Trước ngày 28/2, yêu cầu đơn vị thi công khắc phục các tồn tại trên Quốc lộ 19
Mới nhất, ngày 21/2/2023, Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 gửi văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) tăng cường chỉ đạo các nhà thầu thi công trên Quốc lộ 19, kiểm tra xử lý các vị trí bong tróc, ổ gà, sình lún, một số đoạn thi công không có cọc tiêu và một số đoạn có cắm cọc tiêu nhưng thiếu dây văng gây mất an toàn giao thông, các cống ngang, đường vào các cầu tạm chưa được bù phụ êm thuận mặt đường gây mất an toàn giao thông.
Cụ thể: ổ gà phát sinh nhiều tại các lý trình Km52+100, Km59+200-Km59+400, Km61-Km67, KmKm137+00-Km138+00; Km139+300-Km141+300; Km143+500-Km148+0+0; Km195+00-Km198+00… Cầu Ba La phát sinh ổ gà mặt cầu và khe co dãn trụ T5 bị sụp lún, vỡ bê tông.
Các đoạn thi công nền đường thiếu rào chắn, thiếu biển báo, không bố trí đèn cảnh báo vào ban đêm tại các đầu vệt đào nền đường; các đoạn thi công đào nền đường có bố trí cọc tiêu, chăng dây văng nhưng thưa và không chắc chắn, thường hay ngã đỗ, như: Km136+00-Km137+500(T); Km136+500-Km138+00(P); Km196+800-Km198+00(T); Km197+00-Km199+800(P); Km202+600- Km203+500(T); Km217+500-Km218+00(P); Km205+500-Km226(T); Km222+500-Km223+400(T); Km223+900-Km225+600(P); Km226+00- Km228+200(P); Km233+00-Km234+00(T).
Đường vào các cầu tạm chưa được bù phụ êm thuận, như cầu Tà Ly, cầu Lệ Cần, cầu Vàng (đoạn từ huyện Đăk Đoa đến Mang Yang) gói thầu của liên danh Công ty TNHH Hợp Tiến & Công ty CP Vina Delta.
Đề nghị Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo nhà thầu thi công nghiêm túc thực hiện khắc phục. Yêu cầu các đơn vị thi công tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông. Thời gian khắc phục các tồn tại nêu trên trước ngày 28/2/2023 và có văn bản, hình ảnh báo cáo khối lượng thực hiện gửi Văn phòng Quản lý đường bộ III.4.
Theo tổng hợp báo cáo, từ ngày 15/12/2022 đến giữa tháng 2/2023, trên tuyến Quốc lộ 19 (đoạn qua huyện Mang Yang) xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông làm 4 người chết, tại huyện Tây Sơn (Bình Định) 1 cô giáo tử vong…
Dự án nâng cấp Quốc lộ 19 qua tỉnh Gia Lai và Bình Định, đây là dự án mang tầm quốc gia. Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tài, Cục đường bộ Việt Nam, Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 đã nhiều lần có văn bản nhắc nhở về chậm tiến độ, thi công gây mất an toàn giao thông trên tuyến, nhưng tình hình vẫn ít cải thiện.
Vào ngày 31/6/2023 dự án này sẽ hoàn thành, nhưng theo quan sát của chúng tôi, tính đến thời điểm hiện nay nhiều đơn vị nhà thầu thi công khối lượng thấp, công nhân và thiết bị máy móc trên công trình thưa thớt, lèo tèo.
Câu hỏi đặt ra: Với khối lượng và tốc độ như hiện nay, liệu dự án nâng cấp Quốc lộ 19 có về đích đúng tiến độ (đặc biệt đoạn từ huyện Mang Yang đến Đăk Đoa và qua khỏi thị trấn Chư Ty – huyện Đức Cơ); trách nhiệm của Ban Quản lý dự án 2 trong vấn đề này đến đâu?
Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu