Trung Quốc: Thử nghiệm UAV có khả năng vận chuyển 2 tấn hàng
Trung Quốc: Thử nghiệm UAV có khả năng vận chuyển 2 tấn hàng
Trung Quốc mới đây đã tiến hành thử nghiệm phương tiện bay chở hàng không người lái lớn nhất từ trước đến nay, có khả năng vận chuyển 2 tấn hàng hóa.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc dẫn nguồn từ nhà phát triển Sichuan Tengden Sci-tech Innovation Co., cho biết phương tiện bay không người lái (UAV) 2 động cơ mới được thiết kế cho mục đích dân sự này đã cất cánh thành công trong chuyến bay thử nghiệm 20 phút vào ngày 11/8 tại tỉnh Tứ Xuyên, miền Tây Nam Trung Quốc.
Với sải cánh 16,1m và chiều cao 4,6m, loại UAV này lớn hơn so với máy bay hạng nhẹ phổ biến nhất thế giới Cessna 172 do công ty máy bay Cessna (Mỹ) chế tạo.
Chuyến bay thử nghiệm của công ty Tengden diễn ra sau khi nguyên mẫu UAV chở hàng HH-100 của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) thực hiện thành công chuyến bay ra mắt đầu tiên ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, miền Tây Bắc Trung Quốc, hồi tháng 6 năm nay.
Trong năm tới, AVIC dự định thử nghiệm dòng thiết bị bay không người lái chở hàng lớn nhất của hãng có tên là TP2000, phương tiện này có thể chở tới 2 tấn hàng hóa trong phạm vi 2.000km.
Bước đi này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường thử nghiệm các UAV hướng tới có thể vận chuyển mọi thứ, từ giao đồ ăn tận nhà cho đến chở người.
Trong một báo cáo năm nay, Trung Quốc lần đầu tiên xác định nền kinh tế tầm thấp (low-altitude economy) là động lực tăng trưởng mới, trong đó tính di động được coi là “lực lượng sản xuất mới” trong các lĩnh vực như vận tải hành khách và lưu thông hàng hóa.
Kinh tế tầm thấp đề cập hình thái kinh tế tổng hợp trong vùng trời dưới 3.000m, được thúc đẩy nhờ hoạt động bay tầm thấp của máy bay có người lái và không người lái. Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc dự kiến ngành công nghiệp này sẽ đạt giá trị 2.000 tỷ nhân dân tệ (279 tỷ USD) vào năm 2030.
Tính đến năm 2023, Trung Quốc có hơn 2.000 doanh nghiệp tham gia thiết kế hoặc sản xuất UAV, dẫn đầu là DJI, công ty tư nhân sản xuất thiết bị bay không người lái lớn nhất thế giới.
Vào tháng 5, công ty UAV chở hàng Phoenix Wings thuộc công ty vận chuyển khổng lồ SF Express, đã bắt đầu giao trái cây tươi từ tỉnh đảo Hải Nam đến miền nam Quảng Đông bằng UAV Fengzhou-90 do tập đoàn SF Holding phát triển.
Những người trong ngành Trung Quốc cho biết UAV chở hàng giúp giảm thời gian giao hàng và tiết kiệm chi phí vận chuyển. Trung Quốc cũng đang phát triển dịch vụ UAV taxi.
Vào tháng 4, các cơ quan hàng không nước này đã cấp giấy chứng nhận sản xuất UAV chở khách cho nhà sản xuất UAV EHang Holdings, có trụ sở tại thành phố Quảng Châu. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc cấp chứng nhận như vậy cho UAV chở khách tự động.
Trong báo cáo năm nay, chính phủ Trung Quốc lần đầu tiên xác định nền kinh tế tầm thấp là động lực tăng trưởng mới, trong đó tính di động được coi là “lực lượng sản xuất mới” trong các lĩnh vực như vận tải hành khách và hàng hóa.
Vĩnh Hải (T/h)
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị