Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên chuẩn bị vận hành thử nghiệm
Trạm biến áp Bình Thái 110 kV (TP Thủ Đức) của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vừa được đóng điện, sẵn sàng cho việc triển khai chạy thử nghiệm các đoàn tàu trong giai đoạn đầu từ quý 4/2021.
Sáng 14/7, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) – chủ đầu tư dự án tuyến metro số 1 cho biết, 2 đoàn tàu thứ 6 và 7 của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sau 9 ngày được vận chuyển bằng tàu biển từ Nhật Bản, đã về đến cảng Khánh Hội (TPHCM) và chuẩn bị đưa về Depot Long Bình để phục vụ cho công tác vận hành thử nghiệm…
Toa tàu metro được cẩu chuyên dụng đưa lên xe siêu trường cố định, chuẩn bị về depot Long Bình tối 14/7. Ảnh: MAUR |
Các chuyên gia, kỹ sư đang trong quá trình bốc dỡ các toa tàu metro từ tàu biển lên xe chuyên dụng để vận chuyển từ cảng Khánh Hội (quận 4) về depot Long Bình (TP Thủ Đức) vào tối 14/7 và 16/7.
Trước khi thực hiện phần việc quan trọng này, các chuyên gia, kỹ sư phục vụ vận chuyển tàu đã được xét nghiệm COVID-19 tại phao số 0 thuộc trên vùng biển Vũng Tàu và có kết quả âm tính.
Cùng với việc nhập tàu, đại diện MAUR cho biết, nhà thầu Hitachi (đơn vị phụ trách gói thầu CP3) bắt đầu đóng điện cho trạm biến áp Bình Thái 110 kV ở TP Thủ Đức.
Đóng điện trạm biến áp Bình Thái (TP Thủ Đức), chuẩn bị cho giai đoạn vận hành thử nghiệm từ quý 4 năm nay |
Trạm biến áp này cùng với trạm Tân Cảng (quận Bình Thạnh) được xem như “trái tim” của Metro Số 1, có nhiệm vụ tiếp nhận điện để cung cấp cho toàn tuyến.
Trạm biến áp Bình Thái được đóng điện cũng là điều kiện để triển khai chạy thử các đoàn tàu trong giai đoạn đầu.
Trạm biến áp được xem là trái tim của tuyến metro số 1. Ảnh: MAUR |
Dự kiện, việc vận hành thử nghiệm các đoàn tàu sẽ bắt đầu từ quý 4 năm 2021 theo từng giai đoạn. Đầu tiên cho tàu chạy tại depot Long Bình, sau đó từ đoạn này đến ngã tư Bình Thái.
Cùng với thử nghiệm tàu, các hệ thống hỗ trợ như điện, thông tin tín hiệu, đường ray… cũng được kiểm tra.
Song song thử nghiệm tàu, các hệ thống hỗ trợ như điện, thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray… cũng được kiểm tra. Lúc chạy thử ở depot, tàu sẽ mô phỏng đầy đủ các dải tốc độ (20 km/h, 40 km/h hoặc cao hơn) tương ứng như khi chạy thật.
Hệ thống điện phục vụ cho việc vận hành tàu metro đã được lắp đặt. Ảnh: MAUR |
Việc sản xuất các đoàn tàu, đường ray, thiết bị cơ điện… nằm trong gói thầu CP3 của dự án, hiện đạt gần 73%. Ba gói thầu lớn còn lại gồm CP1a, CP1b và CP2 lần lượt đạt 92%, 88% và 94%. Khối lượng thực hiện của toàn dự án là 87%, dự kiến khai thác từ năm 2022.
Từ tháng 10/2020 đến giữa tháng 7/2021, đã có 7/17 đoàn tàu tuyến metro số 1 được đưa về TPHCM và đang chờ chạy thử nghiệm tại depot Long Bình. Các đoàn tàu tiếp theo sẽ tiếp tục được nhập về theo tiến độ thực hiện của dự án.
Tính đến nay, TPHCM đã nhập 7/17 đoàn tàu metro tuyến Bến Thành – Suối Tiên. Ảnh: MAUR |
Theo thiết kế, mỗi đoàn tàu dài 61,5 m, chở 930 khách (đứng, ngồi) với vận tốc thiết kế là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn đi ngầm). Vỏ tàu làm bằng hợp kim nhôm, sơn màu chủ đạo xanh dương, nội thất thiết kế thuận tiện cho khách và dễ vệ sinh, bảo dưỡng…
Mỗi đoàn tàu có 3 toa. Toa tàu metro dài 21 m, rộng gần 4 m, cao 3 m, nặng 37 tấn.
Tuyến metro số 1 dài gần 20 km từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tổng vốn đầu tư của dự án sau khi điều chỉnh là hơn 43.600 tỷ đồng.
Nguồn: Báo xây dựng