Triển lãm Otherwise: Một mặt khác của phố cổ Hà Nội
Triển lãm Otherwise: Một mặt khác của phố cổ Hà Nội
Dự án nghệ thuật “Mặt Khác – Otherwise” là dự án sáng tạo bởi ba nghệ sĩ gạo cội của Hà Nội trong các lĩnh vực hội hoạ, văn học và điêu khắc, gồm họa sĩ Lê Thiết Cương, nhà văn Nguyễn Việt Hà và nhà điêu khắc Đinh Công Đạt.
- • Họa sĩ Đỗ Đức: Tình yêu vô bờ bến với đá và núi qua triển lãm “Non nước biên thùy”
- • Triển lãm tranh “Sắc màu thời gian”: Nhiều tác phẩm có giá trị lịch sử
Triển
lãm trưng bày hơn 150 mặt nạ điêu khắc được làm từ chất liệu gốm và giấy bồi, được trưng bày tại Hội Quán Quảng Đông 22 Hàng Buồm từ ngày ngày
13/9 tới ngày 10/11.
Ba Người ở Phố – Khởi nguồn của dự án
Sau ba thập kỷ gặp gỡ và trở thành những người bạn
thân thiết, Lê Thiết Cương, Nguyễn Việt Hà và Đinh Công Đạt nhận thấy cần phải
làm một điều gì đó cùng nhau. Thành công trong các lĩnh vực hội họa, văn học và
điêu khắc, họ đã tìm đến nhau để tạo nên một dự án chung. Thay vì bắt đầu bằng
một hình thức nghệ thuật, họ lựa chọn truyền tải thái độ sống và tình cảm dành
cho Hà Nội – thành phố gắn liền với tuổi thơ và sự nghiệp của họ.
Triển lãm lần này không chỉ đơn thuần là những tác phẩm
nghệ thuật mà còn là một bức tranh lớn hơn về sự sống động và lịch lãm của Thủ
đô. Với 150 tác phẩm mặt nạ từ ba khuôn hình của chính các nghệ sĩ, được làm từ
các chất liệu giấy bồi, gốm và những hoa văn truyền thống, tên các con phố, khu
chợ, các câu kinh, câu văn… mỗi nghệ sĩ đều mong muốn đưa ra một thông điệp rằng
Hà Nội không chỉ là những con phố và công trình kiến trúc, mà còn là linh hồn của
những con người đã và đang sinh sống nơi đây. Qua triển lãm, họ muốn thể hiện rằng
sự tinh tế và nét đẹp của Hà Nội sẽ mãi mãi tồn tại.
Mặt Phố – Mặt Chùa – Mặt Chợ: Một Góc Nhìn Khác về Phố
Cổ
Ba nghệ sĩ với ba cách thể hiện khác nhau đã tạo ra ba
chủ đề chính cho triển lãm: Mặt Phố, Mặt Chùa, Mặt Chợ. Dù
theo đuổi những con đường nghệ thuật riêng, cả ba đều chia sẻ chung một tình
yêu sâu sắc với Hà Nội. Đó là điều đã gắn kết họ trong suốt ba thập kỷ qua.
Nguyễn Việt Hà chọn Mặt Phố, từ chính tình yêu dành
cho những ngõ phố Hà Nội, nơi khơi nguồn cảm hứng bất tận của anh trong văn học.
Với anh, các mặt nạ được khắc họa không chỉ là những khuôn mặt mà còn là những
mảnh ghép của cuộc sống nơi phố phường Hà Nội. Đối với Lê Thiết Cương, Mặt Chùa
là lựa chọn tự nhiên từ sự gần gũi với Phật giáo, đức tin đã ảnh hưởng sâu sắc
đến phong cách nghệ thuật và con người của anh, với những tác phẩm mang đậm triết
lí Phật giáo cũng như sự tĩnh lặng giữa dòng đời xô bồ. Còn Đinh Công Đạt, người
lớn lên giữa những khu chợ Hà Nội, mang vào tác phẩm của mình sự lộn xộn và nhộn
nhịp của những khu chợ xưa, đã chọn Mặt Chợ, như cách để gợi nhớ lại bầu không
khí thân quen và hỗn loạn của phố cổ.
Sự khác biệt trong sự
xưa, cũ, cổ.
Triển lãm “Otherwise – Mặt Khác” không cố gắng
tạo ra những ý tưởng nghệ thuật hoàn toàn mới mẻ mà thay vào đó, các nghệ sĩ đã
sử dụng lại những yếu tố truyền thống để truyền tải thông điệp của mình. Nguyễn
Việt Hà đã viết lại những câu văn kinh điển từ sách của mình lên mặt nạ, trong
khi đó Lê Thiết Cương dùng những câu kinh Phật, còn Đinh Công Đạt sử dụng tên
những con phố, khu chợ, món ăn quen thuộc của Hà Nội.
Sự khác biệt ở đây chính nằm tại người xem, được cảm
nhận thông qua tổng hòa những cách làm, thông điệp truyền thống, nơi ba nghệ sĩ
đã tạo ra một triển lãm mà mỗi tác phẩm đều tôn vinh giá trị xưa cũ của Hà Nội.
Với họ, Hà Nội không chỉ là một thành phố vật chất mà còn là một di sản văn hóa
phi vật thể, nơi chứa đựng những giá trị không thể phai mờ theo thời gian.
Mặt
Khác – Chung tay vượt qua khó khăn
Nghệ
thuật không chỉ phản ánh vẻ đẹp và bản chất của cuộc sống mà còn mang trong
mình một sứ mệnh cao cả hơn—đó là truyền tải những giá trị nhân văn và kết nối
cộng đồng. Với tinh thần ấy, triển lãm Mặt Khác – Otherwise không chỉ là một sự
kiện văn hóa nhằm tôn vinh Hà Nội mà còn hướng tới việc góp phần chia sẻ với cộng
đồng trong những thời điểm khó khăn.
Thông
qua những tác phẩm nghệ thuật này có thể góp phần giảm bớt nỗi đau và thiệt hại
mà bão Yagi đã gây ra. Do đó, toàn bộ số tiền thu được từ việc bán các tác phẩm
trong thời gian diễn ra triển lãm sẽ được quyên góp vào Quỹ “Bầu ơi thương
lấy bí cùng” của Báo An ninh Thủ đô (Công an TP Hà Nội).
Đây
không chỉ là nghĩa cử của ba nghệ sĩ mà còn là lời kêu gọi đoàn kết từ cộng đồng.
Nghệ thuật, theo cách nhìn của họ, không chỉ để chiêm ngưỡng mà còn để truyền cảm
hứng và tạo ra các giá trị tích cực cho xã hội. Ba nghệ sĩ hi vọng rằng những
đóng góp của họ sẽ tạo ra những hiệu ứng lan tỏa, mong muốn chung tay cùng cộng
đồng vượt qua khó khăn trong thời điểm này.