VDTC cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc Tiên Yên – Móng Cái

(Xây dựng) – Vừa qua, Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) và UBND tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp cùng Công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn (thuộc tập đoàn Sungroup) khai trương thu phí tuyến cao tốc Tiên Yên – Móng Cái bằng hình thức dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC). Theo đó, từ 5/10 các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Tiên Yên – Móng Cái sẽ đảm bảo sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức ETC trên toàn tuyến.

vdtc cung cap dich vu thu phi dien tu khong dung tren tuyen cao toc tien yen mong cai
Tuyến cao tốc Tiên Yên – Móng Cái đã áp dụng thu phí không dừng.

Sau 5 ngày triển khai khảo sát, thiết kế, kết nối và chạy thử nghiệm, thành công tích hợp hệ thống, VDTC với thương hiệu ePass chính thức là đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối Backend bao gồm phần mềm xử lý và lưu trữ dữ liệu cho hệ thống thu phí ETC trên tuyến cao tốc Tiên Yên – Móng Cái.

Với nền tảng công nghệ mới nhất gồm hệ thống tính cước thời gian thực (OCS); công nghệ ảo hóa (Cloud) và công nghệ nhận diện ảnh (OCR), hệ thống kết nối thu phí không dừng của VDTC sẽ giúp thời gian xử lý giao dịch thu phí chỉ còn 0.2 giây, phương tiện qua trạm sẽ tiết kiệm thời gian hơn 60 lần so với sử dụng cách soát vé thủ công. Hệ thống hoạt động ổn định, đảm bảo tính đồng bộ và khả năng kết nối liên thông với hệ thống thu phí không dừng trên toàn quốc. Theo ghi nhận trong ngày 05/10, việc vận hành các trạm thu phí trên cao tốc diễn ra thuận lợi, phương tiện lưu thông thông suốt, đạt hiệu quả bước đầu triển khai.

Phát biểu tại sự kiện khai trương, Ông Bùi Trình – Tổng Giám đốc VDTC chia sẻ: “Với hệ thống ePass, VDTC đặt mục tiêu đẩy mạnh tiến độ phổ cập dịch vụ thu phí không dừng, giúp quản lý, khai thác hệ thống đường bộ nói chung và hệ thống đường cao tốc nói riêng, vừa tạo sự tiện lợi cho người dân trong thanh toán, vừa đáp ứng mục tiêu chiến lược phát triển chính phủ số, kinh tế số của Bộ Giao thông – Vận tải, cũng như Chính phủ”.

vdtc cung cap dich vu thu phi dien tu khong dung tren tuyen cao toc tien yen mong cai
ePass giúp tiết kiệm thời gian lưu thông trên đường cao tốc liên tục.

Với mong muốn được góp phần hiện đại hóa nền giao thông quốc gia, bắt kịp xu hướng về chuyển dịch về công nghệ, giao thông trên thế giới và khu vực, VDTC tiếp tục nâng cấp và phát triển sản phẩm dịch vụ ePass để tạo ra hệ sinh thái các sản phẩm giao thông số thông qua xúc tiến triển khai các dự án giao thông thông minh trên các tuyến đường cao tốc và trong tương lai là các bãi đỗ xe, bến cảng, sân bay…

Là dự án có ý nghĩa quan trọng, tuyến cao tốc Tiên Yên – Móng Cái khi đưa vào khai thác sẽ tạo bệ phóng cho du lịch nói riêng, kinh tế – xã hội nói chung của tỉnh Quảng Ninh phát triển bứt phá. Theo kế hoạch, cao tốc sẽ phục vụ trung bình 10.000 – 15.000 lượt phương tiện qua lại mỗi ngày.

Về VDTC

Hiện ePass (Hệ thống thu phí không dừng thuộc VDTC) ghi nhận hơn 1,7 triệu khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ. Với lợi thế sở hữu hệ sinh thái các điểm giao dịch của Viettel, khách hàng của ePass có thể được dễ dàng phục vụ tại hàng nghìn Điểm dịch vụ phủ sóng khắp Việt Nam gồm hệ thống 39 trạm, chuỗi 819 cửa hàng Viettel, hệ thống 333 siêu thị Viettel Store và các Trung tâm đăng kiểm.

Bên cạnh đó, với đa dạng các hình thức thanh toán, bao gồm các kênh nạp tiền như Momo, Viettel Money, VNPay, thẻ nội địa, thẻ quốc tế, Mobile Banking (tất cả các ngân hàng có thể nạp tiền), kênh tiền mặt tại trạm, chủ phương tiện có thể trải nghiệm sự đơn giản và thuận tiện trong việc thanh toán và sử dụng dịch vụ.

Về cao tốc Tiên Yên – Móng Cái

Cao tốc Tiên Yên – Móng Cái được đầu tư theo hình thức BOT có chiều dài 63,26 km, rộng 25,25m, 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h, là đoạn tuyến cuối cùng của chuỗi cao tốc dọc tỉnh dài 176 km, kết nối đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể với cao tốc Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam (gần 600 km). Hiện tại toàn tuyến có tổng cộng 4 trạm thu phí, trong đó có 2 trạm ở đầu và cuối tuyến Tiên Yên – Móng Cái. Hai trạm còn lại ở các nút giao Đầm Hà, Hải Hà. Toàn tuyến có 28 cửa và đều được trang bị hệ thống thu phí tự động.

Với vị thế là tuyến cao tốc duy nhất ở Việt Nam kết nối đồng bộ 3 sân bay quốc tế (Nội Bài – Cát Bi – Vân Đồn); hệ thống cảng biển, logistics, các khu kinh tế cửa khẩu với cửa khẩu quốc tế Móng Cái… tỉnh Quảng Ninh kỳ vọng tuyến đường sẽ tạo ra các hành lang giao thông gắn với hành lang kinh tế, đô thị, mở ra không gian phát triển mới.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích