Vì sao người Mỹ nhiều tiền nhưng đến cả quan tài cũng đi thuê?

Vì sao người Mỹ nhiều tiền nhưng đến cả quan tài cũng đi thuê?

Nếu như việc đi thuê nhà, thuê xe hay quần áo thay vì mua mới đã dần trở nên quen thuộc thì giờ đây, nhiều người còn thuê cả đồ nội thất, điện thoại, thậm chí là cả quan tài.

  • •  Triệu phú tự thân chia sẻ 4 bí quyết làm giàu “khác người”, không mua bất cứ thứ gì khi có thể thuê

Brittany Catucci (thành phố Emeryville, bang California) đang là giám đốc tại một công ty quan hệ công chúng. Cô có thu nhập cao hơn đáng kể so với thu nhập trung bình ở Mỹ.

Tuy nhiên, cô gái 27 tuổi này chọn thuê đồ dùng phục vụ cuộc sống thay vì mua mới bởi tiết kiệm chi phí và không phải thuê dịch vụ vận chuyển khi đổi nơi ở.

Catucci và bạn trai Eric Markley đang thuê một ngôi nhà ba tầng trong thành phố với mức giá 1.100 USD một tháng. Họ cũng thuê chiếc giường cỡ lớn, quần áo đi làm, bát đĩa và cả dụng cụ sửa chữa từ Home Depote hoặc AutoZone với chi phí 100 – 200 USD mỗi tháng. Có khi, cô sẽ thuê một chiếc balo đi bộ đường dài để đi du lịch rồi trả lại.

“Bạn bè không tin mọi thứ chúng tôi đang dùng đều là đồ đi thuê. Thậm chí bố mẹ tôi còn phải thốt lên ‘tại sao con có thể sống trong một ngôi nhà mà bản thân không sở hữu thứ gì'”, cô gái 27 tuổi chia sẻ.

Brittany Catucci và bạn trai Eric Markley chọn thuê mọi đồ dùng phục vụ cuộc sống thay vì mua mới để tiết kiệm chi phí khi chuyển nhà

Không chỉ Catucci và bạn trai lựa chọn lối sống “cả đời đi thuê đồ”, nhiều người trẻ ở Mỹ cũng có quyết định tương tự. Từ bé, Berkley Brooks ở New York được gia đình giáo dục để trở thành người đi thuê đồ dùng chuyên nghiệp. Bố mẹ luôn dặn cô không được mua những món đồ sẽ mất giá trị sau 5 năm sử dụng.

Ngoài thuê nhà, Brooks đang làm hợp đồng thuê điện thoại là chiếc iPhone 13 Pro trong hai năm, giá 28 USD/tháng. Khi 16 tuổi, cô được cha mẹ cho thuê lại một chiếc Mercedes-Benz CLA 250 trong 3 năm.

“Tôi không biết mình sẽ chết vào lúc nào và ai sẽ được hưởng tài sản sau khi tôi ra đi, nên cứ đi thuê là xong hết”, cô gái 23 tuổi nói.

Ngày nay người Mỹ đang theo đuổi xu hướng thuê đồ thay vì mua mới. Khi giá bất động sản tại Mỹ ngày càng đắt đỏ, giới trẻ chấp nhận bản thân không thể mua nổi một bất động sản trong đời mà phải đi thuê thay vì vay nợ để mua nhà. Nắm bắt xu hướng, các dịch vụ cho thuê đồ dùng cá nhân, nội thất, hàng hóa cũng nở rộ.

Từ bát đĩa đến đồ dùng cá nhân, người Mỹ đang chấp nhận đi thuê mọi thứ họ có thể

Khảo sát mới đây của công ty tài chính cá nhân Credit Karma, 25% người Mỹ cho biết bản thân từng đi thuê đồ. Các thỏa thuận cho thuê có thể liên quan đến điện thoại di động, ghế sofa dài, giày cao gót, quần áo dành cho bà bầu, đồ dùng của trẻ sơ sinh, cây thông Noel cho đến tác phẩm nghệ thuật.

Nhiều nhà tang lễ ở Mỹ còn cung cấp dịch vụ cho thuê quan tài. Người chết được đặt trong chiếc quan tài sang trọng để bạn bè, người thân đến viếng. Khi tang lễ kết thúc họ sẽ được chuyển đến nơi hỏa táng, còn chiếc quan tài lại phục vụ cho người có nhu cầu.

Courtney Alev, chuyên viên tư vấn tài chính của Creadit Karma, cho biết thế giới đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thuê nhà, hàng hóa và các dịch vụ đi kèm. Ưu điểm là tính thuận tiện nhưng nhược điểm lớn nhất là người dùng không có quyền sở hữu những món đồ đang sử dụng.

Bên cạnh sự bùng nổ của dịch vụ thuê nhà, đồ nội thất, vật dụng cá nhân thì dịch vụ cho thuê quần áo vẫn giữ vững doanh thu trong nhiều năm trở lại đây.

Jami Jackson-Cole, 53 tuổi, hiện là giáo viên tiểu học ở bang Oklahoma của Mỹ bắt đầu thuê trang phục đi dạy từ năm 2023, theo gợi ý của con gái.

Mỗi tháng Nuuly – đơn vị cho thuê quần áo – sẽ gửi cho Cole 6 bộ quần áo với giá thuê khoảng 100 USD. Sau khi khách hàng gửi lại, dịch vụ sẽ tiếp tục gửi 6 bộ khác để trang phục đi dạy của cô đa dạng hơn.

“Tôi chán việc phải mặc lại một bộ quần áo nhiều lần nên đi thuê là giải pháp tốt nhất”, Cole nói. Thỉnh thoảng, bà không thể kiềm lòng mà bỏ tiền ra mua lại những món đồ đang thuê từ Nuuly. Công ty này chấp nhận bán quần áo mà khách đang thuê với giá rẻ hơn 50% so với đồ mới.

Bên cạnh dịch vụ cho thuê váy dạ hội và trang phục cao cấp, những công ty như Nuuly lại tập trung vào đồ công sở, bao gồm cả quần jean và áo phông. Doanh số trong quý I/2024 của Nuuly tăng hơn 51% so với cùng kỳ năm ngoái với hơn 224.000 khách hàng. Khảo sát nhiều công ty cho thuê quần áo, đồ nội thất cũng ghi nhận mức doanh thu cao ấn tượng, đặc biệt là những tháng đầu năm 2024.

Bạn cũng có thể thích