Vẫn gian nan xử lý xe quá khổ, quá tải

Nhiều chiêu trò “lách luật”

Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát giao thông – Công an thành phố Hà Nội, từ khi thực hiện kế hoạch cao điểm xử lý các hành vi vi phạm về xe quá khổ, quá tải, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố đã có những thay đổi tích cực, mật độ phương tiện vận tải hàng hóa tham gia giao thông trên các tuyến đường vốn “nóng” về tình trạng xe quá tải, quá khổ đã giảm đáng kể.

Vẫn gian nan xử lý xe quá khổ, quá tải
Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 11 đo kiểm tra thành thùng xe tải HOWO chở vật liệu trên tuyến Quốc lộ 21A qua địa bàn huyện Thạch Thất.

Tuy nhiên, gần đây, bên cạnh những phương thức cũ như: Lén lút hoạt động trong cung đường ngắn; cử đối tượng cảnh giới, báo cho các lái xe không đi vào vào các tuyến đường có sự kiểm tra, kiểm soát của đơn vị chức năng… một số chủ phương tiện, lái xe quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng đã dùng thủ đoạn mới khi làm tăng thể tích chuyên chở của phương tiện chỉ bằng một nút điều khiển bộ phận thủy lực trong cabin xe. Nếu Cảnh sát giao thông không kiểm tra kỹ thì rất khó có thể phát hiện được vi phạm.

Điển hình, ngày 19/10, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 12 (Phòng Cảnh sát giao thông – Công an thành phố Hà Nội) đã kiểm tra xử lý đối với xe tải lưu thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh hướng tỉnh Hòa Bình qua địa bàn huyện Chương Mỹ (Hà Nội). Tổ công tác tiến hành dừng một xe tải HOWO có dấu hiệu cơi nới thành thùng thuỷ lực. Tài xế điều khiển được xác định là Nguyễn Văn Q. (sinh năm 1984; trú tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội). Tại chốt kiểm tra, tài xế Q. cho biết, chỉ là lái xe thuê, quá trình chở vật liệu xây dựng sẽ dùng nút điều khiển bấm phần cơi thuỷ lực lên khoảng 30 – 40 cm để chở được nhiều hàng vật liệu hơn.

Trung tá Nguyễn Đức Huấn – Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 12, thông tin, đây là thủ đoạn mới, cũng là lần đầu tiên đơn vị phát hiện bắt giữ trường hợp này. Để chở được nhiều vật liệu xây dựng hơn, lái xe chỉ cần bấm nút điều khiển trong cabin để đẩy phần cơi nới sẽ có thêm không gian hơn. Khi không chở hàng, lái xe bấm nút điều khiển để cho phần thùng nơi nới thụt xuống bằng mặt thành. Nếu kiểm tra qua loa thì không thể thấy được… Về hình thức xử lý, theo Trung tá Nguyễn Đức Huấn, ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả gồm thay thế thùng xe đúng với tiêu chuẩn, khôi phục lại hình dáng, kích thước, tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu.

Còn mới đây nhất, ngày 26/10, theo chân tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông – Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuần tra lưu động trên tuyến đê Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm) với nhiệm vụ tập trung xử lý tình trạng xe tải cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng cho phép. Thời điểm tổ công tác thực hiện tuần tra trên đường, lượng phương tiện tương đối vắng vẻ. Đây là khoảng thời gian nằm trong vài cung giờ mà cánh tài xế thường “rỉ tai” nhau rằng sẽ an toàn nếu cần chở hàng quá tải bởi lực lượng chức năng thay ca, tạm nghỉ ngơi. Chỉ sau khoảng thời gian ngắn tuần tra, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện xe tải đang lưu thông trên tuyến đê Đông Ngạc có dấu hiệu vi phạm chở quá tải trọng nên đã tiến hành dừng phương tiện kiểm tra.

Qua kiểm tra tại chỗ, tổ công tác còn phát hiện chiếc xe này đã được chủ xe “làm ảo thuật” cơi nới phần thành thùng thông qua việc lắp thêm 2 tấm thép cao khoảng 15cm dài dọc theo thành thùng. Khi vật liệu được chất lên xe, tài xế sẽ dùng hệ thống bạt ở hai bên hông che kín tấm sắt này với suy nghĩ sẽ qua mặt được lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên đường. Kết quả cân tải trọng sau đó cũng cho thấy chiếc xe tải đã vượt quá tải trọng cho phép 105%…

Cần xử lý quyết liệt, đồng bộ

Một trong những đơn vị dẫn đầu về kiểm tra xử lý vi phạm xe quá tải, cơi nới thành thùng phải nói tới Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6. Toàn bộ tuyến đường Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng là đường vành đai, nơi các phương tiện xe tải, xe container được phép hoạt động theo giờ. Đây cũng là tuyến đường nối giữa những quận, huyện ngoại thành như Hoài Đức, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm đi vào trong các quận trung tâm như Cầu Giấy, Đống Đa, Tây Hồ… để xử lý hiệu quả những vi phạm liên quan đến chở quá tải, cơi nới thành thùng, ngay từ khi thực hiện cao điểm, với kinh nghiệm, cũng như thực tế tình hình địa bàn, đơn vị đã triển khai các tổ công tác vừa công khai đồng thời mật phục để phát hiện, kiểm tra xử phạt.

Vẫn gian nan xử lý xe quá khổ, quá tải
Cảnh sát giao thông xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Trần Quang Chinh – Đội phó Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6, cho biết, về cơ bản hầu hết các nhà xe và tài xế đã chấp hành nghiêm chỉnh việc không chở quá tải cũng như cơi nới thành, thùng sau đợt cao điểm vừa qua. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện trở lại một số ít nhà xe tìm cách vi phạm để chở quá tải thông qua việc “độ chế” thùng xe bằng thủy lực hoặc cơi nới trong. Tuy nhiên, cán bộ chiến sĩ Cảnh sát giao thông với quyết tâm không để tình trạng trên tái phát trở lại sẽ tăng cường tuần tra liên tục, qua đó phát hiện xử lý nghiêm đối với mọi nhà xe cũng như tài xế vi phạm.

“Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm, không có ngoại lệ. Quá trình kiểm tra, các tổ công tác chuẩn bị kỹ lưỡng phương tiện, công cụ hỗ trợ, cân tay trọng tải… đồng thời phối hợp với lực lượng Công an cơ sở để tạo thành nhiều vòng, lớp ngăn vi phạm”, Thiếu tá Trần Quang Chinh thông tin.

Còn Thiếu tá Nguyễn Quang Thành – Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 11, cho hay, đặc thù tuyến, địa bàn đơn vị phụ trách có nhiều tuyến đường nhánh đi các huyện như Thạch Thất, Quốc Oai, thị xã Sơn Tây… và cũng là địa bàn giáp ranh của tỉnh Hoà Bình. Vì vậy, đơn vị đã quán triệt tới 100% cán bộ chiến sĩ, khi làm nhiệm vụ, xử lý vi phạm theo các chuyên đề, đặc biệt là đối với chuyên đề xử lý xe tải chở vật liệu lưu thông trên địa bàn sẽ áp dụng các biện pháp nghiệp vụ như: Tuần tra lưu động bằng mô tô, ô tô khi phát hiện các xe tải chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu vi phạm sẽ dừng, kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định…

Thiết nghĩ, việc xử lý vi phạm quá tải đòi hỏi phải có sự đồng bộ, quyết liệt và lâu dài của lực lượng Cảnh sát giao thông cũng như công tác phối hợp hỗ trợ, trách nhiệm hơn nữa của các cơ quan chức năng có liên quan. /.

Từ ngày 20/6 đến 20/9, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 11 đã lập biên bản xử lý 97 trường hợp vi phạm xe tải quá khổ, quá tải, cải tạo. Tính từ ngày 21/9 đến 24/10, đơn vị lập biên bản xử lý trên 40 trường hợp vi phạm xe tải quá khổ, quá tải… Trong những tháng cuối năm 2022, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 11 sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, theo các chuyên đề như: Nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, các hành vi phạm là nguyên nhân dẫn đến va chạm tai nạn giao thông, đặc biệt đối với những phương tiện xe tải vận chuyển vật liệu xây dựng lưu thông trên địa bàn như chở quá tải, quá khổ, để rơi vãi…
Minh Phương

Nguồn: Báo lao động thủ đô

Bạn cũng có thể thích