Ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng

Bão số 3 đổ bộ vào nước ta đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh phía Bắc, theo Cục Đường bộ Việt Nam, tính đến tối ngày 14/9 có 4.177 vị trí đoạn đường bị thiệt hại và ảnh hưởng. Trong đó có 3.924 vị trí bị thiệt hại do sạt lở đất, sụt nền đường, đứt đường và hư hỏng cầu cống; 253 vị trí mặt đường bị ngập nước; sập đổ 2 nhịp cầu Phong Châu, dừng khai thác 4 cầu khác trên quốc lộ để bảo đảm an toàn trong điều kiện nước dâng cao, chảy siết, hàng trăm báo hiệu đường bộ bị gãy, đổ và các hư hại khác cần được sửa chữa và thay thế.

Ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng
Hệ thống đường bộ bị ngập nặng sau bão.

Với tinh thần bảo đảm giao thông trong mọi tình huống, trong những ngày qua Bộ GTVT đã ban hành các Công điện đôn đốc, chỉ đạo và trực tiếp tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị triển khai khắc phục hậu quả thiên tai nhằm sớm khôi phục giao thông các vị trí, đoạn đường bị tắc, phân luồng, phân tuyến giao thông qua khu vực bị tắc hoặc không bảo đảm an toàn giao thông.

Với tinh thần huy động tổng lực để bảo đảm giao thông, hiện nay các lực lượng, các đơn vị đang tập trung công tác cứu nạn, cứu hộ, bảo đảm giao thông để phục vụ cứu nạn, cứu hộ, vận chuyển hàng hoá thiết yếu, phục vụ giao thông cho công việc khác. Nên chưa đánh giá chính xác, đầy đủ các thiệt hại đối với kết cấu hạ tầng đường bộ.

Bước đầu ước tính thiệt hại cần khắc phục thiệt hại khoảng 2.000 tỷ đồng. Trong đó chi phí đảm bảo giao thông gồm chi phí để hót sụt, đắp lại nền đường, xây dựng tạm đường tránh, cầu, cống tạm, bổ sung thay thế bảo hiệu và khôi phục giao thông tạm trên các quốc lộ bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão: ước tính khoảng trên 500 tỷ đồng.

Để xây xây dựng lại các tuyến quốc lộ bị thiệt hại, hư hỏng do bão, mưa lũ, sạt lở đất bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật: ước tính 1.500 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí dự kiến xây dựng lại cầu Phong Châu mới với quy mô 4 làn xe, phù hợp với quy hoạch được phê duyệt, dự kiến khoảng 800 tỷ đồng).

Đinh Luyện

Nguồn: Báo lao động thủ đô

Bạn cũng có thể thích