Tứ đức thời nay

Tứ đức thời nay

TS.LS Đồng Xuân Thụ –  Thứ hai, 14/11/2022 08:14 (GMT+7)

Trong xã hội hiện đại, nhiều người cho rằng, “tứ đức” không còn phù hợp nữa. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, “tứ đức” thời nào cũng cần, chỉ có điều cần có những biến đổi cho phù hợp với xã hội mới mà thôi.

Từ bao đời nay, ông cha ta vẫn lấy “tứ đức” để đánh giá phái nữ. Đó là công (khả năng làm việc, công dụng trong đời sống), dung ( dung nhan, hình thức bề ngoài), ngôn (lời ăn tiếng nói), hạnh (nết hạnh, tư cách đạo đức).

Như vậy, là theo quan niệm truyền thống, tứ đức nói trên đã gói ghém được đầy đủ nội dung (hạnh), hình thức (dung), lời nói (ngôn) và khả năng làm việc (công) của phụ nữ. Người đẹp nào mà hội được đầy đủ tứ đức thì sẽ rất hoàn chỉnh, toàn bích. Khi dựng vợ cho con, cháu, các cụ ta cứ căn cứ vào tứ đức nói trên để lựa chọn.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Ngày nay – thời hiện đại, bốn yếu tố trên có còn giá trị ? Liệu có bị lạc hậu? Xin thưa ngay : Chẳng những không lạc hậu mà còn rất cần được tiếp tục, phát huy. Chỉ có điều quan niệm về từng tiêu chuẩn trong bốn “tứ đức” nói trên đã ít nhiều có sự thay đổi theo thời gian.

Ví như công trước đây chỉ là những thiên chức của phụ nữ trong gia đình như khả năng bếp núc, nấu nướng, khâu vá, dọn dẹp nhà cửa thì nay ngoài những thứ đó còn phải có khả năng hoàn tất nhiệm vụ nếu làm việc trong bất cứ cơ quan, tổ chức nào.

Dung thì ngày trước, vẻ đẹp của người phụ nữ gắn với sự yếu đuối, mềm mại, mày tơ liễu yếu. Còn nay, ngoài sự mềm mại giàu nữ tính lại rất cần sự khỏe mạnh, nhanh hẹn nên không thể mảnh mai yếu đuối.

Ngôn thì vẫn như trước, phụ nữ cần nói năng nhẹ nhàng, tế nhị nhưng nay phải đi liền với sự rứt khoát, quyết đoán, tỏ rõ quan điểm, chính kiến của mình trong mọi vấn đề chứ không thể nhút nhát dễ trở nên hèn kém.

Hạnh ngày xưa chỉ bó hẹp trong phạm vi gia đình với quan niệm hiếu thảo, thủy chung, kính trên nhường dưới. Nhưng nhiều khi vô lý, đã tước mất quyền tự chủ và quyền được hưởng hạnh phúc của chị em.

Ví như người phụ nữ nếu góa chồng mà ở vậy đến hết đời, không tái giá thì được coi là có nết hạnh. Nếu có đi bước nữa thì tối thiểu phải sau 3 năm đoạn tang chồng mới được thực hiện. Người phụ nữ xưa được coi là có hạnh kiểm nếu răm rắp vâng lời bề trên ngay cả khi họ sai trái. Bây giờ khác.

Người vợ tốt, hết lòng thủy chung với chồng khi đang chung sống với nhau. Còn khi một trong hai người không may qua đời, người còn lại lấy vợ (chồng) lần thứ hai được coi là việc bình thường, thậm chí là cần thiết.

Ngày xưa, người nữ nào mà bỏ chồng thì bị dư luận thành kiến, coi như không tử tế, chính chuyên. Bởi vậy mà có bị chồng hành hạ, ngược đãi cũng vẫn phải cắn răng chịu đựng đến hết đời.

Ngày nay, đó không phải là minh chứng của hạnh kiểm mà là sự nhu nhược và pháp luật bảo vệ cho họ ly hôn để thoát khỏi sự nô lệ bất nhân vô lý do người chồng gây ra.

Đạo đức của phụ nữ thời nay còn là khả năng tự chủ, chủ động trong mọi việc, biết đấu tranh bảo vệ lẽ phải, công lý chứ không phải là sự nhẫn nhục, chịu đựng, hy sinh mù quáng cho những điều không xứng đáng.

Ngày nay, người phụ nữ có văn hóa không đơn giản chỉ là có học hành, bằng cấp mà rộng hơn còn phải biết ăn ở, ứng xử ở mọi nơi, mọi lúc, trước mọi đối tượng.

Tấm bằng cao không thể chỉ phục vụ cho lợi ích riêng của mình trong việc thăng tiến mà là phục vụ xã hội, góp phận đem lại lợi ích cho cộng đồng.

Thời nay, người phụ nữ có văn hóa nhất là người hội được đầy đủ tứ đức theo những chuẩn mực hiện đại như đã nói ở trên.

Đó là những người chẳng những làm vợ, làm mẹ tuyệt vời mà còn là những công dân rất hữu ích trong xã hội./.

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích