và tuyến Quy Nhơn – Pleiku có chiều dài 160 km.

Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu

Bạn cũng có thể thích