Tuyên Quang: Để xuất đưa sân bay Na Hang vào quy hoạch để đầu tư PPP

Tuyên Quang: Để xuất đưa sân bay Na Hang vào quy hoạch để đầu tư PPP

Hoài Thu –  Thứ hai, 12/09/2022 16:22 (GMT+7)

Cảng hàng không Na Hang được đề xuất quy hoạch tại xã Năng Khả, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang với diện tích khoảng 350ha.

UBND tỉnh Tuyên Quang vừa có công văn số 3656/UBND – ĐTXD gửi Thủ tướng Chính phủ về việc quy hoạch xây dựng cảng hàng không, sân bay tại tỉnh Tuyên Quang.

Theo văn bản, UBND tỉnh Tuyên Quang kiến nghị Thủ tướng xem xét đồng ý chủ trương cho phép cập nhật Cảng Hàng không Na Hang, tỉnh Tuyên Quang vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050 và cho phép tiến hành các thủ tục đầu tư đầu tư theo hình thức PPP.

Cụ thể, Cảng hàng không Na Hang được đề nghị quy hoạch tại xã Năng Khả, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Vị trí này gần khu danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Na Hang – Lâm Bình, gần các tuyến giao thông quan trọng như quốc lộ 279, quốc lộ 2C, quốc lộ 280 và kết nối thuận lợi với trung tâm và cửa khẩu các tỉnh, thành phố lân cận như Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn…

Vị trí quy hoạch sân bay Na Hang có quy mô khoảng 350ha. Trong đó quy mô sân bay cấp 4C có diện tích khoảng 280ha và sân bay quân sự cấp II diện tích khoảng 70ha.

tm-img-alt
Cảng hàng không Na Hang được đề xuất quy hoạch tại xã Năng Khả, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang với diện tích khoảng 350ha. (Ảnh: Internet)

UBND tỉnh Tuyên Quang dự kiến đầu tư sân bay Na Hang theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, đến năm 2030: Đầu tư theo phương thức PPP. Trên cơ sở chủ động kêu gọi xã hội hóa đầu tư sân bay chuyên dùng khai thác các tuyến bay nội địa thường lệ và khai thác một số tuyến bay quốc tế, phục vụ tìm kiếm cứu nạn và quốc phòng an ninh.

Giai đoạn 2, sau năm 2030: Tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn chỉnh thành cảng hàng không cấp 4C.

UBND tỉnh Tuyên Quang đề nghị Thủ tướng cho phép tiến hành các thủ tục đầu tư theo phương thức PPP; giao UBND tỉnh Tuyên Quang là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án.

Trong báo cáo rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 gửi Bộ GTVT vào cuối tháng 8/2022, Cục Hàng không Việt Nam đã thống nhất kiến nghị cập nhật nội dung Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030 “nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch, xây dựng cảng hàng không tại một số sân bay quân sự (Thành Sơn, Biên Hòa,…) trong trường hợp đủ điều kiện” trong dự thảo Quyết định phê duyệt Quy hoạch.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã cập nhật nội dung Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030 “nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch đường cất cánh số số 3 tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh trong dự thảo Quyết định phê duyệt Quy hoạch.

Như vậy, theo đề xuất mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn 2021 – 2030, mạng cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực TP.HCM, hình thành 28 cảng hàng không bao gồm: 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 14 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 640/QĐ-TTg ngày 28/4/2011 tại huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng.

Bên cạnh đó, hồ sơ quy hoạch để vẫn để mở cho việc nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng: quy hoạch, xây dựng cảng hàng không, sân bay tại các đảo (như Lý Sơn, Phú Quý,…), quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; quy hoạch đường cất hạ cánh số 3 tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh; quy hoạch, xây dựng cảng hàng không tại một số sân bay quân sự (Thành Sơn, Biên Hòa,…) trong trường hợp đủ điều kiện.

Về tầm nhìn đến năm 2050, hồ sơ quy hoạch kiến nghị hình thành 31 cảng hàng không, bao gồm: 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 17 cảng hàng không quốc nội (thêm sân bay Cao Bằng và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam Thủ đô Hà Nội).

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích